Ông sai thật rồi, Miura ạ!

10:42 Thứ sáu 22/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận đấu cuối cùng tại VCK U23 Châu Á trước đối thủ mạnh là U23 UAE, sau hai trận đấu thất bại dễ dàng trước Jordan và Australia thì không nhiều người hâm mộ tin vào một kết quả chấp nhận được của các học trò HLV Toshiya Miura. Thế nhưng khi trận đấu kết thúc, đa phần các CĐV bóng đá nước nhà đều tiếc, bởi lẽ các cầu thủ đã chơi một trận đấu hết mình. Và giá như ông Miura sử dụng những cầu thủ này từ đầu giải có lẽ chúng ta đã chẳng ra về mà không có lấy 1 điểm.

Những ai theo dõi trận đấu với U23 UAE đều dễ dàng nhận ra rằng, sự khác biệt của U23 Việt Nam đến từ tuyến giữa mà cụ thể là Xuân Trường và Tuấn Anh. Bộ đôi tiền vệ trẻ này đã làm quá tốt công việc của mình, từ việc cầm bóng, phân phối và thu hồi bóng. Tuấn Anh là người chơi hay nhất của U23 Việt Nam ở trận đấu này, tiền vệ người Thái Bình cùng Lương Xuân Trường vẫn chứng tỏ họ là bộ đôi tiền vệ trung tâm hay nhất bóng đá Việt ở lứa tuổi của mình.

Tuấn Anh (số 12) đã có màn trình diễn xuất sắc trước đối thủ được đánh giá rất cao như U23 UAE. Ảnh: Nhật Minh.

Pha xử lý và ghi bàn ở đẳng cấp rất cao của Tuấn Anh đã gián tiếp chứng minh sự sai lầm trong cách bố trí đội hình và lối chơi của U23 Việt Nam. HLV người Nhật đã không sử dụng Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất bóng đá Việt Nam năm 2014 một cách hợp lý, ông để Tuấn Anh dự bị trong trận đấu đầu tiên và chỉ cho anh đá có 20 phút ở trận gặp U23 Australia.

Thay vì tin tưởng các cựu cầu thủ U19 Việt Nam như Xuân Trường, Tuấn Anh, ông Miura lại cố chấp sử dụng những học trò cưng của mình như Hữu Dũng, Duy Mạnh. Ai cũng nhìn thấy Hữu Dũng chơi tệ thế nào, chỉ có Duy Mạnh là thi đấu cố gắng nhưng sự mềm mại và khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu thì cầu thủ của Hà Nội T&T không thể bằng Tuấn Anh, đặc biệt khi Tuấn Anh chơi cạnh Xuân Trường, những người quá hiểu nhau đến từng bước chạy.

Khi có nhiều cầu thủ từng là thành phần U19 Việt Nam từng làm mưa làm gió 2 năm trước trong đội hình, U23 Việt Nam chơi mềm mại, uyển chuyển và mạch lạc hơn rất nhiều. Những pha ban bật đẹp mắt, những đường lên bóng sáng nước xuất hiện nhiều hơn thay vì những cú phất bóng dài cho tiền đạo chạy chỗ như trước. U23 UAE có thể đã chủ quan nhưng rõ ràng chúng ta đã áp đảo đối thủ mạnh ở nhiều thời điểm.

Sự xuất hiện của nhiều cầu thủ HAGL trong đội hình khiến cho lối chơi của U23 Việt Nam trở nên mạch lạc và hiệu quả hơn. Ảnh: Nhật Minh.

Tuy nhiên, ngay cả khi ông Miura chịu làm thỏa lòng người hâm mộ khi cho nhiều cầu thủ HAGL ra sân thì ông vẫn cố tạo dấu ấn và sự khác người của mình. Trần Hữu Đông Triều là một trung vệ đích thực, nhưng ông lại cho cầu thủ đất Quảng đá tiền vệ phải, trong khi Hoàng Lâm và Nam Anh có một trận đấu quá tệ ở vị trí trung vệ. Cú đánh đầu phản lưới như tiền đạo đối phương hay nói theo cách châm biếm là nặng mùi bán độ của Hoàng Lâm, cùng chiếc thẻ đỏ sau pha vào bóng nhiệt quá mức của Nam Anh lại một lần nữa cho thấy sự sai lầm trong cách dùng người của HLV người Nhật.

Sau trận đấu, ông Miura đổ lỗi cho các học trò vì thiếu bản lĩnh khi để đối phương lật ngược thế cờ. Đúng là họ thiếu bản lĩnh thật, nhưng bản lĩnh không có được khi họ phải ngồi dự bị và chỉ đến khi đã bị loại ông mới cho họ cơ hội thể hiện mình. Không biết là khi theo dõi những pha xử lý, những tình huống triển khai bóng của những Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng hay Tuấn Tài ông Miura có cảm thấy mình đã sai hay không? Tuy nhiên, người hâm mộ thì đã thấy hết, thật sự ông không phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Người hâm mộ đã không còn chút niềm tin dành cho HLV Miura. Ảnh: Nhật Minh.

Dù sao chúng ta cũng đã bị loại, không thể phủ nhận những cố gắng của HLV Toshiya Miura dành cho bóng đá Việt, nhưng có lẽ mối tình này chỉ đến đây thôi. Đừng đem chất lượng cầu thủ ra để biện minh cho sự sai lầm chiến thuật. Không thể bắt những “chú lùn” đá bóng bổng mãi được, nền bóng đá nước nhà cần phải thay đổi toàn diện, mà trước tiên là từ gốc rễ, từ những con người vẫn luôn nói sẽ vì tương lai bóng đá Việt. Và cũng nên tìm một HLV mới, một HLV biết sử dụng những tài năng theo đúng sở trường của họ.

(Bạn đọc: Đăng Cương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:08 22/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục