Hạ chỉ tiêu bóng đá nam Sea Games 28: Tự ti đến thế là cùng!

01:27 Chủ nhật 12/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tổng cục TDTT vừa có động thái đồng ý với chỉ tiêu lọt vào bán kết môn bóng đá nam ở Sea Games 28 mà HLV Miura đề xuất. Với chỉ tiêu ấy, bóng đá nam sẽ một lần nữa ở trong tâm thế của kẻ dưới dù sân chơi Sea Games là quá bé nhỏ với những gì mà bóng đá Việt Nam nỗ lực và cố gắng trong suốt thời gian vừa qua. Có lẽ, sau quá nhiều lần đặt chỉ tiêu vào đến chung kết nhưng không thành công nên Sea Games 28 lần này, HLV Miura rút kinh nghiệm để giảm áp lực cho các cầu thủ hay ông bắt đầu cảm thấy “sợ”?

Đã hơn 50 năm qua, bóng đá Việt Nam chưa biết đến cảm giác chiến thắng và hạnh phúc với chiếc HCV của Sea Games. Hết Sea Games này đến Sea Games khác, bóng đá Việt Nam lần lượt hy vọng và thất vọng đến nỗi những Sea Games vừa qua, bóng đá Việt Nam chỉ biết lấy các tuyển thủ nữ để an ủi và tạm hài lòng vì ít ra bóng đá Việt Nam cũng đứng đầu khu vực trong môn bóng đá dù đó là bóng đá nữ.
Những gì mà bóng đá nữ được đầu tư và quan tâm chưa bao giờ bằng bóng đá nam nhưng các cô gái vàng ấy luôn mang về những niềm hạnh phúc rất lớn cho người hâm mộ. Còn bóng đá nam? Dù sở hữu rất nhiều thế hệ tài năng nhưng các đội tuyển bóng đá nam chưa một lần giúp cho nền bóng đá nước nhà cảm thấy thỏa mãn. Đến thế hệ 2015 này, một lần nữa, bóng đá Việt Nam lại có một lứa cầu thủ tài năng, đáng tin cậy với 35 tuyển thủ trẻ giỏi nhất được triệu tập.

HLV Miura đang làm rất tốt công việc của ông ở Việt Nam và chính ông đã gieo rất nhiều mầm hy vọng cho người hâm mộ của đất nước hình chữ S này nhưng với quyết định hạ chỉ tiêu như vừa qua, HLV Miura đang làm thất vọng những người yêu mến ông. Có thể, HLV Miura đã có phương án và sẽ gây bất ngờ cho người hâm mộ về thành tích của đội tuyển Việt Nam tại Sea Games 28 nhưng tại sao ông không mạnh dạn đặt chỉ tiêu vô địch mà chỉ là bán kết?

Dẫu biết, Sea Games 28 vẫn chỉ là nấc thang để những tuyển thủ trẻ rèn luyện, thử lửa và sẵn sàng chinh phục cho các kỳ Sea Games tiếp theo bởi đó mới là cái đích mà bóng đá Việt Nam sẵn sàng vươn tới. Tuy nhiên, với những giải đấu thành công vừa qua, HLV Miura có quyền mạnh dạn đặt chỉ tiêu vô địch và gieo cho các tuyển thủ một sức mạnh ý chí để quyết tâm hơn là thỏa mãn với mục tiêu bán kết. Bán kết ấy, đội tuyển Việt Nam có thể dễ dàng hoàn thành bởi với những gì đã thể hiện, gần nhất là ở vòng loại U23 Châu Á, đội tuyển Việt Nam có thể chinh phục rất tốt.

Có lẽ, sau quá nhiều thất bại, thậm chí chỉ đạt HCB cũng là một thất bại nên bóng đá Việt Nam đặt mục tiêu vừa phải. Thế nhưng, như đã phân tích, đó là điều không nên bởi với những quyết tâm vươn ra tầm châu lục thì những giải đấu trong khu vực, bóng đá Việt Nam nên mạnh dạn hơn nữa đặt mục tiêu vô địch, vô địch chứ không phải lọt vào chung kết. Có như thế thì mới có thể tạo được áp lực cần phải phấn đấu, cần phải cố gắng hết mình từ các tuyển thủ để duy trì áp lực ấy ở tất cả những giải đấu mà bóng đá Việt Nam tham dự.

Ở vòng loại U23 Châu Á vừa qua, có ý kiến cho rằng, U23 Việt Nam dù có cố gắng lọt vào VCK thì cũng chỉ là quân xanh cho các đội khác bởi trình độ bóng đá Việt Nam còn quá kém. U23 Việt Nam nên tập trung hoàn toàn cho Sea Games. Đó là những ý kiến mang đến sự tự ti cao độ bởi một người lính khi ra trận mà không được đối đầu với những đối thủ tầm cỡ thì người lính ấy cũng chỉ là một “người lính quèn” mà thôi. Rõ ràng, bóng đá Việt Nam đã thua ngay từ khi giải đấu còn chưa bắt đầu.

Đến khi nào bóng đá Việt Nam mới phát triển, mới thăng tiến, mới vươn lên tầm cao mới? Khó lắm, có thể là không bao giờ một khi bóng đá Việt Nam còn mãi tự ti như thế này.

(Bạn đọc Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục