Chiến công của HLV Nguyễn Quốc Tuấn

13:04 Thứ hai 30/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Hãy bỏ qua những tranh cãi không đáng có giữa HLV Nguyễn Quốc Tuấn và HLV Phạm Minh Đức. Đồng thời, cũng nên ghi nhận một điều, cả hai HLV này đã bắt tay nhau để giảng hòa. Đó có thể xem là nét đẹp rất đáng ghi nhận của bóng đá và với cá nhân HLV trưởng U21 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Và, cùng với U21 HAGL bảo vệ thành công ngôi vô địch, có thể nói rằng, chiến công này của HLV Nguyễn Quốc Tuấn là rất lớn.

Trận đấu giữa U21 HAGL và U19 Hàn Quốc ở vòng bảng đã kết thúc và người ta cho rằng HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã sai lầm trong việc cho các cầu thủ triển khai thế trận. U19 Hàn Quốc của trận đấu ấy bố trí một hàng phòng ngự rất kín kẽ và các tiền vệ trung tâm đánh chặn cũng khá tốt. U21 HAGL triển khai tấn công rất bài bản nhưng không khác gì “đâm vào tường”.

U21 HAGL bảo vệ thành công ngôi vương tại giải U21 Quốc tế 2015 có dấu ấn rất lớn từ HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Ảnh: Đình Viên.

Tấn công không hiệu quả đương nhiên phải trả giá. Trận thua trước U19 Hàn Quốc đã giúp HLV Nguyễn Quốc Tuấn cẩn trọng và đánh giá các đối thủ khoa học hơn. Những trận đấu tiếp theo có thể thấy rằng, U21 HAGL chơi rất tốt và trở về với một tập thể HAGL trẻ tuổi và năng động mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã từng thấy. Các cầu thủ U21 Việt Nam từng chia sẻ rằng, họ cảm thấy ghen tỵ vì ít người quan tâm đến họ quá.

Điều này cũng có cái lý của nó. U21 HAGL tiếp tục mang đến giải đấu một lối chơi đẹp mắt nhưng hiệu quả hơn rất nhiều. Đặc biệt, thuyền trưởng của U21 HAGL rất biết cách để ghi điểm trong con mắt người hâm mộ. Trở về với trận chung kết gặp lại U19 Hàn Quốc, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã tương đối tự tin cho trận đấu cuối cùng này. Nhưng, người hâm mộ nghĩ rằng, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đang tâm lý chiến nhằm muốn thoát khỏi việc tranh cãi không đáng có trước đó.

Nhưng, 90 phút của trận chung kết mới thấy được HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã làm tương đối đúng và khai thác được những nhược điểm của đối thủ. Nếu ở trận đấu “lượt đi”, hàng phòng ngự của U19 Hàn Quốc chơi khá tốt nhưng vẫn kịp lộ ra nhược điểm. Và, ở trận đấu “lượt về” này, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã cho các học trò tập trung xử lý tình huống bằng những cú sú xa.

Đương nhiên, sút nhiều, tích cực sút và chỉnh thước ngắm chuẩn xác thì sẽ ra kết quả. Và quân bài chiến lược quan trọng nhất của HLV Nguyễn Quốc Tuấn, Công Phượng, đã hiện thực hóa tất cả các tình huống của 45 phút đầu tiên bằng bàn thắng quá đẹp mắt. U19 Hàn Quốc đã lúng túng sau bàn thắng ấy vì nhược điểm về không gian của họ đã bị lộ ra.

Chưa hết, 45 phút của hiệp hai là một U21 HAGL rất khác, phòng ngự phản công đầy hiệu quả. Mục đích của HLV Nguyễn Quốc Tuấn là bảo toản tỷ số và khai thác thêm nhược điểm khác của U19 Hàn Quốc. Đó chính là những pha bóng xử lý không tốt của hàng phòng ngự nếu tiền đạo đối phương lọt qua ngay sau lưng. Những ngón đòn này, sẽ không có ai xử lý tốt bằng cặp đôi Công Phượng và Văn Toàn. Bàn thắng ấn định kết quả trận đấu là một sự tất yếu.

Thế đấy, từ khi chính thức nắm quyền ở HAGL và giờ là U21 HAGL, thực chất, cả hai đội bóng gần như là một, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cho thấy ông rất mát tay. Đội bóng non trẻ trong tay HLV Nguyễn Quốc Tuấn sẽ còn có những bước tiến dài và những đòn đánh táo bạo nữa. Chiến công ngày hôm nay sẽ chính là động lực để HLV Nguyễn Quốc Tuấn thêm tự tin ở V-League 2016.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

12:42 30/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục