Brazil: Nơi sản sinh tài năng bóng đá ”vô tận”

20:59 Thứ năm 09/10/2014 | 1

(TinTheThao.com.vn) - Trên thế giới có lẽ chẳng nơi nào tài năng bóng đá lại “đầy rẫy” như Brazil, ở quốc gia này người ta có thể tìm thấy bóng đá ở bất cứ nơi đâu, từ bãi biển đến công viên, một nhà máy đến những khu ổ chuột. Nói chung từ tầng lớp thấp kém trong xã hội đến những thành phố lớn, nơi nào có con người sinh sống nơi đó bóng đá sẽ tồn tại.

Ở đất nước có khoảng 200 triệu dân sinh sống việc ở đâu cũng tìm thấy bóng đá cũng không có gì đặc biệt, điều đặc biệt là bóng đá không chỉ đơn thuần là 1 môn thể thao thuần túy, mà theo thời gian “thể thao vua” được xem là “tôn giáo”. Brazil là quốc gia độc nhất đã tham dự tất cả các giải vô địch bóng đá thế giới và là quốc gia đầu tiên chiếm giải 5 lần, đó là bằng chứng cho thấy sức mạnh của người Brazil.

Bóng đá đường phố là 1 nét đặc trưng của đất nước này, không riêng gì những đứa trẻ mà bất cứ mọi người ai cũng có thể chơi bóng ngay trên các con đường với kỹ thuật điêu luyện, mà nếu lầm tưởng bạn sẽ nghĩ đó là những cầu thủ chuyên nghiệp, lớn mạnh đến nổi người ta nói vui với nhau rằng: “Đường phố Brazil chính là trung tâm bóng đá lớn nhất hành tinh”.

Tài năng bóng đá Brazil là “vô tận”. Ảnh : Internet.

Trong số những cầu thủ lớn lên từ đường phố ấy có không ít những tên tuổi của bóng đá nước này: Pele, Zizinho, sau này là Ronaldo De lima hay Ronaldinho…thật ra họ xuất thân từ lò đào tạo trẻ hẳn hoi nhưng trước đó họ đã rèn luyện kỹ năng của mình ở các “trung tâm bóng đá đường phố”

Bóng đá Brazil từ xưa tới nay có nguồn nhân lực vô cùng dồi dào, dù là thời điểm nào, hoàn cảnh nào họ vẫn có những ngôi sao, những người dẫn lối cho cả tập thể, cầu thủ Brazil hầu hết đều có mặt ở tất cả các nơi trên thế giới, từ Á sang Âu, châu Úc lẫn toàn bộ cả châu Mỹ. Đương nhiên giống như chiều cao hay cân nặng của mỗi con người, cầu thủ mang trong mình dòng máu Brazil cũng có trình độ khác nhau, kẻ hay người dở, nhưng xét cho cùng đất nước này vẫn là một nhà máy sản xuất tài năng khổng lồ cho bóng đá thế giới.

Hằng năm các lò đạo tạo bóng đá thật sự ở Brazil tiếp đón hàng ngàn nhà tuyển trach, nhà môi giới bóng đá trên khắp thế giới. Họ đến đây để xem xét, tuyển chọn các cầu thủ từ “già đến trẻ”. Cũng chính vì thế mà các cầu thủ rất cố gắng tập luyện cũng như thi đấu hết mình nhằm có được một cái “gật đầu” từ nhà tuyển trạch. Bóng đá là con đường nhanh nhất để thoát khỏi cảnh nghèo đói, ở một đất nước mà sự phân chia giàu nghèo khá rõ rệt như Brazil việc được ra nước ngoài thi đấu đồng nghĩa với giấc mộng đổi đời. Còn các CLB nơi bán những cầu thủ, 1 phần khoảng tiền ấy họ đem ra nuôi đội bóng, phần còn lại họ tiếp tục cho việc đào tạo cầu thủ, vì thế cứ như một vòng tuần hoàn, nhân tài ở Brazil là vô tận.

Ở Brazil nếu không vô địch giải đấu lớn là thất bại vì thế trong thời gian gần đây NHM đội tuyển Brazil đang mất đi những niềm tin, tuy nhiên với việc bóng đá ở khắp mọi nơi, tài năng phát triển không ngừng như bây giờ, trong tương lai gần Brazil sẽ có những tài năng mới, đủ để xây dựng 1 Selecao hùng mạnh, cũng hy vọng rằng ĐT Brazil sẽ trở lại với vị thế cường quốc bóng đá của mình, bởi vì ngọn lửa khát khao của người Brazil là chưa bao giờ tắt.

(Bạn đọc Vệ Anh Tiến)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục