Andre Onana sẽ thay đổi MU như thế nào?

10:13 Thứ năm 29/06/2023

HLV Erik ten Hag có ý đồ chiến thuật rõ ràng song cách MU vận hành chưa trơn tru khi trong khung gỗ là một David de Gea với năng lực chơi chân hạn chế.

Andre Onana sẽ thay đổi MU như thế nào? - Bóng Đá

Onana có thể giúp MU quên nhanh De Gea. Ảnh: The Analyst. 

Theo The Athletic, MU hủy hợp đồng đã thống nhất với De Gea từ trước, sau đó ép thủ môn này phải tiếp tục giảm lương để ở lại Old Trafford. Cùng thời điểm, MU dành sự quan tâm lớn tới Andre Onana.

Gazzetta dello Sport xác nhận MU sẵn sàng tăng gấp đôi thu nhập cho thủ thành này. Corriere della Sera tiết lộ Giám đốc Inter, Piero Ausilio, đang có mặt ở Anh để sớm chốt thỏa thuận với đại diện Premier League.

Động thái của MU cho thấy họ sẵn sàng gạt De Gea khỏi kế hoạch mùa mới để thay đổi mạnh mẽ cùng Onana.

Phong cách của Onana

Onana là thủ môn hiện đại, có khả năng tạo lợi thế bằng những tình huống chơi bóng thông minh và sáng tạo. Thay De Gea bằng Onana, lối chơi của MU có thể bước lên một tầm cao mới. "Onana là một trong những thủ môn cầm bóng bình tĩnh và tự tin nhất thế giới", The Analyst nhận định.

MU hiện tại sở hữu bộ khung với nhiều cầu thủ có khả năng triển khai bóng như Lisandro Martinez, Luke Shaw, Casemiro và Bruno Fernandes. Song, họ cần một thủ môn giỏi chống pressing và luân chuyển bóng lên phía trên.

8 trong 20 CLB ở top 5 giải châu Âu mùa 2022/23 sở hữu nhiều high turnover nhất (các pha đoạt bóng ở 40 m cuối sân đối phương - PV) thuộc Premier League. Khi ấy, nhu cầu về một thủ môn biết dùng chân xử lý bóng là cần thiết.

Onana có thể là cái tên MU đang tìm kiếm. Mùa vừa qua, Onana đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 93,8%, trung bình thực hiện 28,8 đường chuyền mỗi 90 phút, so với lần lượt 88% và 9,3 của De Gea. Onana cũng chấp nhận rủi ro song có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Hiếm khi Onana thực hiện một đường chuyền mà không có chủ đích.

Andre Onana sẽ thay đổi MU như thế nào? - Bóng Đá

Onana mạnh dạn lao lên và giúp Inter triển khai bóng từ tuyến dưới. Anh thực hiện đường chuyền mở ra cơ hội ghi bàn. 

Pep Guardiola ví Onana là một “tiền vệ cầm trịch” sau chung kết Champions League. Thực tế, chính đường chuyền của Onana cho Lautaro Martinez trong hiệp hai khiến hơn một nửa đội Man City mất phương hướng. Nếu Romelu Lukaku dứt điểm tốt hơn, Inter Milan đã có bàn.

Guardiola thậm chí còn khen ngợi Onana trước trận chung kết: “Với những thủ môn như cậu ấy, thật sự rất khó triển khai pressing tầm cao. Bạn không thể pressing thủ môn. Họ là những bậc thầy trong việc giữ bóng và triển khai bóng cho hàng công".

MU có nhiều pha tấn công trực tiếp (102) và số bàn thắng từ những tình huống như vậy (9) nhiều hơn bất kỳ đội nào khác ở Premier League. Tuy nhiên, việc Onana thực hiện nhiều đường chuyền bên phần sân nhà không đồng nghĩa MU sẽ mất khả năng chơi bóng trực diện.

Onana tạo ra 4 cơ hội ghi bàn và 1 pha tiền kiến tạo (đường chuyền trước đường chuyền tạo nên cú sút - PV), thành tích chỉ đứng sau thủ thành Ivan Provedel của Lazio ở Serie A mùa trước. Nhưng Provedel ra sân 3.412 phút trong khi Onana chỉ mới cán mốc 2.160 phút ở giải đấu hàng đầu Italy.

Tất nhiên, việc tạo ra cơ hội không phải là trách nhiệm chính của Onana. Nhưng khả năng xử lý bóng của Onana có thể ảnh hưởng đến cách MU tấn công hoặc số cơ hội tạo ra.

Onana có thể giúp MU quên De Gea

MU thường xuyên tổ chức các pha phản công nhanh nhờ tận dụng những tiền đạo tốc độ như Marcus Rashford. Việc Onana mạo hiểm chuyền bóng từ sân nhà có thể gây thêm tổn thương cho đối thủ đang trong thế dâng cao pressing.

Anh in dấu giày vào 1,7 pha dứt điểm đối với một tình huống mở sau mỗi 90 phút ở Serie A mùa trước, chỉ kém hai thủ môn (tối thiểu 650 phút thi đấu) trong 5 giải hàng đầu châu Âu.

Onana cũng chơi chủ động và chấp nhận rủi ro. Thủ thành này thực hiện 35 pha quét bóng (bên ngoài vùng cấm - PV ) ở Eredivisie mùa 2016/17 trong đó có tới 32 lần thành công. Ở chung kết Champions League 2023, Onana tự tin vờn bóng ngay trước mặt Erling Haaland.

Andre Onana sẽ thay đổi MU như thế nào? - Bóng Đá

Onana vượt qua Haaland và buộc tiền đạo này phải phạm lỗi. 

Đừng quên tại Qatar 2022, Onana phá kỷ lục về số lần chạm bóng nhiều nhất (26) bên ngoài vùng cấm dành cho thủ môn trong trận thua 0-1 của Cameroon trước Thụy Sĩ.

Mùa vừa qua, MU phải đối mặt với 481 cú sút, chỉ thấp hơn Tottenham (520), Fulham (505) và Brentford (559) trong 10 đội top đầu. Khi ấy, De Gea được coi là lá bùa hộ mệnh của MU.

Tuy nhiên, Onana còn làm tốt hơn De Gea ở khả năng bắt bóng. Onana đạt tỷ lệ cứu thua 71,8% so với 69,9% của De Gea. Onana cũng dẫn đầu Champions League với trung bình 7,8 pha cản phá mỗi trận.

Onana để thủng lưới nhiều hơn 2,5 bàn so với dự kiến ở Serie A. Onana không hoàn hảo. Nhưng có thủ môn nào hoàn hảo không? Ngay cả Ederson cũng để thủng lưới nhiều hơn dự kiến 4,7 bàn ở Premier League. Tuy nhiên, anh vẫn là một trong những thủ môn giỏi nhất và đặt ra tiêu chuẩn cho các thủ môn chơi chân.

Việc tự tin chơi bóng trước Man City ở Champions League cho thấy Onana hứa hẹn có thể hòa nhập tốt tại Premier League. Với Onana, MU không còn phải chịu đựng nỗi đau về một người gác đền thường tỏ ra lúng túng và không biết cách xử lý bóng khi dùng chân.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 08:00 29/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục