Arsenal có lợi thế hơn một chút trong cuộc đua vô địch

08:13 Thứ năm 04/04/2024 | 2

Rất hiếm khi Premier League mới xuất hiện một cuộc đua tam mã đầy căng thẳng tới ngôi vương như mùa giải này.

Premier League mùa này chỉ còn 8 vòng đấu nữa là khép lại. Hiện tại ba câu lạc bộ gồm Manchester City, Arsenal và Liverpool đang tạo nên một trong những cuộc đua danh hiệu vĩ đại nhất lịch sử giải đấu, với khoảng cách điểm số rất sít sao cùng vị trí trên bảng xếp hạng thay đổi chỉ sau một vòng đấu.

Có thể nói không ai trong số họ nắm lợi thế rõ ràng hơn hẳn hai đối thủ còn lại, nên để dự đoán rằng đội nào sẽ nâng cao danh hiệu vào cuối mùa là điều không thể. Tuy nhiên, trang Telegraph Sport mới đây đã đưa ra 4 tiêu chí nhằm giúp các khán giả có cái nhìn khách quan về tiềm năng vô địch của từng câu lạc bộ.

1. Sức mạnh hàng công

Arsenal có thể đã ghi được nhiều bàn thắng nhất so với bất kỳ đội bóng nào tại Premier League kể từ đầu năm 2024 nhưng xét kể từ đầu mùa giải thì Liverpool mới là đội có nhiều pha lập công nhất cho tới nay. Đó là kết quả từ cách tiếp cận trận đấu mà Jurgen Klopp muốn các học trò áp dụng.

Arsenal có lợi thế hơn một chút trong cuộc đua vô địch - Bóng Đá

 Mohamed Salah và các đồng đội là những họng pháo mạnh nhất tại Premier League mùa này. 

Nếu Arsenal và Manchester City được mô tả là những người đang cố gắng phá các ổ khóa phòng ngự trong hầu hết các trận đấu của họ, thì cách mà Liverpool làm lại là thổi bay ổ khóa đó thành từng mảnh. Tính đến thời điểm hiện tại, tập thể của Klopp đã tung ra tổng cộng tới 572 pha dứt điểm, nhiều hơn Arsenal gần 100 đơn vị.

Cách chơi của Lữ đoàn đỏ mùa này luôn là lao thẳng về phía khung thành đối phương để sút bóng. Ở Premier League mùa này, trung bình họ có 1 cú sút sau 25 đường chuyền. Đó là thống kê vượt trội hơn hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Arsenal với 1 cú sút sau 30 đường chuyền, và Man City với 1 cú sút sau mỗi 34 đường chuyền.

Nhận định: Liverpool có lợi thế nếu xét về khả năng của hàng công.

2. Sự chắc chắn nơi hàng thủ

Arsenal có lợi thế hơn một chút trong cuộc đua vô địch - Bóng Đá

 Gabriel Magalhaes trong một pha tranh chấp với Erling Haaland. 

‌Hậu quả từ lối chơi ào ạt của Liverpool chính là khả năng kiểm soát trận đấu kém hơn so với hai đối thủ cạnh tranh còn lại. Số bàn thua dự kiến của đội chủ sân Anfield mùa này là 35, cao hơn đáng kể so với Man City (28) và đặc biệt là Arsenal (21).

Một điểm nữa là số cú sút phải chịu của ba đội bóng. Liverpool đã phải đối mặt với 319 pha dứt điểm tại Ngoại hạng Anh mùa này, cao hơn nhiều so với 244 của Arsenal và 238 của Man City. Trong khi Mikel Arteta và Pep Guardiola luôn muốn các học trò bóp nghẹt đối thủ, thì Klopp lại cho phép đội bóng của mình chơi mạo hiểm hơn.

Với William Saliba và Gabriel Magalhaes ở phía sau, cùng với đó là Declan Rice án ngữ phía trước, Arsenal đang có một hàng phòng ngự vô cùng chắc chắn. Mùa này, họ là đội giữ sạch lưới nhiều trận nhất tính tới thời điểm hiện tại với 12 trận, đi cùng với đó là số bàn thua cũng thấp nhất với 24 lần bị thủng lưới.

Nhận định: Hàng thủ của Arsenal sẽ mang lại lợi thế cho họ trong cuộc đua khốc liệt.

‌3. Chiều sâu đội hình

Arsenal có lợi thế hơn một chút trong cuộc đua vô địch - Bóng Đá

 Cả Pep Guardiola và Jurgen Klopp đều rất lo lắng vì vấn đề chấn thương của câu lạc bộ. 

Hiện tại, Arsenal chỉ còn thiếu Jurrien Timber, trong khi hai đối thủ của họ lại phải vật lộn với những chấn thương. Man City đang mất Nathan Ake, Kyle Walker, Ederson và John Stones. Livepool cũng tệ không kém với Trent Alexander-Arnold, Alisson Becker, Diogo Jota, Thiago Alcantara, Joel Matip, Andy Robertson và Curtis Jones.

Ở một giải đấu căng thẳng như Ngoại hạng Anh, chiều sâu đội hình luôn là thứ có ảnh hưởng rất lớn tới kết quả cuối cùng. Đặc biệt là lịch thi đấu giai đoạn cuối mùa này sẽ cực kỳ căng thẳng. Có lẽ cả Guardiola và Klopp đều đang mong ngóng những tin tích cực tới từ bộ phận y tế của câu lạc bộ.

Nhận định: Arsenal có lợi thế hơn về chiều sâu đội hình ở giai đoạn tới

4. Lịch thi đấu

Arsenal có lợi thế hơn một chút trong cuộc đua vô địch - Bóng Đá

 Liệu Phil Foden và các đồng đội có thể bứt lên trong thời gian tới?

Với Arsenal, họ sẽ có những chuyến làm khách vô cùng khó khăn của các đối thủ là Brighton, Wolverhampton, Tottenham Hotspur và Manchester United, đó là còn chưa kể tới hai trận tứ kết Champions League với Bayern Munich. Ngoài ra, trận tiếp đón Aston Villa cũng sẽ là một bài toán khó giải với Arteta.

Liverpool có khá hơn một chút so với Pháo thủ. Ngoại trừ các trận sân khách gặp Man United và Villa thì đoàn quân của Klopp có lẽ không phải lo ngại bất kỳ ai khác, cho dù đó có là Tottenham Hotspur và West Ham bởi họ sẽ được chơi trên sân nhà trước hai câu lạc bộ này. Tuy nhiên, Lữ đoàn đỏ cũng phải phân phối sức hợp lý bởi Europa League diễn ra vào rạng sáng thứ Năm.

Nhà đương kim vô địch có vẻ là bên hưởng lợi từ lịch thi đấu cuối mùa. Do chuyến làm khách của Spurs chưa được sắp xếp, nên 4 trận đấu sau đây của họ chỉ là với các đối thủ dưới cơ là Crystal Palace, Luton Town, Brighton và Nottingham Forest. Đó có thể là thời điểm mà Man City bứt lên trong cuộc đua vô địch.

Nhận định: Man City có chút lợi thế về lịch thi đấu.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 07:15 04/04/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục