Chuyện lương bổng và trang thiết bị của trọng tài NH Anh

18:23 Chủ nhật 24/04/2016

Lương thưởng trọng tài Ngoại hạng Anh có sự phân hóa rất mạnh. Vị trọng tài Martin Atkinson thậm chí nhận lương cao hơn cả thủ tướng Anh.

Bước vào mỗi trận đấu, trọng tài bắt chính sẽ mang theo một bộ thiết bị khá lỉnh kỉnh. Nó bao gồm một chiếc tai nghe, một bộ nhận tín hiệu từ trọng tài biên quấn quanh bắp tay, cặp đồng hồ, bộ pin, dây dẫn và máy đo nhịp tim. Ngoài ra còn các vật dụng khác như thẻ vàng thẻ đỏ, bút, đồng xu, hai chiếc còi, bình xịt bọt.

Tất cả những đồ dùng này phục vụ cho một công việc cực kỳ áp lực nhưng thu nhập không hề cao. Trên thế giới, Ngoại hạng Anh là giải đấu đầu tiên ký hợp đồng toàn thời gian (full-time) với trọng tài, nhưng cũng chỉ ký từng năm một.

Họ được trả lương cứng khoảng vài chục nghìn bảng mỗi năm, được trả thêm các khoản phụ cấp khác gồm đi lại, dụng cụ làm việc, trang phục, phí điều khiển trận đấu.

Tuy nhiên, quyền lợi đặc biệt đó cũng chỉ dành cho các trọng tài ký hợp đồng bắt chính. Còn nguồn thu của các trợ lý trọng tài vẫn là tiền thù lao khoảng vài trăm bảng mỗi trận. Ở các giải đấu khác, thậm chí trọng tài bắt chính còn là những người làm thuê thời vụ, tức làm ngày nào ăn ngày đấy.

Bộ thiết bị và dụng cụ hỗ trợ trọng tài Ngoại hạng Anh. Ảnh: Internet.

Các trọng tài của Bundesliga cứ sau mỗi trận nhận được trên 1.500 euro. Tại Italy và Tây Ban Nha là khoảng 1.400 euro/trận. Ở Nga thì mức thu nhập khá hơn, khoảng trên 3.000 euro.

Tuy vậy không phải vòng đấu nào trọng tài cũng có việc làm. Vì thế, trung bình, mức thu nhập của các ông vua sân cỏ cũng chỉ khoảng vài chục nghìn euro. Đó thực sự chỉ là thu nhập của những lao động thời vụ ở các quốc gia giàu có.

Ở tất cả các ngành nghề đương nhiên đều có sự phân hóa. Những trọng tài hàng đầu giải Ngoại hạng Anh nhận mức lương rất cao. Theo thống kê của tờ Mirror, trọng tài Martin Atkinson nhận khoản lương cứng vào khoảng 90.000 bảng trong mùa giải 2014/15 từ LĐBĐ Anh (FA).

Ngoài ra, Atkinson còn nhận được số tiền thù lao qua từng trận đấu mà ông điều khiển. Theo thống kê, Atkinson bỏ túi 16.650 bảng qua 37 trận bắt chính tại Premier League, Cúp FA và Cúp Liên đoàn mùa giải vừa qua.

Thêm nữa, số tiền Atkinson kiếm được từ UEFA qua việc “cầm cân nảy mực” ở các trận đấu quốc tế trong mùa vừa qua là 44.000 bảng (6 trận Champions League, 2 trận Europa League và 3 trận vòng loại EURO 2016).

Qua đây, Atkinson có tổng thu nhập trong mùa 2014/15 lên đến 150.650 bảng. Đáng nói, mức thu nhập của Atkinson còn cao hơn cả thủ tướng David Cameron của nước Anh – người có mức lương 142.500 bảng/năm.

Không chỉ Atkinson, một ông “vua sân cỏ” khác là Mark Clattenburg cũng thuộc dạng có thu nhập cao ngất ngưởng trong giới cầm còi xứ sương mù. Theo Mirror, mức thu nhập của Clattenburg trong mùa bóng vừa qua là 150.200 bảng, chỉ kém đồng nghiệp Atkinson vỏn vẹn 450 bảng.

Martin Atkinson sinh ngày 31/3/1971 tại Bradford. Ông bắt đầu sự nghiệp từ năm 1995, trong vai trò trợ lý trọng tài. Đến năm 2005, ông được đưa lên làm trọng tài bắt chính.

Mark Clattenburg sinh ngày 13/3/1975 tại County Durham. Ông bắt đầu làm trợ lý trọng tài từ năm 1993 và đến năm 2000 được đưa lên làm trọng tài chính. Clattenburg có thêm một nghề khác là thợ điện.

Anh Dũng | 16:12 24/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục