Barca: Khi thời thế đổi thay

10:34 Thứ bảy 04/05/2013

Mới chỉ 4 năm đây thôi, Barca đã làm nên cú ăn sáu kì vĩ lịch sử nhất làng túc cầu. Đó là cột mốc mở ra kỉ nguyên tiki-taka, đỉnh cao của nghệ thuật bóng đá. Barca đã nắm quyền sinh quyền sát châu Âu bằng lối chơi đó với một trình độ cách xa phần còn lại. Nhưng sau thất bại nhục nhã với tỉ số không tưởng trước Bayern Munich, người ta mới nhận thấy rằng, phải chăng giờ đây thời thế đã đổi thay.

Trong khoảng thời gian đó, bóng đá châu Âu đã có nhiều thay đổi, sự trỗi dậy của bóng đá Đức hay sự suy yếu có chu kì của Serie A, Premier League và không thể kể đến những đại gia mới nổi như Manchester City, PSG. Và đối với các đội bóng lớn, những đội bóng có tham vọng lớn ở châu Âu, họ hiểu rằng muốn thành công ở Champions League thì thách thức lớn nhất chính là Barcelona. Vì thế, họ âm thầm tìm mọi cách để rút ngắn khoảng cách về trình độ so với đội bóng xứ Catalan. Cuối cùng, họ cũng đã làm được điều mình muốn, giống như Real Madrild, AC Milan, PSG và đặc biệt là Bayern Munich đã làm.

Barca vô địch Champions League 2008/09. Ảnh: Internet

Triết học có câu: “Vạn vật là bất biến, nó không bao giờ đứng yên mà luôn luôn chuyển động để tạo ra những giá trị mới hơn, tiến bộ hơn so với giá trị cũ, và cuối cùng là ngày càng hoàn thiện nó hơn”. Đối với Barca cũng vậy, tiki-taka có thể tuyệt đối trong thời điểm nhất định, nhưng theo thời gian nó không thể hoàn hảo mãi mà sẽ xuất hiện những điểm yếu, điểm cố hữu nhất định, đó chính là tương đối. Điều đó có thể khắc phục và sửa chữa. Nhưng Barca đã không thay đổi hoặc thay đổi quá ít. Theo thời gian, họ vẫn cố gắng duy trì những giá trị cũ để áp đặt lên giá trị mới, dung những nhân tố cũ để chinh phục những thử thách mới, và họ đã thất bại. Tiki-taka đã bị bắt bài, đội hình thiếu vắng những trụ cột ở hàng thủ như Puyol, Abidal, trong khi Dani Alves và Pique thì sa sút trong khi lại không có những thay thế tương ứng.

Manchester United - một biểu tượng của làng bóng đá Anh, Barca có thể học hỏi từ họ. M.U của Sir Alex Fegurson đã duy trì thành công suôt hơn hai thập kỉ với nhiều sự thay đổi chóng mặt của bóng đá hiện đại. M.U cũng có từng thời điểm như Barca, cũng từng làm mê đắm lòng người bằng lối chơi tấn công ma thuật với những ngôi sao tầm cỡ thế giới. Nhưng bây giờ, Qủy đỏ thành Manchester đã trở nên thực dụng, nhàm chán hơn nhưng lại trở nên bản lĩnh hơn bằng lối chơi đoàn kết, dựa trên sức mạnh tập thể chứ không phụ thuộc vào một cá nhân nào, đó là sự thích nghi với thời đại.

Sức mạnh của Barca lâu nay dựa vào lối chơi tiki-taka là chính, điều đó không sai. Nếu chơi đúng phong độ, thì họ sẽ hủy diệt bất kì đội bóng nào, kể cả lớn hay nhỏ. Nhưng một khi điệu tiki-taka lạc nhịp hoặc khi gặp phải những thời điểm khó khăn nhất, họ lại không thể hiện được tinh thần và bản lĩnh của một đội bóng lớn, như cái cách mà họ vượt qua Chelsea ở bán kết Champions League mùa giải 2008-2009. Thế nên, khi gặp những tình huông như vậy, đơn giản, họ cần một trận đấu khác để làm lại.

Barca vừa bị Bayern loại khỏi Champions League năm nay. Ảnh: Internet

Khi bị Bayern dẫn trước bốn bàn ở lượt đi bán kết Champions League, chẳng ai nghĩ rằng Barca có thể lội ngược dòng thành công khi quay về thánh địa Nou Camp. Nhưng người Catalunya vẫn tin rằng họ sẽ hủy diệt đối thủ để đi vào trận chung kết. Vâng, có niềm tin là rất tốt, nhưng đôi khi niềm tin mù quáng sẽ trở nên phản tác dụng. Khi đôi chân của những siêu sao Barca vào trận với áp lực phải ghi thật nhiều bàn vào lưới Bayern Munich, họ đã không thể chơi như ý muốn, không những ghi được bàn, họ còn để thủng lưới thêm ba bàn và thế là mọi thứ chấm dứt.

Gíá như mới khi bước vào trận đấu, thay vì đặt cho mình cái suy nghĩ phải chiến thắng để đi tiếp, các cầu thủ Barca cần nghĩ rằng mình phải chơi một trận cống hiến hết mình, không cần biết kết quả ra sao nhưng nó phải mang đến cảm xúc đặc biệt để đền đáp những tình cảm mà 70 vạn khán giả luôn luôn ủng hộ họ. Lúc đó, mọi thứ có lẽ sẽ khác đi nhiều.

Barcelona từng hủy diệt biết bao nhiêu đối thủ trên đường đi của họ, lấy đi biết bao nước mắt và nỗi buồn của những kẻ bại trận dưới chân mình. Nhưng cuối cùng, chính họ cũng phải trải qua cái cảm giác mà họ từng gieo rắc khắp nơi đó. Bayern Munich đã đánh bại họ với bảy bàn trắng, một tỉ số không tưởng. Nhưng với người Catalunya, đó không đơn thuần là một thất bại nhục nhã, mà giống như một cột mốc đáng nhớ rằng; kỉ nguyên tiki-taka đang thoái trào.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục