Brazil cần Vinicius phiên bản Real Madrid

20:14 Thứ sáu 22/03/2024

Cầu thủ chạy cánh của Real Madrid vẫn đang tìm kiếm phong độ tốt nhất của anh ở đội tuyển Brazil trước trận giao hữu với đội tuyển Anh.

Đã nhiều năm kể từ khi Vinicus Junior được ra mắt ở đội tuyển quốc gia Brazil, nhưng ngôi sao 23 tuổi này vẫn chưa có được bước tiến vượt bậc trong màu áo vàng - xanh, dù cho trước đó anh từng toả sáng ở các cấp độ trẻ là U15 và U17, cùng những màn trình diễn ở đẳng cấp thế giới khi chơi cho Real Madrid. 

Sau 26 lần ra sân cho Brazil, Vinicius mới chỉ có 3 pha lập công, và mới 2 lần trong số đó đá trọn vẹn 90 phút. Tính trung bình, phải sau 205 phút anh mới có 1 bàn thắng hoặc kiến tạo cho tuyển quốc gia. Điều này trái ngược hoàn toàn với con số 101 phút ở câu lạc bộ trong 3 mùa giải gần nhất.

Đội tuyển từng 5 lần vô địch thế giới sẽ có trận giao hữu với đội tuyển Anh trên sân vận động Wembley vào rạng sáng ngày Chủ nhật, và họ cần Vinicius thể hiện phong độ tuyệt vời như ở câu lạc bộ. Bằng không, câu đố này sẽ còn dai dẳng khi mà Copa America đã cận kề. 

Về phần mình, Vinicius cũng cảm thấy bản thân còn nhiều thiếu sót. Sau thất bại trước Uruguay ở vòng loại World Cup vừa qua, anh nói: “Tôi đã thi đấu rất tệ trong vài trận gần đây, tôi còn rất nhiều điều cần phải cải thiện. Tôi cần phải nỗ lực rất nhiều để có thể chơi tốt nhất có thể, giống như tôi đã làm ở Real Madrid.” 

Brazil cần Vinicius phiên bản Real Madrid - Bóng Đá

 Vinicius trong một buổi tập gần đây để chuẩn bị cho trận giao hữu tới tuyển Anh. 

Tuy nhiên, có nhiều điều ảnh hưởng tới phong độ trên tuyển của cầu thủ sinh năm 2000 này. Đầu tiên là vấn đề nội bộ của Brazil khi mà họ không có được sự ổn định trên băng ghế chỉ đạo với việc thay thế tới 3 huấn luyện viên là Ramon Menezes, Fernando Diniz và Dorival Junior chỉ trong vòng 13 tháng sau sự ra đi của Tite.

Điều này khiến cho đội hình và chiến thuật của Brazil liên tục thay đổi. Trong 6 trận mà Vinicius chơi vào năm ngoái, những vũ công samba đã đá 4-3-3 dưới thời Menezes, rồi chuyển sang 4-2-4 của Diniz, với hàng công liên tục xoay chuyển xung quanh rất nhiều cái tên bên cạnh Vincius, như Rodrygo, Gabriel Jesus, Richarlison, Antony, Malcom, Rony, Vitor Roque, Pedro, Raphinha hay Gabriel Martinelli. 

Tại Madrid, Carlo Ancelotti đã thiết kế một hệ thống để tận dụng tối đa khả năng của Vinicius, đó là giữ anh ở một vai trò cụ thể trên hàng công. Trong khi với đội tuyển Brazil, Vinicius thường phải di chuyển rất nhiều để tìm kiếm bóng, buộc phải tự mình giải quyết mọi việc và không được hỗ trợ ở khu vực yêu thích của mình.

Brazil cần Vinicius phiên bản Real Madrid - Bóng Đá

 Dorival cần tìm ra cách giúp Vinicius bùng nổ như ở Real. 

Thống kê chỉ ra rằng, trong mùa này Vinicius thực hiện trung bình 3.44 cú sút mỗi 90 phút cho Real Madrid, trong khi với tuyển Brazil, con số chỉ là 0.95. Đây là sự chênh lệch rõ ràng, và nó nói lên rằng các huấn luyện viên ở tuyển quốc gia chưa biết cách sử dụng anh. 

Neymar từng là biểu tượng, là niềm hy vọng lớn nhất trên hàng công của Brazil trong 1 thập kỷ vừa qua, nhưng anh đang sa sút trầm trọng sau khi chuyển tới Saudi Pro League. Đội bóng vàng - xanh cần một đầu tàu mới dẫn dắt họ tới thành công và Vinicius là lựa chọn hoàn hảo cho vai trò đó. 

Sự xuất hiện của Dorival – một huấn luyện viên ít giáo điều và linh hoạt hơn so với người tiền nhiệm Diniz được kỳ vọng sẽ mang đến sức sống mới cho đội tuyển. Thời của Neymar gần như đã qua, và Brazil cần xây dựng lại đội hình xung quanh sức trẻ của những Vinicius, Endrick và Rodrygo.

Copa America chỉ còn ba tháng nữa, đồng hồ đang điểm. Thật nực cười khi cho rằng một cầu thủ ghi bàn thắng quyết định trong trận chung kết Champions League ở tuổi 21 vẫn cần chứng tỏ bản thân tại đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, đối với Brazil, đó là sự thật, và Vinicius Junior phải làm được điều đó. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 19:16 22/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục