Giấc mơ của Arsenal chưa được “chắp cánh”

21:24 Thứ hai 27/08/2012

Các cầu thủ chạy cánh của Arsenal như Lukas Podolski, Andrei Arshavin, Theo Walcott, Alex Oxlade-Chamberlain, Gervinho đều là những thương hiệu, nhưng chưa hoặc không phải thương hiệu mang tầm thế giới.

Trước Sunderland, HLV Arsene Wenger xếp Walcott và Gervinho đá chính. Trước Stoke, chiến lược gia người Pháp đẩy Walcott lên băng ghế dự bị, kéo Podolski xuống chơi cánh trái và vẫn tin dùng Gervinho trong đội hình xuất phát. Trước Sunderland, Arshavin từng được tung vào sân thay cho Walcott ở phút 77. Trước Stoke, Oxlade-Chamberlain và Walcott thế chỗ Podolski và Gervinho ở phút 72.

Dễ dàng nhận thấy, Arsenal đã sử dụng hết những mũi công ở 2 cánh mà mình đang nắm trong tay. Nhưng điều đáng buồn là chưa có ai mang lại sự hiệu quả cho CLB chủ sân Emirates. Vị trí sở trường của Podolski là tiền đạo. Trong vài trò này, anh đã tỏa sáng rực rỡ tại Cologne. Đúng là trong màu áo ĐT Đức, Poldi khá nhiều lần đá cánh trái và đã giành được không ít thành công.


Nhưng vấn đề là ngôi sao sinh năm 1985 mới chỉ đến Arsenal được vài tháng và vẫn chưa thể hòa nhập vào môi trường mới. Để chơi tốt cho Arsenal như khi khoác áo đội bóng nước mình, Podolski sẽ cần rất nhiều thời gian nhằm tìm thấy tiếng nói chung và sợi dây liên kết với những người đồng đội, mà anh mới chỉ mới biết họ được một quãng thời gian ngắn.

Podolski chỉ là tân binh và chưa thể ngay lập tức tỏa sáng trên hàng công của Arsenal. Trách nhiệm ấy lúc này thuộc về những cựu binh. Song chính họ cũng chẳng đủ khả năng làm điều đó. Gervinho đi bóng rất hay, qua người của đối phương nhiều khi dễ như bỡn. Thế nhưng, tuyển thủ Bờ Biển Ngà này lại thi đấu hơi thiếu đầu óc.

Khi cần chuyền thì Gervinho sút còn khi cần sút anh lại chuyền hoặc tiếp tục dẫn bóng. Gervinho là trường hợp điển hình của những cầu thủ gốc Phi khi rất nhanh, rất khỏe và rất kĩ thuật nhưng lại không có được sự thông minh và tinh quái như của những gương mặt đến từ các châu lục khác. Có thể trong trận đấu, Gervinho luôn gây ấn tượng tốt cho người xem với sự xông xáo và nhiệt tình của mình. Nhưng yếu tố quan trọng nhất là hiệu quả thì anh lại đang thiếu.


Arshavin già giơ và có kinh nghiệm hơn Gervinho. Song có một điều không thể phủ nhận là cựu cầu thủ Zenit đã qua thời kì đỉnh cao. Dù chơi tốt trong màu áo Zenit giai đoạn cuối mùa trước theo một bản hợp đồng cho mượn để giúp đội bóng này vô địch Nga, song khi thi đấu cho đội bóng quê hương mình tại EURO 2012, Arshavin trở thành nỗi thất vọng lớn. Trong chiến dịch 2012/13, Arshavin chắc chắn sẽ chỉ giữ vai trò của một phương án dự phòng, khi Arsenal gặp khủng hoảng lực lượng.

Cuối cùng là cặp tài năng người Anh - Walcott và Oxlade-Chamberlain. Họ đều còn trẻ và hứa hẹn sẽ tiếp tục tiến bộ trong những năm tới. Nhưng ở thời điểm hiện tại, cả Walcott lẫn Oxlade-Chamberlain đều chưa đủ sức đóng vai cứu tinh cho hàng công của Arsenal. Walcott luôn nguy hiểm với tốc độ của mình. Nhưng anh vẫn có quá nhiều pha đi bóng tối và chất lượng những pha dứt điểm cùng kiến tạo của Walcott còn cần cải thiện rất nhiều.

Oxlade-Chamberlain thì là một hiện tượng tại Premier League mùa trước với những pha xử lí đầy ma thuật và lắt léo. Anh nhanh chẳng kém Walcott và còn rất khỏe. Nhưng Oxlade-Chamberlain đá khá nhạt nhòa trước Stoke. Có cảm giác, lối chơi của chàng trai gốc Portsmouth này đã bị các hậu vệ tại Premier League bắt bài. Giờ là lúc Oxlade-Chamberlain phải có một chút thay đổi và tự nâng tầm đẳng cấp cho chính mình. Bằng không, anh sẽ chỉ mãi là một cầu thủ tấn công cánh nguy hiểm chứ không thể là một ngôi sao chạy cánh.
Ngọc Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục