5 bài học đắt giá của ĐT Việt Nam sau hành trình AFF Cup 2020

09:10 Thứ hai 27/12/2021

TinTheThao.com.vnĐT Việt Nam nên rút tỉa những bài học kinh nghiệm xương máu sau hành trình AFF Cup 2020 vừa qua.

1. Chỉnh thước ngắm

ĐT Việt Nam thi đấu chủ động và sút rất nhiều trong 6 trận đấu tại AFF Cup 2020. Tuy nhiên, so với tổng số lần dứt điểm thì 9 bàn thắng ghi được vẫn là khá khiêm tốn. Ở trận gặp Lào, Indonesia và cả 2 trận gặp Thái Lan, chúng ta sút rất nhiều nhưng không đạt hiệu quả cao. Đây chính là vấn đề mà HLV Park Hang-seo cần điều chỉnh cho các học trò, hướng đến 4 trận đấu cuối cùng tại vòng loại cuối World Cup 2022 diễn ra vào năm sau.

5 bài học đắt giá của ĐT Việt Nam sau hành trình AFF Cup 2020 - Bóng Đá

ĐT Việt Nam dứt điểm chưa đạt hiệu quả cao tại AFF Cup 2020.

2. Mảng miếng tấn công

Những chiến binh sao vàng gặp khó khăn trong việc triển khai tấn công. Miếng đánh chủ đạo của chúng ta vẫn là lên bóng từ 2 biên và tạt vào trong cho các mũi nhọn dứt điểm. Đến khi gặp những đối thủ phòng ngự chiều sâu với số đông như Indonesia hay Thái Lan, lập tức ĐT Việt Nam gặp bế tắc. Khả năng tạo cơ hội từ các tình huống cố định đều không xuất hiện và đó chính là một điều cần cải thiện.

3. Mục tiêu rõ ràng

Nếu thật sự bung sức thắng đậm Campuchia ở trận đấu cuối vòng bảng thì ĐT Việt Nam đã không phải chật vật đương đầu với Thái Lan. Dẫu biết muốn bảo vệ ngai vàng AFF Cup thì ta không e ngại bất kỳ đối thủ nào. Nhưng việc tránh được một đội tuyển mạnh, có sự đồng đều ở các tuyến vẫn là điều nên làm để con đường đi được êm ả hơn. Phải thành thật nhìn nhận rằng nếu xếp đầu bảng B và gặp Singapore, chúng ta sẽ dễ thở hơn rất nhiều.

5 bài học đắt giá của ĐT Việt Nam sau hành trình AFF Cup 2020 - Bóng Đá

Nếu quyết tâm hơn, ĐT Việt Nam có thể thắng đậm Campuchia.

Thế nên, NHM cả nước có lẽ sẽ tiếc nuối khi đội nhà không đặt ra một mục tiêu rõ ràng trong trận gặp Những chiến binh Angkor. Thầy Park nửa muốn giành chiến thắng đậm nên đưa các trụ cột đá chính ngay từ đầu. Song song đó ông cũng muốn cho họ dưỡng sức nên có thời điểm đá thu mình trước Campuchia. Và con tính sai đó đã đưa đẩy ĐT Việt Nam vào một kịch bản khắc nghiệt.

4. Tính đột biến

ĐT Việt Nam gần như đã bị các đối thủ bắt bài. Điều này khó tránh khỏi khi chúng ta sử dụng 1 bộ khung xuyên suốt từ vòng loại thứ 2 World Cup 2022 hồi tháng 6 đến nay. HLV Park đặt trọn niềm tin vào khoảng trên dưới 17 cái tên và vô tình hạn chế khả năng tạo đột biến, bất ngờ cho đối phương. Ở AFF Cup 2020 ông có đến 30 cái tên khả dụng nhưng rất ít nhân tố mới được sử dụng.

5. "Một cánh én không làm nên mùa xuân"

Xuyên suốt hành trình của ĐT Việt Nam thì Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Quang Hải là 2 nhân tố thi đấu ổn định, đóng góp quan trọng cho thành tích chung của toàn đội. Tuy nhiên chỉ bấy nhiêu là chưa đủ. Nguyễn Công Phượng toả sáng trong 2 trận đầu tiên (gặp Lào và Malaysia) rồi cũng tắt ngấm. Nguyễn Tiến Linh chỉ để lại dấu ấn với 2 bàn thắng vào lưới Campuchia. Trong khi Phan Văn Đức, Nguyễn Văn Toàn, Hà Đức Chinh đều không để lại dấu ấn đậm nét.

5 bài học đắt giá của ĐT Việt Nam sau hành trình AFF Cup 2020 - Bóng Đá

Quang Hải là cá nhân chơi nổi bật nhất trong thành phần ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2020.

Hàng công muốn đạt hiệu quả cao rất cần sự nỗ lực đồng bộ và sự gắn kết giữa các vị trí. Trong 2 trận gặp Thái Lan vừa qua, chỉ mỗi Quang Hải đủ sức khuynh đảo hàng thủ đối phương với những pha dứt điểm hiểm hóc. Nhưng "một cánh én không làm nên mùa xuân" và chúng ta đành chia tay giải đấu với thất bại chung cuộc trước người Thái.

Đăng Huy | 08:12 27/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục