Đơn điệu & mong manh

16:53 Thứ tư 12/02/2014

Hàng công đơn điệu và hàng thủ mong manh chính là nguyên nhân đã khiến cho Man.United, dù có sự hiện diện của cả bộ ba Wayne Rooney, Robin van Persie và Juan Mata, vẫn bại trận trước Stoke City và bị Fulham cầm chân ngay trên sân nhà. 

Hàng công đơn điệu

Trên lý thuyết, Man.United thường xuất quân bằng sơ đồ 4-2-3-1 với Van Persie chơi ở mũi nhọn, Ashley Young hoạt động bên cánh trái trong bộ ba tiền vệ tấn công, Mata ở cánh đối diện còn Rooney giữ vai trò hộ công.

Tuy nhiên, khi vận hành, Quỷ đỏ lại có khuynh hướng nghiêng về 4-4-2 khi Rooney thường dâng cao bên cạnh Van Persie, dù anh vẫn di chuyển rộng hơn so với tiền đạo người Hà Lan.

Có thể đây là ý đồ của HLV David Moyes nhằm tận dụng những điểm mạnh của Mata. Ai cũng biết vị trí sở trường của Mata là chơi phía sau các tiền đạo nên việc sử dụng anh ở cánh phải vừa quá lãng phí lại vừa không hiệu quả.

Thế nên, tiền vệ người Tây Ban Nha thường có khuynh hướng chơi lệch vào trung lộ để trở thành điểm phân phát bóng cho Rooney và Van Persie.

Tuy nhiên, cách chơi này lại khiến cho những đợt tấn công của Man.United trở nên đơn điệu, thiếu tính sáng tạo. Thứ nhất, Mata vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với Rooney và Van Persie.

Thứ hai, khi Mata di chuyển vào trung lộ và có nhiều không gian để hoạt động hơn thì anh lại không có nhiều bóng. Và cuối cùng, việc Mata mở đường để cho hậu vệ phải Rafael thường xuyên dâng cao, trong khi ở cánh đối diện Young và hậu vệ trái Patrice Evra thay phiên nhau đưa bóng xuống biên, khiến cho Man.United cứ mải miết tận dụng những cú tạt bóng vào trung lộ mà hoàn toàn không hiệu quả.

Theo thống kê, chỉ riêng trong trận hòa Fulham 2-2, Man.United đã tung ra đến 82 cú tạt bóng nhưng bàn thắng lại đến từ cú đệm bóng cận thành của Van Persie sau đường chuyền của Mata từ chếch bên cánh phải và một cú sút xa có phần may mắn của Michael Carrick.

Quá lãng phí và đơn điệu khi Man.United thực hiện đến 42% hành động tấn công bên cánh trái, 35% bên cánh phải trong khi chỉ có 23% hành động tấn công được triển khai ở trung lộ.

Juan Mata (trái) chưa tìm được tiếng nói chung với Wayne Rooney và Robin van Persie.

Hàng thủ mong manh

Mặt khác, cách chơi này - với 2 hậu vệ cánh thường xuyên dâng cao - còn khiến cho hàng thủ của họ dễ vỡ mà 4 bàn thua chỉ trong 2 trận đấu gần đây đủ để nói lên tất cả. Nguyên nhân là do khi 2 hậu vệ cánh dâng lên hỗ trợ tấn công, cặp trung vệ Chris Smalling - Nemanja Vidic của Man.United buộc phải di chuyển lên cao và có phần chếch ra 2 biên một chút nên khoảng trống giữa họ là khá lớn, chưa kể những khoảng trống mênh mông ở phía sau 2 hậu vệ cánh.

Trong khi đó, cặp tiền vệ phòng ngự Carrick - Darren Fletcher lại chơi quá gần nhau ở vòng tròn trung tâm, khiến cho những khoảng trống ở phía sau càng lớn hơn và cũng khiến cho họ không thể nhanh chóng lùi về để hỗ trợ một cách tốt nhất cho hàng hậu vệ. Thế nên, hệ thống phòng ngự của Quỷ đỏ trở nên khá mong manh mà đó là chưa kể đến những sai lầm của các cá nhân.

Chẳng hạn, trong bàn thua đầu tiên trước Fulham, Quỷ đỏ đã để cho đối phương thực hiện liên tục 10 đường chuyền trước khi bóng đến chân của Steve Sidwell và cầu thủ này đã trừng phạt hàng thủ của Man.United.

Ở tình huống này, Vidic đã bị hút theo tiền đạo Muamer Tankovic của Fulham trong lúc Evra chỉ biết đứng nhìn, giúp cho Sidwell có quá nhiều không gian và thời gian để tung ra cú dứt điểm.
Nam Khang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục