Liverpool và Atletico Madrid – 2 triết lý mua bán khác nhau và 2 kết quả khác nhau

21:44 Thứ sáu 05/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Liverpool và Atletico Madrid nếu xét về danh tiếng và tiềm lực tài chính thì có thể tạm coi là tương đương nhau, thế nhưng triết lý mua bán cầu thủ của 2 câu lạc bộ này thì lại hoàn toàn khác nhau. Trong khi Liverpool luôn chuộng những cầu thủ tiềm năng, những “hiện tượng” mới nổi và ưu tiên số lượng mua được, thì Atletico Madrid lại ưu tiên mua những cầu thủ đã khẳng định được đẳng cấp, và ưu tiên về chất lượng hơn là số lượng.

1. Liverpool ưu tiên cầu thủ tiềm năng, tài năng “mới nổi”, những cái tên ít ai ngờ tới, Atletico Madrid ưu tiên cầu thủ thành danh, ngôi sao đang ở độ chín

Atletico mua 1 cầu thủ đẳng cấp thực sự như Antoine Griezmann, còn Liverpool lại đi mua về những cầu thủ kém đẳng cấp khác. Ảnh: Internet.

Những tân binh Liverpool mang về trong những mùa chuyển nhượng gần đây luôn là những cái tên không ai ngờ tới hoặc lạ lẫm với người hâm mộ The Kop. Andy Carroll, hiện tượng mới nổi của Newcastle. Origi, 1 cầu thủ đá cho Lille tận bên Pháp và người ta cũng chỉ biết sơ bộ về anh khi anh xuất hiện trong đội hình tuyển Bỉ tại World Cup 2014. Rồi Markovic, tiền vệ được đồn thổi là “Messi của Serbia” nhưng đá tận bên Bồ Đào Nha. Lallana nhạc trưởng mới nổi 1 mùa của Southampton. Balotelli, 1 cầu thủ tật nhiều hơn tài. Borini, tài năng trẻ đang lên của Roma. Benteke, cầu thủ chỉ có 1 mùa ghi trên 20 bàn tại Premier League rồi sa sút dần, Firmino, hiện tượng mới nổi của Bundesliga…

Trong khi những cái tên Atletico Madrid mang về đa số là những tên tuổi đẳng cấp thật sự như Falcao, tiền đạo khét tiếng châu Âu vào thời điểm đó, Mandzukic, trung phong danh tiếng của Bayern, Antoine Griezmann, ngôi sao sáng giá của Real Sociedad lẫn Đội tuyển Pháp. Filipe Luis, hậu vệ toàn năng từ Deportivo, Jackson Martinez, tiền đạo có hiệu suất khủng của Porto…

kết quả mà Liverpool lẫn Atletico Madrid nhận lại từ các tân binh này là trái ngược hoàn toàn. Trong khi đa số các tân binh của Liverpool gây thất vọng, thì đa số các tân binh của Atletico Madrid lại đều đặn tỏa sáng và liên tục giúp Atletico Madrid cạnh tranh ngôi vô địch tại giải Quốc nội cũng như thi đấu thành công tại châu Âu trong vài năm gần đây.

2. Số “bom xịt” của Liverpool nhiều không kể xiết, số hợp đồng thành công của Atletico chiếm gần hết tổng số tân binh

Balotelli chỉ là 1 trong số rất nhiều “bom xịt” của Liverpool. Ảnh: Internet.

Việc mang hề hàng loạt cái tên lạ, mới nổi, lẫn thuộc dạng tiềm năng đã khiến cho Liverpool phải “ôm hận” không ít. Aquilani , Andy Carroll, Charlie Adam, Downing, Konchesky, Aly Cissokho, Borini, Ballotelli, Rickie Lambert, Manquillo, Markovic, Aspas, Coates, Tiago Ilori, Luis Alberto,… chỉ là những cái tên trong số rất nhiều “bom xịt” của Liverpool.

Số bản hợp đồng thành công của Liverpool chỉ có Luis Suarez, Coutinho, Allen và phần nào là Clyne, Firmino, Lallana, Lovren, Moreno, Glen Johnson còn Mignolet, José Enrique, Joe Gomez, Benteke thì chỉ ở mức chấp nhận được.

Trong khi Atletico Madrid thì đa phần là thành công với các tân binh, Falcao đã ghi bàn ầm ầm giúp Atlecio vô địch Europa League, Mandzukic cũng ghi bàn không ít giúp Atletico áp sát Barca và Real, Felipe Luis thì là con thoi bên hành lang trái, thủ môn Oblak thi đấu rất hay tại Champion Leauge, Antoine Griezmann thì đang là trụ cột và là một trong những ngôi sao được săn đón nhất châu Âu hiện nay, Jackson Martinez thì tuy không hòa nhập tốt nhưng cũng giúp Atletico thu về 42 triệu euro.

Xem ra chỉ có mỗi tiền đạo trẻ Luciano Vietto của Atletico là đang chưa hòa nhập được, còn ngoài ra đa phần các tân binh của Atletico là đều ghi dấu ấn và thành công tại sân Vicente Calderon. Như vậy có thể thấy hầu hết các tân binh của Atletico Madrid đều hòa nhập tốt và thành công còn đa phần các tân binh của Liverpool đều là “bom xịt”.

3. Kết quả Liverpool và Atletico Madrid thu được trong vài năm gần đây ra sao?

Nhờ sự tỏa sáng của các tân binh, Atletico Madrid đã vượt qua 2 địch thủ lừng lẫy Barca và Real để vô địch La liga mùa 2013/2014, còn Liverpool thì liên tiếp gây thất vọng. Ảnh: Internet.

Đương nhiên với số lượng “bom xịt” nhiều như vậy thì thành tích của Liverpool trong vài mùa gần đây là rất thất vọng. Thành tích khá nhất của Liverpool chỉ là 1 lần giành ngôi Á quân mùa 2013/2014, còn sau đó The Kop liên tục xếp ngoài top 4. Và hiện giờ tại mùa giải năm nay Liverpool vẫn đang rất chật vật trên hành trình tìm vé đi Champions League mùa sau và điểm sáng hiếm hoi của The Kop là đã lọt vào chung kết Cúp Liên đoàn mà thôi.

Trong khi với đa phần bản hợp đồng thành công thì Atletico Madrid đã liên tục giành được thành tích ấn tượng trong vài năm qua. Atletico đã vô địch La Liga mùa 2013/2014, giành ngôi Á quân Champions League mùa 2013/2014, xếp thứ 3 mùa 2014/2015 và hiện nay đang cạnh tranh quyết liệt cùng Barca và Real cho ngôi vương La Liga.

Có thể thấy thành tích trong những năm gần đây của Liverpool và Atletico là đang trái ngược nhau, trong khi Liverpool gây thất vọng khá nhiều cho người hâm mộ lẫn giới chủ quản, thì Atletico Madrid lại đang cùng Barca, Real khuynh đảo La Liga lẫn châu Âu và mang lại niềm tự hào cho các cổ động viên cũng như ban lãnh đạo.

Tạm kết

Tuy việc mua cầu thủ tiềm năng, cầu thủ có khả năng tỏa sáng là việc bình thường nhưng việc mua tràn lan các cầu thủ dạng này đã khiến Liverpool phải ôm hận trong nhiều năm qua.

Lẽ ra Liverpool nên hạn chế việc mua hàng loạt sao lạ và hiện tượng mới nổi và mang về những cái tên đã thành danh như Alexis Sanchez, Higuain, Marco Reus, Mario Goetze,… để nâng cao khả năng cạnh tranh ngôi vô địch Premier League cũng như suất Champions League. Nhưng họ lại đi mua về rất nhiều cái tên “lạ lẫm”, chỉ nổi 1, 2 mùa và bây giờ họ đang phải trả giá cho sai lầm chuyển nhượng này. Còn Atletico thì nhờ việc mua các cầu thủ đã khẳng định được đẳng cấp, và đang ở độ chín đã giúp họ giành được những kết quả ấn tượng trong những năm qua.

Nếu Liverpool cứ tiếp tục chiến lược mua cầu thủ mới tỏa sáng 1,2 mùa, cầu thủ có tiềm năng tỏa sáng thì nhiều khả năng họ sẽ còn hụt vé Champions League cũng như các cúp dài dài. Trong khi Atletico Madrid đang cho thấy họ đã đi đúng hướng trong việc mua bán cầu thủ. Nếu Liverpool muốn thành công như Atletico Madrid thì có lẽ họ nên thay đổi chiến lược mua bán cầu thủ của họ, còn không thì có lẽ người hâm mộ sẽ còn phải thất vọng dài dài với The Kop.

(Bạn đọc: Lương Đại Dũng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

21:16 05/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục