Arsenal: Vì "chúng tôi" khác biệt...

15:13 Chủ nhật 20/04/2014

(TinTheThao.com.vn) - "Gunner till i die", câu khẩu hiệu đã mang tinh thần Pháo thủ đến khắp năm châu. Đội bóng hôm nay đã không còn nhiều thành công, không còn nhiều vinh quang như ngày trước nhưng với những Gooners, tình yêu Arsenal là không bao giờ thay đổi, mãi nguyên vẹn, dạt dào như thuở ban đầu và trong tim mỗi người, Arsenal là duy nhất, chỉ có một mà thôi.

Câu chuyện kể về 5 con khỉ sống trong 1 cái chuồng. Ở giữa chuồng có 1 cái thang và 1 nải chuối chín thơm treo trên đỉnh thang. Mỗi khi có 1 con khỉ trèo lên thang lấy chuối, người ta lại xả nước lạnh vào đám khỉ còn lại. Sau 1 thời gian, cứ con khỉ nào mon men lại gần cái thang là bị những con khỉ khác đánh hội đồng. Cứ như vậy, không có 1 con khỉ nào dám lại cái thang và người ta quyết định đổi con khi khác vào chuồng, điều con khỉ mới định làm là trèo lên lấy nải chuối. Tất nhiên lũ khỉ kia ngay lập tức đập nó tơi tả. Sau vài lần dính đòn, con khỉ hiểu rằng đừng dại dột mà trèo lên cái thang dù không hiểu tại sao. Và lần lượt từng con khỉ được thay, chuồng có 5 con khỉ mới. Dù chưa bị xối nước lần nào, chúng vẫn tấn công những con khỉ tới gần cái thang.

"Gunner till i die", câu khẩu hiệu đã mang tinh thần Pháo thủ đến khắp năm châu. Ảnh: Internet

Câu chuyện của 5 con khỉ cũng là câu chuyện của bóng đá thế giới bây giờ. Làng túc cầu đang chứng kiến sự trỗi dậy của các thế lực bóng đá mới với đội hình toàn những siêu sao được mua về từ tiền của các tỷ phú. Các câu lạc bộ thi nhau vun tiền sắm cầu thủ đắt giá thay vì trung thành với triết bóng đá xây dựng thành công từ nền tảng các cầu thủ trẻ. Thực dụng hóa lối đá, bóng đá hôm nay cần hiệu quả hơn là lối tấn công đẹp mắt. Khi có quá nhiều đội bóng theo đuổi thành tích bằng mọi giá, dùng tiền mua danh hiệu, khi bóng đá tấn công không còn trọng dụng, khi có quá nhiều "con khỉ" bắt chước giống nhau thì một Arsenal với triết lý và tinh thần bao năm không đổi trở nên thật khác biệt.

Mua nhiều siêu sao chẳng có gì là không tốt nếu như điều đó đem đến thành công, vinh quang cho câu lạc bộ và chẳng có gì sai trái nếu những đồng tiền làm ra phục vụ cho mục đích chính đáng. Nhưng không phải sẽ là quá nhạt nhẽo nếu như cả làng túc cầu cùng bước trên một con đường, cùng thay đổi như nhau, ai cũng như ai. Bên ngoài Emirates, bóng đá thế giới đang thay đổi ầm ầm thì bên trong Emirates, Arsenal vẫn trung thành với triết lý và tin tưởng vào khả năng đào tạo cầu thủ trẻ, vào lối chơi của mình. Pháo thủ bán đi những trụ cột, không bỏ hàng chục triệu bảng để mua sắm cầu thủ, những gì đội bóng có là xây dựng thàng công từ các cầu thủ trẻ, từ những viên ngọc thô chuyển về với giá rẻ bèo. Một Arsenal sẽ chẳng thay đổi được cả nền bóng đá đang thực dụng hóa nhưng những con người đó đã trở thành 1 "con khỉ" khác biệt dám chống lại tất cả để tìm đến thành công theo cách riêng của mình.

Tại sao Arsenal không thay đổi? Phải chăng vì Arsenal không có đủ điều kiện tài chính, vì Wenger quá bảo thủ hay vì triết lý bóng đá đẹp đã trở thành dòng máu trong người Pháo thủ? Arsenal vẫn trung thành với lối đá tấn công tổng lực tốc độ, đẹp mắt , với những pha đan bóng, đập nhả, bật tường ở cự li ngắn cùng sự phối hợp ăn ý của các cầu thủ dù điều đó không còn đem lại nhiều thành công cho đội bóng. Trung thành quá đôi khi trở thành cố chấp, bảo thủ nhưng với Arsenal, sự trung thành là việc chấp nhận khó khăn, thử thách, chấp nhận làm "con khỉ" bị đánh hội đồng, chấp nhận sự tụt hậu so với các Clb khác, chấp nhận làm người khác biệt so với phần còn lại của bóng đá thế giới. Arsenal đang tụt hậu nhưng bóng đá đẹp đội bóng theo đuổi sẽ không bao giờ lỗi thời. Có lẽ chính điều đó mà những kẻ yêu bóng đá đẹp còn sót lại vẫn được thưởng thức lối chơi tấn công quyến rũ ấy.

Arsenal đang lặp lại bi kịch những mùa trước. Ảnh: Internet

Nhắc đến Arsenal hôm nay, những kẻ không thích sẽ nhắc đến 8 năm trắng tay của đội bóng. Ừ thì đó là sự thật không thể phũ nhận, Pháo thủ cùng hàng triệu Gooners đã quá lâu không có danh hiệu nhưng thứ họ có trong 8 năm qua là những ước mơ không thôi lớn dần. Arsenal cùng những người hâm mộ vẫn không ngừng mơ về chức vô địch Premier League hay cao hơn là vô địch Champions League. Dẫu hiện thực và ước mơ là khoảng cách xa vời nhưng đâu có thành công nào không bắt đầu từ những ước mơ. Sẽ là sai lầm khi nghĩ rằng đó là ước mơ viển vong bởi chẳng có gì viển vong nếu biết tin tưởng, cố gắng, nỗ lực tiến về phía trước và cũng chẳng có gì không thể trong thế giới bóng đá biến chuyển không ngừng. Ước mơ nào cũng đẹp, cũng đáng trân trọng và chính ước mơ xây dựng thành công từ triết lý bóng đá của Arsenal đang chắp cánh cho ước mơ của bao đội bóng nhỏ. Không thể vun tiền mua sắm siêu sao nhưng bằng những ước mơ được nuôi dưỡng, bằng niềm tin, bằng sự vươn lên, những đội bóng đó sẽ làm nên câu chuyện cổ tích có thật. Biết là rất khó, dẫu vậy điều đó đang làm môn thế thao vua trở nên kì diệu và tuyệt vời hơn rất nhiều.

There can be miracles when you believe (Phép màu sẽ xuất hiện khi bạn biết tin tưởng). Niềm tin không bao giờ là quá dư thừa vì thế đừng bao giờ đánh mất nó. Kỳ tích là do con người tạo ra và sự tin tưởng là động lực để làm nên kỳ tích. Arsenal đã biết tin vào triết lý bóng đá của mình và điều đó sẽ giúp đội bóng tìm đến thành công trong tương lai. Còn với các Gooners, sự tin tưởng chính là mặt khác của tình yêu và lòng trung thành dành cho Pháo thủ. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu tình yêu không đi đôi với tin tưởng. Vì thế, Gooners hãy cứ tin đi, tin vào ngày trở lại đỉnh vinh quang của Pháo thủ và tin rằng niềm tin hôm nay sẽ được đền đáp ở mai sau.

Tồn tại giữa 1 thế giới bóng đá đang thay đổi quá nhiều, Arsenal vẫn giữ được giá trị và bản sắc của câu lạc bộ. Buồn cho 8 năm trắng tay của đội bóng là đúng nhưng cũng hãy tự hào về đội bóng mà Gooners các bạn đang yêu, một Arsenal thật sự khác biệt.

(Bạn đọc: Leo Min Na)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục