Giá trị của “gã đồ tể”

16:37 Thứ năm 30/08/2012

Người đời vẫn thường nói đến cụm từ “gã đồ tể” hàm ý nhằm mỉa mai những người chuyên làm cái nghề giết mổ gia súc, một cái nghề không mấy tốt đẹp. Song có mấy ai nhận ra rằng chính nhờ những con người với cái nghề “xấu xí” đó mà bữa cơm gia đình có thêm miếng thịt ngon miệng. Và ở nhiều góc độ, nhiều trường hợp cụm từ này dùng để “đã xoáy” ai đó một cách sâu cay. Ở Tây Ban Nha, mà cụ thể là ở CLB Hoàng gia Real Madrid cũng có một cầu thủ bị gọi là “gã đồ tể” nhưng đầy giá trị.

Người đó là trung vệ Pepe, tuyển thủ nổi tiếng người Bồ Đào Nha, Pepe có lối chơi rất rát, có một bộ sưu tập thành tích “bất hảo” là những thẻ đỏ, thẻ vàng đồ sộ. Song xét ở khía cạnh khác, khía cạnh hy sinh hình ảnh cá nhân để cống hiến thành tích cho cả đội bóng thì Pepe xứng đáng với những lời khen, những tràng pháo tay nhiều hơn là chê trách.

Trước lượt về Siêu cúp Tây Ban Nha 2012 đêm 29/08 có một Real Madrid chơi rất kém ổn định ở La Liga, thiếu sức chiến đấu, thiếu khả năng phòng thủ ở lượt đi kinh điển với Barca. Đó là những gì người ta đã thấy khi “gã đồ tể” vắng mặt trong hệ thống phòng thủ của Real Madrid. Song đêm qua lại là một Real Madrid hoàn toàn khác, một kền kền trắng lột xác chơi thăng hoa và đánh bại Barca để lên ngôi vô địch Siêu cup Tây Ban Nha 2012 rất xứng đáng. Trong chiến thắng quan trọng đánh dấu sự khởi đầu mùa giải mới này thì dấu ấn của trung vệ Pepe là rất lớn và rất rõ nét.

"Gã đồ tể" Pepe - Ảnh: Internet

Đêm qua Real Madrid đã chơi rất hay, đây là trận đấu mà thầy trò HLV Mourinho không để cho Barca lẫn lướt, hệ thống tấn công và đặc biệt là hàng thủ chơi rất vững chắc. Sau trận đấu như thường lệ giới truyền thông lại đi sâu vào đánh giá, nhận xét, phân tích xem CR7 và Messi ai chơi hay hơn, ai có ảnh hưởng hơn đến trận đấu. Nhưng nếu là một người yêu bóng đá và nhìn nhận khách quan thì Pepe mới là cầu thủ chơi hay, sáng nhất. Chiến thắng của Real Madrid có dấu ấn đậm nét với những đóng góp rất lớn nhờ vào khả năng phòng thủ, đánh chặn từ xa “gã đồ tể” của Pepe. Không những thế bàn thắng mở nút thắt trận đấu cũng xuất phát từ đường chuyền của tuyển thủ người Bồ này.

Một con số thống kê rất biết nói và đầy tính biểu cảm là kể từ khi Pepe đến với “đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha” vào năm 2007, cho đến nay đã có tổng cộng 16 trận El Clasico được diễn ra, trong đó trung vệ người BĐN này vắng mặt trong 4 trận đấu. Thảm họa cho Mourinho là trong những lần không có sự hiện diện của Pepe ở trung tâm hàng phòng ngự đó, Real Madrid nhận 3 trận thua với cách biệt ít nhất là 2 bàn và chỉ kiếm được duy nhất một trận hòa. Thế mới thấy sức ảnh hưởng của Pepe lớn đến nhường nào, thế mới thấy thiếu vắng “gã đồ tể” Real Madrid yếu đi rất nhiều.

Đối với các cầu thủ hàng tấn công của Barca nói chung, Messi nói riêng thì “ngán” nhất vẫn là việc phải chạm mặt với “gã đồ tể” Pepe ở mỗi đợt tấn công, mỗi lần đi bóng. Đêm qua chính sự chỉ đạo và thi đấu năng nổ của Pepe đã làm “tắt điện” hoàn toàn hàng tấn công của Barca. Và chính điều đó tạo nên thế trận có lợi cho kền kền trắng, khiến hàng tấn công thi đấu linh hoạt hơn, gây ức chế, áp lực tâm lý tâm lý rất lớn làm cho Barca liên tục mắc phải những sai lầm. Đêm qua nếu như Higuain biết tận dụng những sai lầm tốt hơn thì Real Madrid đã có chiến thắng thuyết phục hơn, các fan hâm mộ cũng đỡ phải phập phồng đợi trọng tài nổi hồi còi kết thúc trận đấu hơn. Song dù sao Real Madrid cũng đã chiến thắng và lên ngôi vương Siêu cúp Tây Ban Nha trong niềm vui vỡ òa của người hâm mộ.

Chúc mừng Real Madrid đã giành Siêu cup Tây Ban Nha 2012, chúc mừng CĐV kền kền trắng vì chiến thắng đầy ý nghĩa này. Và trên hết xin cảm ơn đến “gã đồ tể” Pepe vì những đóng góp thầm lặng cho vinh quang của Real Madrid. Chắc chắn sau này người ta sẽ phải có cái nhìn khác về cụm từ “gã đồ tể”, vì nhiều khi tầm ảnh hưởng của một “gã đồ tể” lại quyết định số phận của cả một trận đấu, một chức vô địch đấy!

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục