Góc M.U: Dâu nào không đổ đầu tằm

00:46 Thứ sáu 07/03/2014

(TinTheThao.com.vn)  - Xung quanh cái tên David Moyes đang tạo ra hai luồng dư luận mạnh mẽ: một bên muốn ông phải rời Old Trafford ngay, còn bên kia bảo rằng nên cho ông cơ hội vì kết quả bi đát của Man United hiện tại cũng có lỗi của các cầu thủ, không thể trăm dâu cứ đổ xuống đầu tằm. Nhưng dâu không đổ đầu tằm thì phải đổ vào đâu ?

Trưới hết phải khẳng định rằng, đội hình mà Sir Alex để lại cho người kế nhiệm mình không phải quá mạnh. Mùa trước Man United có thể vô địch Premier League phần nhiều nhờ vào tài tính toán của HLV và sự bất ổn của các đối thủ. Nhưng với những con người như Persie, Rooney, De Gea, Phil Jones…ai dám bảo đội hình đó là yếu, nhất là họ vừa lên ngôi Ngoại hạng Anh ? Khi mà Arsenal, Chelsea, Liverpool hay Man city có những cuộc tuyển mộ rầm rộ và nhiều HLV tài giỏi ngồi vào băng ghế chỉ đạo, người ta đã tiên liệu một mùa giải đầy khó khăn cho David Moyes và Man United. Nhưng không ai hy vọng cựu HLV Everton có thể làm được những điều như người tiền nhiệm vì David Moyes không thể là Sir Alex. Nhưng đến khi còn 10 vòng nửa Premier League hạ màn, ngoài việc giới thiệu một tài năng trẻ Januzaj, David Moyes đã phá tan những giá trị tồn tại rất lâu tại Man United – những giá trị làm nên hình ảnh CLB số một nước Anh.

David Moyes. Ảnh: Internet

Khi còn tại vị, Sir Alex từng tống khứ hàng loạt siêu sao vì tính ương ngạnh và có nguy cơ làm xáo trộn phòng thay đồ như Roy Kean, Beckham…Nhưng giờ đây, những chuyện “thâm cung bí sử” của Man United cứ xuất hiện tràn lan trên mặt báo khi Nani úp mở ra đi, Anderson chỉ trích CLB cũ còn Robin van Persie thì tỏ thái độ không bằng lòng với đồng đội. Những cách cư xử đó từng là điều cấm kỵ tại Old Trafford nhưng bây giờ không ai kiêng kỵ gì cả, có cảm giác David Moyes hoàn toàn bất lực trong việc kiểm soát phòng thay đồ, kiểm soát những cái tôi trong CLB.

Khi tập thể đã có dấu hiệu rạn nứt, cộng thêm những điều chỉnh chiến thuật không sắc xảo của HLV dẫn đến kết quả thi đấu kém khởi sắc là điều …không có gì bất ngờ. Man United bị đá bay khỏi Capital one cup và FA cup bởi Sunderland, Swansea. Ở đấu trường Premier League thì cứ tụt dần sau một loạt trận thua muối mặt trước Everton, Tottenham…Ngay cả đấu trường Champions League, nhiều người cho rằng Man United đã may mắn khi chỉ gặp Olympiacos của Hy Lạp, vậy mà thầy trò David Moyes cũng phơi áo tại vùng đất của những vị thần. Còn một trận lượt về nhưng mấy ai dám tin Old Trafford sẽ giúp Man United vượt ải khi mà mùa bóng năm nay rất nhiều lần Quỷ đỏ chết ngay tại hang ổ của mình. Bước vào đầu mùa giải, người ta coi Man United là đối thủ đáng gờm nhưng giờ họ phải gồng người chiến đấu tìm một vị trí thứ 4 để có thể tham dự Champions League mùa sau, nhưng ngay cả “mức sàn” đó cũng đang trở thành “mức trần” đối với David Moyes.

Cái quan trọng nhất mà Moyes – United khác xa so với Sir Alex – United là tinh thần chiến đấu. Họ yếu ớt trước những đối thủ mạnh, bế tắc khi gặp đội chơi rắn và mất điểm ở những thời điểm then chốt. Trông những con người ấy trên sân không ai còn nhận ra những chiến binh ngày nào, họ bệ rạt, nhợt nhạt và bế tắc. Đó là hậu quả của việc loay hoay chọn người và thử nghiệm chiến thuật của David Moyes. Tính đến thời điểm này, Man United đang dẫn đầu về số lượng đội hình ra sân. Không lần nào giống lần nào, nên chẳng tạo nên sự kết dính cần thiết. Khi mà những Mourinho hay Pellegrini đã xây dựng xong những cổ máy chiến thắng thì David Moyes vẫn miệt mài thí nghiệm và người ta không biết đâu là đội hình tốt nhất của Man United với tinh thần mạnh mẽ, khát khao chiến thắng như vị thế của một nhà vô địch.

Không ai khác chính David Moyes phải chịu trách nhiệm về những điều đang xảy ra tại Old Trafford như phận tằm phải chịu gánh trăm dâu mà thôi.

(Bạn đọc: Tống Thông)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục