Arsenal xây chắc ngôi đầu sau khi đánh bại Liverpool: Chiến thắng nhờ cá nhân xuất sắc

16:25 Thứ hai 04/11/2013

Trong thế trận tương đối cân bằng, Arsenal là đội kiếm được hai bàn thắng nhờ sự tỏa sáng của ngôi sao. Đối với những CLB hàng đầu khác, giành chiến thắng dựa vào sự xuất sắc của một cá nhân không phải là điều bất ngờ. Song, với Arsenal, đấy là thứ mà họ đã chờ đợi từ rất lâu.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Lời giải cho bài toán 3-4-1-2

Như thường lệ, Arsenal bước vào trận đấu với Liverpool bằng sơ đồ 4-2-3-1, trong khi đội khách trung thành với chiến thuật mới 3-4-1-2. Lối đá mà Brendan Rodgers đang xây dựng cho Liverpool được đánh giá là thử thách giành cho đối thủ, bởi nó mang lại sự lấn lướt ở khu vực giữa sân và sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự.

Rodgers đã tính toán kỹ lưỡng khi sử dụng 3-4-1-2 tại Emirates. Hàng thủ gồm ba trung vệ cao to, giàu thể lực (Toure, Skrtel, Sakho) đã làm rất tốt nhiệm vụ kèm cặp Giroud và chống cự các pha xâm nhập từ tiền vệ Arsenal. Nhờ vượt trội về số lượng, Gerrard và đồng đội đã kiểm soát bóng tốt trong nửa đầu hiệp một. Bên cạnh đó, sự phối hợp của SAS (Suarez - Sturridge) luôn tiềm ẩn nguy hiểm dành cho đội chủ nhà.

Song, trên sân nhà, lẽ dĩ nhiên Arsene Wenger không để người đồng nghiệp thoải mái với những toan tính chiến thuật. Kinh nghiệm phong phú giúp "Giáo sư" sớm tìm ra cách ngăn cản lối chơi của Liverpool. Sự ăn ý và khả năng di chuyển linh hoạt của Carzola, Ramsey, Arteta, Rosicky và Oezil là chìa khóa để "The Gunners" dần dần giành quyền kiểm soát thế trận ở trung tuyến. Sagna được giao nhiệm vụ khoan thủng cánh phải của "Lữ đoàn đỏ" do Cissokho thường để lại sau lưng khoảng trống mênh mông. Hơn nữa, Giroud chỉ đóng vài trò là "chim mồi" nhằm kéo dãn khoảng cách giữa phòng ngự và tiền vệ của Liverpool, tạo điều kiện cho các tiền vệ thực hiện sút xa.

Bàn thắng thứ nhất của Arsenal đến từ tình huống tạt bóng của Sagna, bàn thắng thứ hai được thực hiện bởi một pha nã đại bác. Đó là minh chứng cho thấy Wenger đã đánh bại Rodgers về phương diện chiến thuật.

Tập thể mạnh, cá nhân nổi trội

Arsenal đã đánh bại Liverpool với cách biệt hai bàn. Tuy nhiên, các con số thống kê chỉ ra rằng họ không vượt qua đội chủ sân Anfield một cách quá dễ dàng. Thực tế, trận đại chiến để tranh ngôi đầu giải Ngoại hạng Anh đã diễn ra khá cân bằng. Ngoài sự chênh lệch về tỷ lệ kiểm soát bóng (54% và 46%), những thống kê khác như số lần sút bóng (12 và 12), chuyền bóng chính xác (85% và 85%), cắt bóng thành công (4 lần và 5 lần) hay thắng không chiến (45% và 55%) đều cho thấy kết quả hòa sẽ phản ánh đúng cục diện trận đấu.

Tuy nhiên, trong khi bộ đôi tiền đạo được kỳ vọng của Liverpool là SAS chỉ gây thất vọng, Arsenal lại có những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc để mang về trọn vẹn ba điểm.

Sau khi Carzola mở tỷ số cho "Pháo thủ", đội chủ nhà bị đặt dưới áp lực cực kỳ nặng nề. Liverpool ném tất cả vào cuộc chơi, và họ đã có lúc gần như kiếm được bàn quân bình tỷ số. Tuy nhiên, vào thời khắc khó khăn đó, Ramsey đã khiến CĐV phát điên bởi vui sướng bằng một cú volley trái phá nâng tỷ số lên 2-0, đồng thời chấm dứt ý đồ kiếm điểm của The Kops.

Xét về tổng thể, không thể nói rằng Ramsey đã có một trận đấu hay. Ngay trước lúc ghi bàn, tiền vệ này sút hụt trái bóng trong một pha dàn xếp tấn công của Arsenal, tạo điều kiện cho Liverpool phản công uy hiếp khung thành Szczesny. Song, phút thăng hoa đúng lúc của cầu thủ này đã tạo nên sự khác biệt.

Trong những năm trước, Arsenal thường đem lại cảm giác thất vọng khi thiếu đi sự đột biến ở những thời khắc quyết định. Song, mọi thứ có vẻ đã khác trong mùa giải này. Hi vọng đó là báo hiệu cho thấy danh hiệu cuối cùng cũng mỉm cười với đội chủ sân Emirates.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục