Edin Dzeko: Gừng càng già càng cay

12:42 Thứ năm 11/05/2023

Inter Milan đã xuất sắc đánh bại AC Milan với tỉ số 2-0 trong trận Derby della Madonnina tại lượt đi bán kết Champions League. Người chơi hay nhất phía Nerazzurri là tiền đạo cựu trào Edin Dzeko.

 

Ở trận này, huấn luyện viên Simone Inzaghi sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2 quen thuộc, trong đó Edin Dzeko đá cặp trên hàng công cùng với Lautaro Martinez. Inter Milan chủ động nhập cuộc nhanh, tấn công phủ đầu, khiến đối thủ choáng váng và sớm thu về quả ngọt ngay phút thứ 8. Từ quả phạt góc bên cánh trái, Dzeko chọn vị trí khôn khéo, tì đè mạnh mẽ để loại bỏ Davide Calabria rồi sau đó thực hiện cú đá nối quyết đoán khiến thủ thành Mike Maignan chỉ còn biết chôn chân tại chỗ.

 - Bóng Đá

 Dzeko mở tỷ số trước AC Milan.

Bàn thắng ấy thể hiện đầy đủ những phẩm chất ưu việt của chân sút người Bosnia & Herzegovina. Dù đã bước sang tuổi 37, nhưng sự tinh tế và hiệu quả nơi Dzeko chưa hề phai nhạt theo thời gian. Anh vẫn còn rất sung sức, di chuyển rộng khắp mặt trận tấn công, từ dạt biên đến băng cắt trung lộ. Cựu cầu thủ của Manchester City biết cách tỏa sáng đúng lúc và tạo ra một thứ nghệ thuật của sự giản đơn.

Hàng thủ AC Milan dĩ nhiên quá quen mặt Dzeko và hiểu rõ sự nguy hiểm của tiền đạo này. Tuy vậy, họ đã không thể hóa giải và khắc chế thành công. Rất nhiều lần Davide Calabria, Simon Kjaer hay Fikayo Tomori thua thiệt trong các pha tranh chấp tay đôi và không chiến trước sức mạnh đến từ Dzeko. Ngoài khả năng độc lập tác chiến, “số 9” của Inter Milan còn tỏ ra rất hiệu quả trong các pha phối hợp cùng với người đồng đội Lautaro Martinez.

Dzeko hiện diện trên sân đến phút 70 và được thay thế bằng Romelu Lukaku. Không chỉ trực tiếp ghi bàn, tiền đạo này còn có thêm 2 pha dứt điểm trúng mục tiêu, 1 đường chuyền mở ra cơ hội cho đồng đội (key pass). Anh cũng chính là chân sút số một của Inter Milan ở đấu trường Champions League mùa này với 4 pha lập công cùng 1 đường kiến tạo trực tiếp thành bàn. Tại Serie A, Dzeko hiện có 9 bàn thắng, xếp thứ hai toàn đội, chỉ kém Lautaro Martinez (19 bàn).

 - Bóng Đá

 Dzeko ở tuổi 37 vẫn là một sát thủ đáng gờm.

Đội hình xuất phát của Inter Milan ở trận thắng AC Milan có tuổi đời trung bình là 29.6, cao hơn so với đối thủ (27.4). Rõ ràng, ở những đấu trường đỉnh cao và đầy khắc nghiệt như Champions League, càng tiến vào sâu thì yếu tố kinh nghiệm rất quan trọng, Nerazzurri đã chứng minh điều đó. Họ có sự kết hợp tuyệt vời giữa sức trẻ và kinh nghiệm, giữa các cựu binh và lính mới, giữa những gương mặt bản địa và ngoại quốc.

Napoli, tân vương của Serie A mùa này, chơi tấn công bốc lửa và say đắm, nhưng đã bộc lộ sự non nớt khi giáp mặt AC Milan và phải dừng bước tại Tứ kết. Song, Inter Milan khôn ngoan, lọc lõi lẫn cáo già hơn nhiều. Họ biết cương nhu tùy lúc, tấn công phủ đầu, kiểm soát tốt thế trận và khi tạo được lợi thế, đội bóng này biết cách làm giảm nhịp độ, dìu trận đấu theo ý mình.

Sau 13 năm, kể từ mùa giải huy hoàng 2010 với cú ăn ba lịch sử dưới thời Jose Mourinho, Inter Milan lại đứng trước ngưỡng cửa trận chung kết Champions League. Với 2 bàn lận lưng, thầy trò Simone Inzaghi dễ bề toan tính đấu pháp cho trận bán kết lượt về. Tất nhiên, kinh nghiệm của những “người muôn năm cũ” như Edin Dzeko sẽ làm kim chỉ nam dẫn đường.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:44 11/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục