Lăng kính: Nỗi buồn xứ Quảng Đà

20:51 Thứ sáu 11/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trước đây, bóng đá xứ Quảng Đà luôn là một thế lực có tiếng trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Thế nhưng trong danh sách triệu tập mới nhất của ĐTQG không hề có bóng dáng một cầu thủ gốc Quảng Đà nào.

Trước đây, khi chưa chia tách tỉnh đội Công nhân Quảng Nam – Đà Nẵng từng một lần đoạt chức VĐQG vào mùa giải 1993. Khi đó với dàn cầu thủ bản địa lừng danh như Phan Thanh Hùng, Hà Thìn,… đội bóng xứ Quảng luôn là một thế lực đáng sợ đủ sức đối trọng với Thể Công, CAHN hay CATPHCM.

Trước đây có khá nhiều cầu thủ xứ Quảng lên đội tuyển. Ảnh: Internet.

Sau khi V-League lên chuyên, Quảng Nam dần mất tên khỏi bản đồ bóng đá và mới trở lại trong thời gian gần đây. Tuy vậy, xứ này vẫn sở hữu một Đà Nẵng hùng mạnh và luôn là ứng viên vô địch V-League. Bởi thế, dàn cầu thủ bản địa nơi đây luôn dồi dào và thường xuyên được triệu tập lên tuyển.

Có thể kể ra những cái tên như Châu Lê Phước Vĩnh, Huỳnh Quốc Anh, Lê Phước Tứ,… Mùa giải 2012, Quốc Anh thậm chí còn đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam danh giá. Ở lứa tuổi thấp hơn, những Phan Thanh Hưng, Phạm Nguyên Sa, Hà Minh Tuấn,… luôn giúp chất Quảng dồi dào ở cấp độ U23 nhưng vài năm gần đây đó thực sự là điều xa xỉ.

SHB. Đà Nẵng vẫn có những cái tên trẻ lên tuyển nhưng Võ Huy Toàn là người gốc Lâm Đồng còn Hồ Ngọc Thắng lại dân xứ Huế. Những cái tên tiềm năng như Anh Khoa, Đặng Anh Tuấn hay Hoàng Minh Tâm vẫn chưa thể bứt lên được để thay thế lớp đàn anh.

Trong bản danh sách mà HLV Hữu Thắng triệu tập, SHB. Đà Nẵng có Lê Hoàng Thiên nhưng cầu thủ này không phải là người bản địa còn Đinh Thanh Trung đang khoác áo QNK. Quảng Nam nhưng lại là người Hà Tĩnh. Cái tên để lại tiếc nuối lớn nhất là Võ Hoàng Quãng, Quãng “hà mã” có chuyên môn khá tốt nhưng rất tiếc không được HLV xứ Nghệ đoái hoài.

Hoàng Quãng không được triệu tập trong đợt này là tiếc nuối lớn. Ảnh: Internet.

Một thực tế đáng buồn nữa là vài năm gần đây đào tạo trẻ của SHB. Đà Nẵng một trong những lò đào tạo tốt nhất nước đang đi xuống trầm trọng. Họ không còn là ứng viên vô địch các giải trẻ thậm chí còn không thể góp mặt ở VCK một số giải đấu do không vượt qua được vòng loại.

Từ thực tế đó có thể thấy được tương lai khá ảm đạm của các tài năng bản địa bóng đá xứ Quảng Đà. Đã đến lúc những người làm bóng đá ở đây nên nghiên cứu lại chính sách đào tạo cây nhà lá vườn của mình để giữ vững niềm tự hào của bóng đá xứ này. Nếu không trong tương lai gần những tài năng bản địa của xứ này sẽ chẳng còn cơ hội bén duyên với tuyển.

Quốc Tuấn | 20:37 11/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục