Chẳng có chỗ cho niềm tin của “Giáo Sư”

19:39 Thứ sáu 02/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ngày còn nhỏ, cậu bé Arsene Wenger được nuôi dưỡng trong một cộng đồng Công giáo và cũng thường xuyên cầu nguyện Chúa trời. Cậu thậm chí còn hỏi ý kiến của cha xứ trước mỗi trận đấu ngày thứ bảy.

Sự thất vọng của giáo sư Arsene Wenger sau những thất bại gần đây. Ảnh internet

Nhưng bây giờ trong lòng của ông già Wenger chỉ còn một thứ tôn giáo, là bóng đá. Thứ tôn giáo ấy khiến ông phải sống trong áp lực từng ngày với những câu hỏi thường trực kiểu như làm sao để thắng trận tiếp theo, làm sao để vượt qua đối thủ, làm sao để giành được danh hiệu?

Nhắc đến Wenger người ta sẽ nghĩ ngay tới một người đàn ông gần như chẳng có thú vui nào khác ngoài công việc. Đó là một trong những HLV nhận lương cao nhất Premier League, nhưng sống trong một căn nhà hai tầng, 3-4 phòng ngủ, với một khoảnh sân khiêm tốn phía sau, không ở mức đáng gọi là biệt thự và có thể so sánh là bằng một nửa nhà của Harry Redknapp. Wenger cũng không chơi ngựa như Sir Alex, không đi siêu xe và đốt tiền thả ga như các học trò.

Wenger chỉ có một thú vui là dành thời gian để xem băng hình các trận đấu, dành thời gian để xem các học trò luyện tập, dành thời gian để tư duy chiến thuật. Đó thực sự là tôn giáo của ông. Nhưng cho dù ông có dành bao nhiêu thời gian để nghiên cứu các chiến thuật thì ông cũng không điều khiển được vận mệnh của Arsenal.

Bởi vì vận mệnh ấy không phụ thuộc vào các chiến thuật. Nó phụ thuộc vào cả các quy luật kinh tế. Nó phụ thuộc vào tầm nhìn của các ông chủ của Arsenal, phụ thuộc vào cả sự điên rồ của các ông chủ Ả-rập và Nga của những CLB khác. Bây giờ giá cầu thủ được đẩy lên cao tùy hứng tiêu tiền của các ông chủ. Người ta có thể mua một cầu thủ với giá kỷ lục thế giới mặc dù anh ta chưa giành được bất cứ danh hiệu lớn nào trong sự nghiệp như Gareth Bale, người ta có thể mua một cầu thủ “đẹp mã” chỉ mới thực sự tỏa sáng rực rỡ sau vài ba trận đấu ở World Cup với cái giá điên rồ như James Rodriguez, người ta có thể biến một trung vệ từng được miêu tả là chơi bóng “như thể được điều khiển bởi một chú nhóc 10 tuổi trên Playstation” thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới như David Luiz và người ta cũng có thể sẵn sàng chi ra 60 triệu bảng để mua Radamel Falcao cho dù họ chỉ có một SVĐ 17.000 chỗ ngồi và vài nghìn khán giả/trận như Monaco đã từng làm.

Nhưng có vẻ như Wenger vẫn muốn tin vào thứ bóng đá nguyên thủy mà ông đã chọn để thay cho Chúa trời. “Chúng tôi vẫn muốn trả giá đúng cho các cầu thủ”. Nói chung ông vẫn cứ sống như một người ngây thơ trong cuộc chơi của những kẻ thừa tiền và thừa cả độ liều mạng.

Arsenal đã tay trắng rời St.Mary. Rõ ràng đó chưa phải là một thảm họa vì mùa giải phía trước còn khá dài và người ta có thể giải thích rằng trong chặng tourmalet vắt kiệt sức với mật độ 3 trận/tuần này thì ai cũng có thể sẩy chân. Nhưng trận thua trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho một vị trí trong top 4 ấy đã cũng chứng minh thực tế phũ phàng rằng những quyết định chi tiêu nặng tay trong 2 năm vừa qua vẫn chưa thể biến Arsenal trở thành một đội bóng có khả năng thắng những trận đấu mà họ phải thắng.

Một thói quen xấu mà các CĐV đã chán ngấy ở Arsenal. Wenger sẽ là người phải chịu trách nhiệm trước thói quen xấu khó bỏ này? Người đàn ông ấy thực sự đã quá trung thành với cách sống mô phạm của ông, đã trung thành với những niềm tin về một thứ bóng đá không “điên loạn” mà PSG hay Man City tạo ra, đã coi bóng đá như Chúa của mình, thế mà đến cuối ngày, người ta cũng chỉ biết kết luận: Arsenal cần phải tiếp tục đầu tư thêm những cái tên mới, ít nhất là ở vị trí trung vệ, tiền vệ phòng ngự hay thậm chí là một trong phong xứng tầm.

Chẳng có chuyện đúng sai ở đây, chỉ có điều thời đại này chưa ủng hộ lắm niềm tin của Wenger.

(Bạn đọc Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@TinTheThao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục