Có một U20 Việt Nam đầy biến hóa

13:52 Chủ nhật 05/03/2023

Những tình huống triển khai đá phạt, chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công đa dạng giúp U20 Việt Nam thăng hoa để chiếm ngôi đầu bảng B vòng chung kết U20 châu Á 2023.

Pha lập công của Nguyễn Văn Trường ở phút 90 mang về 3 điểm quý giá cho U20 Việt Nam. Cú đánh đầu ngược đó cùng thời điểm ghi bàn (cuối trận) khiến nhiều người hâm mộ liên tưởng đến bàn thắng mà Lê Công Vinh ghi được ở chung kết AFF Cup 2008.

Tuy nhiên, nếu như bàn thắng của Công Vinh là một pha dàn xếp đá phạt lỗi, như cựu tiền vệ Nguyễn Minh Phương từng thừa nhận, thì pha lập công của Văn Trường không hề đến từ sự may mắn.

U20 Việt Nam chuẩn bị kỹ càng

Phút 90, U20 Việt Nam được hưởng một quả đá phạt bên cánh trái. Nguyễn Đức Phú đưa bóng về góc gần và Văn Trường chạy cắt mặt, tung cú đánh đầu ngược, đưa bóng về phía góc xa khung thành. Hàng thủ U20 Australia hoàn toàn bất ngờ trước tình huống này.

Đây không phải lần đầu tiên U20 Việt Nam gây sóng gió cho đối phương bằng một tình huống kiểu như vậy. Phút 45 của trận gặp U20 Australia, vẫn từ một cú đá bên cánh trái của Đức Phú, Nguyễn Thanh Nhàn đánh đầu ngược, đưa bóng về góc gần, mang lại một quả phạt góc cho U20 Việt Nam.

Bàn thắng không đến trong tình huống này bởi chất lượng cú đánh đầu của Thanh Nhàn không tốt như những gì Văn Trường làm được. Khi bóng bay vào góc gần, thủ môn Australia đã kịp phản xạ.

Những pha phối hợp từ các tình huống của U20 Việt Nam thực sự được chuẩn bị bài bản. HLV Hoàng Anh Tuấn hiểu rõ thể hình của các học trò không bằng đối thủ. Vì thế, U20 Việt Nam không thực hiện những pha treo bóng thuần túy. Thay vào đó, U20 Việt Nam tìm cách đưa bóng về cột gần để các cầu thủ chạy cắt mặt và dứt điểm. Quốc Việt, Thanh Nhàn, Văn Trường đủ tốc độ cũng như sự nhạy bén để làm được điều đó.

Các cầu thủ tấn công của U20 Việt Nam cũng luôn tìm cách di chuyển để thu hút sự chú ý hàng thủ đối phương. Từ đó, bóng được đưa về khoảng trống ở tuyến hai để đồng đội băng lên dứt điểm.

Tình huống điển hình diễn ra ở phút 59 trận gặp U20 Qatar. Quốc Việt chuyền bóng sệt về khu vực sát vùng cấm, tạo điều kiện cho Thanh Nhàn sút xa. Tuy nhiên, cầu thủ Qatar đã ngăn chặn kịp thời.

Có một U20 Việt Nam đầy biến hóa - Bóng Đá

Bước di chuyển thông minh của Văn Trường và Thanh Nhàn khiến hậu vệ U20 Qatar phân vân trong việc lựa chọn người theo kèm. 

Pha phối hợp ở phút 58 cũng rất đáng chú ý. Thông thường, các cầu thủ sẽ đồng loạt di chuyển vào vùng cấm để đón đường treo bóng của đồng đội. Tuy nhiên, Văn Trường, Thanh Nhàn bất ngờ đổi chỗ cho nhau và Thanh Nhàn lùi lại một nhịp, khiến hậu vệ U20 Qatar giật mình.

Sau đó, Văn Trường trả về phía sau cho Thanh Nhàn dứt điểm. Điều đáng tiếc là cú chạm bóng của tiền vệ CLB Hà Nội lại thiếu cảm giác.

Rõ ràng, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có sự chuẩn bị rất kỹ càng. Đây là yếu tố quan trọng bởi những tình huống cố định luôn là vũ khí lợi hại với những đội bóng áp dụng lối đá phòng ngự - phản công.

Bản lĩnh

Khả năng đối mặt với áp lực lớn cũng là điểm mạnh của U20 Việt Nam. Thủ môn Cao Văn Bình chỉ phải nhận bàn thua sau một quả phạt đền không đáng có.

Trước U20 Qatar, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ kiểm soát bóng 30,7%. Nhất là ở hiệp một, U20 Việt Nam chịu sức ép cực lớn khi liên tục nhận các pha dứt điểm từ đối phương. Đặc biệt, khi đối thủ tập trung tấn công ở hai biên, các cầu thủ U20 Việt Nam liên tục phải đua tốc độ. Dù vậy, Khuất Văn Khang và các đồng đội vẫn đứng vững.

Ngoài ra, U20 Việt Nam vẫn đảm bảo được thể lực, tốc độ để khiến đối thủ phải bối rối trong những pha chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Đó là cú bứt tốc của Khuất Văn Khang trong hiệp một khiến Jassem Al Sharshani buộc phải phạm lỗi từ phía sau, là tình huống Hồ Văn Cường suýt ghi bàn, là cú đá chạm cột của Nguyễn Văn Trường và hơn hết là bàn thắng mở tỷ số của Nguyễn Quốc Việt.

Có một U20 Việt Nam đầy biến hóa - Bóng Đá

Văn Cường có cơ hội dứt điểm trong thế đối mặt sau pha phất bóng ra biên chính xác của đồng đội. Ảnh: AFC. 

Trong những tình huống đó, U20 Việt Nam luôn tỉnh táo để ra các quyết định hợp lý. Các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn không vội vàng phất bóng dài lên trên mà tự tin phối hợp nhỏ trước khi tung ra những đường chuyền quyết định. Những phương án mà các cầu thủ U20 Việt Nam đưa ra cũng đa dạng: chọc khe bổng, phất ra biên, khoét vào khoảng trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ...

Và hãy nhìn vào thời điểm ghi bàn của U20 Việt Nam. Các cầu thủ đã "chịu trận" trong suốt 45 phút trước khi tung ra "cú đấm" quyết định để vươn lên dẫn trước. Từ đó, U20 Việt Nam thoải mái tinh thần và có một thế trận tích cực hơn trong hiệp hai.

Trong hiệp hai, sau quả phạt đền không đáng có, lợi thế tâm lý chắc chắn thuộc về U20 Qatar. Tuy nhiên, U20 Việt Nam vẫn thi đấu tỉnh táo, lạnh lùng để giành chiến thắng bằng pha lập công ở phút 90.

U20 Việt Nam ghi bàn ở những thời điểm nhạy cảm. Điều đó cho thấy HLV Hoàng Anh Tuấn đã rèn luyện được cho học trò tinh thần vững vàng. Bên cạnh những yếu tố chiến thuật, nếu duy trì được thái độ thi đấu này, U20 Việt Nam sẽ còn tiến xa.

Dù vậy, U20 Việt Nam vẫn còn một vết gợn nhỏ. Đó là pha tác động không đáng có của Nguyễn Đức Anh đối với cầu thủ U20 Qatar, dẫn đến quả phạt đền. Ở những trận đấu sắp tới, khi phải đối mặt với các đối thủ còn mạnh hơn, điều này không được phép xảy ra.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Khang | 11:00 05/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục