3 vấn đề của Barcelona hiện tại

08:33 Thứ hai 06/11/2023

Blaugrana vừa trải qua một chiến thắng kịch tính khác, nhưng ứng cử viên cho danh hiệu vô địch La Liga của Xavi Hernadez đang có dấu hiệu dễ bị tổn thương.

Mặc dù được đánh giá là thiếu thuyết phục khi giành 3 điểm trước Real Sociedad nhờ vào bàn thắng muộn của Ronald Araujo ở phút bù giờ thứ hai của trận đấu, nhưng hơn lúc nào hết, gã khổng lồ xứ Catalan cần điều đó để tiếp tục nuôi hy vọng trong cuộc cạnh tranh với hai câu lạc bộ thành Madrid ở mùa giải năm nay.

Barcelona có thể là đội có thành tích tốt thứ hai trong 90 phút của trận đấu, nhưng điều đó không che đi được vấn đề đáng lưu tâm của đội bóng này trong việc tìm kiếm đường vào khung thành của đối phương. Trận thua El Clasico trước Los Blancos chứng kiến nhiều pha bỏ lỡ đáng tiếc từ các học trò của Xavi để rồi họ bị kết liễu bởi pha lập công của Jude Bellingham cũng ở phút bù giờ thứ hai.

Sang tới vòng 12 này, việc Barcelona không thể ghi bàn trong phần lớn thời gian của trận đấu trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Real Sociedad và cần tới tài năng của Marc Andre Ter-Stegen để thực hiện những pha cứu thua nối tiếp nhau là điều đáng lo ngại. Ngay cả khi Robert Lewandowski trở lại, hàng tấn công của Barca vẫn không thể tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn rõ ràng.

3 vấn đề của Barcelona hiện tại - Bóng Đá

 SVĐ Camp Nou đang được tu sửa.

Barcelona đang có 27 điểm sau 12 trận, kém 4 điểm so với đội đầu bảng là hiện tượng mùa này - Girona trong cuộc đua danh hiệu và còn đang bị Atletico Madrid bám sát với 2 điểm ít hơn cùng một trận chưa đấu. Đội chủ sân Camp Nou sẽ khó có thể giữ được chức vô địch LaLiga mùa thứ hai liên tiếp nếu không tìm ra cách để khắc phục những vấn đề sau:

Sự khó khăn khi xa nhà

Mùa giải năm nay, Barcelona phải sử dụng sân vận động Lluis Companys Olympic để làm sân nhà khi mà thánh địa của họ là Camp Nou đang trong quá trình tu sửa. Và đó là lúc con tàu Barca có dấu hiệu trật bánh.

Nhà đương kim vô địch LaLiga có hiệu số bàn thắng bại là +9 trong các trận sân nhà so với +3 trong các cuộc đụng độ trên sân khách. Mặc dù vẫn có thể giành chiến thắng trong một số trận nhưng so với Real Madrid và Girona, những đội đã thắng 5 trận sân khách mùa này, Barcelona vẫn cần phải cải thiện nhiều điều.

Để giành được danh hiệu cuối mùa, một đội cần phải thể hiện phiên bản tốt nhất của mình cả trên sân khách và trong khi gã khổng lồ xứ Catalan không làm được điều đó, thì những tập thể tốt hơn ở La Liga sẽ khiến họ phải trả giá.

Không tạo ra nhiều cơ hội cho các tiền đạo

Mùa trước, Robert Lewandowski ghi tới 23 bàn ở LaLiga và có thêm 7 kiến tạo cho các đồng đội, góp công lớn vào chức vô địch cuối mùa của đội bóng. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, anh mới có 5 bàn cùng 3 đường kiến tạo.

3 vấn đề của Barcelona hiện tại - Bóng Đá

 Tiền đạo người Ba Lan cần sự hỗ trợ của các đồng đội để sớm lấy lại phong độ.

Công bằng mà nói, những con số này là ổn với một tiền đạo đã 35 tuổi, nhưng với sơ đồ tấn công của Barcelona thì họ cần nhiều hơn thế. Sau sự ra đi của Ousmane Dembele đến Paris Saint-Germain, Xavi thường sử dụng Joao Felix và Joao Cancelo ở vị trí tiền đạo cánh để hợp cùng Lewandowski tạo thành mũi đinh ba, nhưng cả hai đều không cung cấp đủ sự hỗ trợ cần thiết cho tiền đạo người Ba Lan.

Để cạnh tranh ở LaLiga và Champions League, chiến lược gia người Tây Ban Nha có thể sẽ phải nhờ cậy tới tính sáng tạo trên hàng công của Raphinha. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc khả năng phòng ngự ở cánh của đội bóng sẽ bị giảm sút.

Giải bài toán Frenkie de Jong

Sự vắng mặt do chấn thương mắt cá chân của tiền vệ người Hà Lan - Frenkie de Jong đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Barca. Anh chỉ có thể trở lại vào cuối tháng 11, và Xavi Hernandez đang không có tiền vệ nào khác có thể kéo bóng lên phía trên, đồng thời tạo ra liên kết tốt giữa các tuyến như cầu thủ 26 tuổi.

3 vấn đề của Barcelona hiện tại - Bóng Đá

 Chưa ai ở Barca có thể thay thế vai trò của De Jong.

Những Gavi, Pedri hay Fermin Lopez chưa thể đảm nhận vai trò của Frenkie, trong khi Ilkay Gundogan không thể quán xuyến hết công việc ở tuyến giữa đồng thời với vai trò tìm khoảng trống để xâm nhập vòng cấm. Trong đội hình của Barca, De Jong thường là người nhận bóng từ các trung vệ và tự mình thực hiện công việc kéo bóng, phân phối bóng và điều tiết lối chơi.

Xavi Hernandez - một huyền thoại của câu lạc bộ, cần tìm ra lời giải cho những vấn đề nói trên càng sớm càng tốt. Nếu không họ rất khó để giữ được ngôi vương ở LaLiga và tiến sâu tại Champions League.

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 07:35 06/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục