Góc nhìn: Fellaini chỉ là phương án tình thế của M.U

12:23 Thứ tư 04/09/2013

Sau 2 tháng Hè sôi động, cuối cùng Man Utd đã có được một sự bổ sung chất lượng cho cuộc chiến bảo vệ ngôi vương bóng đá Anh. Nhưng có cảm giác đây chỉ là phương án tình thế của Man Utd nhằm che đậy 1 mùa Hè thất bại.

Man Utd không cần người như Fellaini

Ở mùa giải trước, kể từ khi chiêu mộ Shinji Kagawa và Robin van Persie, Man Utd đã có sự thay đổi rất lớn về chiến thuật. Từ sơ đồ 4-4-2 truyền thống của bóng đá Anh, Sir Alex đã chuyển sang sơ đồ “tiền vệ kim cương” (4-1-2-1-2) và 4-2-3-1.

Fellaini không phải sự lựa chọn tốt của Man Utd

Sự thay đổi trên đã mang tới 2 sự hiệu quả không ngờ. Thứ nhất, Van Persie trong vai trò trung phong trở nên cực kì lợi hại. Thứ 2, vị trí tiền vệ trụ đã giúp Carrick phát huy tối đa khả năng điều tiết lối chơi. Điều đó giải thích vì sao bộ đôi này đều lọt vào đội hình xuất sắc nhất mùa giải trước và cũng là 2 điểm sáng lớn nhất trong chức vô địch thứ 20 của Quỷ đỏ.

Nhưng bên cạnh những dấu hiệu tích cực, Man Utd vẫn bộc lộ rất nhiều hạn chế trong những trận đối đầu với các đối thủ có tâm lí tử thủ. Cái thiếu lớn nhất của Quỷ đỏ là 1 tiền vệ “số 10” trong sơ đồ 4-2-3-1, đội hình mà David Moyes đang sử dụng ở Old Trafford. Bởi vậy, trong phiên chợ Hè năm nay, Nhà ĐKVĐ Premier League đã liên hệ rất nhiều tên tuổi sáng giá mà nổi bật trong số đó là bộ đôi Barca, Thiago và Fabregas.

Kagawa ở mùa giải trước đã thể hiện được vai trò “số 10” trong 1 vài thời điểm. Tuy nhiên, tiền vệ này không phải “củ nhân sâm” có thể chạy suốt 90 phút và căng sức cả mùa như Park Ji Sung trước đây. Thể lực sa sút chính là nguyên nhân khiến ngôi sao người Nhật không được HLV Sir Alex trọng dụng. Và tất nhiên, M.U cần một “số 10” hiệu quả hơn thế.

Điểm qua nhu cầu trên của M.U để thấy rằng Marouane Fellaini không phải sự bổ sung hợp lí. Thứ nhất, tiền vệ này không phải một “số 10” đúng nghĩa. Ở mùa giải trước, Fellaini thi đấu cao hơn trong đội hình Everton, anh ghi được 11 bàn thắng nhưng về cơ bản, đây vẫn là mẫu tiền vệ “box to box” (vừa công vừa thủ) điển hình của sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-4-1-1, đội hình của Everton mùa trước.

Sự có mặt của Fellaini có thể sẽ ảnh hưởng tới Carrick và Van Persie

Ở mùa giải này, dưới thời Martinez, Everton chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1, Fellaini chuyển xuống vị trí tiền vệ trụ (giống Carrick) và thi đấu khá mờ nhạt. Đó là 1 trong những nguyên nhân khiến The Toffees chưa có được chiến thắng nào trong 3 trận ra quân.

Để phát huy tối đa khả năng của Fellaini, David Moyes sẽ phải tái sử dụng sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-4-1-1. Nhưng nếu áp dụng 2 đội hình này, vô tình ông sẽ phá vỡ lối chơi đang giúp Carrick và Van Persie thăng hoa. Bởi vậy, Fellaini chỉ được xem như thương vụ tình thế của Man Utd.

Vì sao Man Utd vẫn chiêu mộ Fellaini?

Như kế hoạch chuyển nhượng đã được đặt ra, Man Utd cần 1 tiền vệ kiến tạo ngay phía sau Van Persie. Trong danh sách mục tiêu, sáng giá nhất phải kể tới Thiago Alcantara và Cesc Fabregas. Nhưng đáng tiếc, Quỷ đỏ không thể có được 1 trong 2 cầu thủ này.

Sau đó, Nhà ĐKVĐ Premier League còn mất Mesut Ozil vào tay Arsenal. Những thất bại liên tiếp trên thị trường chuyển nhượng đã tạo nên sức ép rất lớn cho David Moyes trong mùa giải đầu tiên nắm quyền Old Trafford. Hòn đá tảng trên vai Moyes còn lớn dần lên bởi các đối thủ cạnh tranh như Man City, Chelsea không ngừng nâng cấp đội hình. Bởi vậy, trong thời điểm chót của phiên chợ Hè, chiến lược gia người Scotland đã phải thúc giục BLĐ Man Utd chiêu mộ Fellaini, mục tiêu khả dĩ cuối cùng của Quỷ đỏ.

Fellaini - canh bạc của David Moyes

Và M.U đã phải chi tới 27,5 triệu bảng. Nếu chiêu mộ Fellaini trước ngày 31/7, Quỷ đỏ chỉ phải mất 23 triệu bảng (số tiền phá vỡ hợp đồng). 4,5 triệu bảng chi thêm là cái giá mà Nhà ĐKVĐ Premier League phải trả cho sự chậm trễ và cũng là minh chứng cho thấy, David Moyes không ưu tiên thương vụ Fellaini cho tới ngày cuối cùng.

Không chỉ riêng David Moyes, tân Giám đốc điều hành Ed Woodward cũng là người phải chịu sức ép rất lớn trong phiên chợ Hè năm nay. Không ai khác, Gary Neville đã từng nhiều lần chỉ trích vị lãnh đạo này. Anh cho rằng chính Woodward là người khiến Man Utd thất bại trên thị trường chuyển nhượng.

Rõ ràng, trong lần đầu tiên nắm quyền Giám đốc điều hành ở Old Trafford, Woodward khá bỡ ngỡ với việc đàm phán chuyển nhượng. Nên nhớ, ở Man Utd, không có chức vụ Giám đốc thể thao như Man City hay Tottenham. Trước đây, mọi việc từ tìm kiếm nhân sự tới đàm phán kí hợp đồng đều do Sir Alex và David Gill (cựu Giám đốc điều hành M.U) phụ trách.

Ở mùa Hè năm nay, công việc này được chuyển giao cho David Moyes và Woodward. Hai nhân tố mới khó có thể hợp tác suôn sẻ như kì vọng trước đó. Khi ấy, Fellaini chỉ có thể xem là phương án tình thế của Man Utd.

Hoàng Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục