Chelsea - Liverpool, còn 1 ngày: Khi những kẻ phân biệt chủng tộc "hội ngộ"

15:03 Thứ bảy 10/11/2012

Đã một năm trôi qua kể từ khi John Terry gọi hậu vệ Anton Ferdinand của QPR là “Thằng da đen khốn khiếp”. Án phạt đã được đưa ra, nhưng vấn nạn phân biệt chủng tộc vẫn đang còn nhức nhối trong bóng đá Anh.

Vụ Terry xảy ra chỉ ít lâu sau khi Luis Suarez có những lời lẽ phân biệt chủng tộc với Patrice Evra. Suarez bị FA phạt và treo giò 8 trận vì hành động của mình. Án phạt đó tưởng như đã kết thúc vụ việc, nhưng rốt cuộc, tranh cãi vẫn tiếp diễn khi Suarez từ chối bắt tay Evra khi Liverpool đến làm khách của M.U, và vấn đề về phân biệt chủng tộc lại tiếp tục lan tràn trên các mặt báo.

Vụ Terry sau đó lại tiếp tục khiến vấn đề trở nên nóng hơn. Terry bị tước băng đội trưởng ĐT Anh, nhưng anh chỉ bị đưa ra xét xử sau khi EURO kết thúc. Một tòa án dân sự sử Terry trắng án. Chỉ đến khi FA quyết định vào cuộc, gần 1 năm sau khi sự việc diễn ra, anh mới bị tuyên bố có tội. Đội trưởng của Chelsea vẫn đàng hoàng khoác áo ĐTQG trong suốt thời gian đó.

Terry sẽ "hội ngộ" Suarez

Mọi việc chưa dừng lại. Các cầu thủ U-21 Anh bị phân biệt chủng tộc trên đất Serbia trong trận play-off vòng loại giải vô địch U-21 Châu Âu vào tháng Mười. Đó là sự việc hiếm hoi mà bóng đá Anh là nạn nhân. Cả nước Anh đang chia rẽ vì vụ Terry và Suarez, bỗng nhiên đoàn kết lại, và đòi hỏi công lý phải được thực thi ngay tức khắc. Hai tuần sau, một bức ảnh chụp lại 1 CĐV Chelsea có động tác giả khỉ nhắm vào tiền đạo của M.U Danny Welbeck khi 2 đội gặp nhau tại Stamford Bridge. Tiếp đó, Chelsea đưa ra lời cáo buộc trọng tài Mark Clattenburg đã có những lời lẽ phân biệt chủng tộc với các cầu thủ của họ.

Mọi chuyện đang càng lúc càng trở nên tồi tệ. Đó là một nỗi xấu hổ cho bóng đá Anh. Đã có những ý tưởng về việc thành lập một liên đoàn các vận động viên da màu ở Anh. Cần phải làm một điều gì đó, và nên bắt đầu bằng việc giáo dục các thế hệ cổ động viên tương lai. Tất nhiên, không phải ai cũng có thể giáo dục. Gã điên ở Stamford Bridge hiểu rõ những gì hắn làm là không phù hợp và có tính xúc phạm. Vậy mà hắn vẫn làm. Nhưng vẫn còn hơn là khoanh tay đứng nhìn những vụ việc tương tự lặp lại.

Vấn nạn phân biệt chủng tộc vẫn tồn tại, trên sân cỏ cũng như trên khán đài. Bóng đá Anh đang phải đối mặt với nó, và vì vậy người Anh cần xem xét vụ việc của Suarez và Terry để rút kinh nghiệm cho những lần sau. Cần phải nặng tay và giải quyết nhanh hơn hơn đối với những vụ việc tương tự. Vụ việc càng kéo dài, sự chú ý của dư luận càng lớn. Có thực sự là FA cần đến 2 tháng để giải quyết vụ Suarez? Và liệu Terry có xứng đáng nhận một án phạt nhẹ hơn Suarez, dù hành vi của cả 2 về bản chất là giống nhau?

Họ xứng đáng bị treo giò cho đến hết mùa. Đó sẽ là lời tuyên bố hùng hồn rằng bóng đá Anh không nương tay với nạn phân biệt chủng tộc. Và đó sẽ là tiền lệ để giải quyết những vụ việc về sau. Nhưng những án phạt được đưa ra vẫn còn quá nhẹ. Vụ việc của Clattenburg và vụ phân biệt chủng tộc của gã CĐV của Chelsea nên được ưu tiên giải quyết. Nếu Clattenburg có tội, ông ta nên bị treo còi vĩnh viễn. Nếu gã CĐV Chelsea đó có tội, hắn ta không bao giờ được đến một SVĐ bóng đá nữa. Rồi sẽ lại có những Terry và Suarez khác, nếu không có những án phạt nặng tay hơn.

4 trận & 8 trận

Suarez chỉ dùng 1 từ (Negro) nhắm về phía Evra, nhưng bị treo giò 8 trận. Terry dùng 3 từ (rất tục) để "xúc phạm" Anton Ferdinand, nhưng bị treo giò 4 trận. Đâu là sự khác biệt giữa 2 vụ phân biệt chủng tộc. FA giải thích rằng Suarez đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần từ "Negro", tức mức độ phân biệt chủng tộc nặng hơn. Terry chỉ nói một lần, nên chỉ bị treo giò 4 trận. Hàng loạt cầu thủ ở Premier League, trong đó có Anton Ferdinand, đã lên tiếng phản đối án phạt của Terry, cho rằng như thế là quá nhẹ.
Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục