Phải chăng chúng ta đang phí phạm tài năng của Tuấn Anh?

10:34 Thứ bảy 28/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ai là cầu thủ xuất sắc nhất lứa U19? Phần đông sẽ nói đó là Công Phượng, tuy nhiên tất cả những ai am hiểu bóng đá đều biết Tuấn Anh mới là người xuất sắc nhất.

Mã Lai 1 – Việt Nam 2. HLV Miura đã thành công về mặt tỷ số , thành công về mặt chiến thuật cũng như lối đá (nếu đấy là cách HLV Miura truyền đạt cho các cầu thủ) . Phần nào đó xua tan được những chỉ trích về ông Miura sau các trận giao hữu trước giải đấu. Nhưng chắc chắn ông đã thất bại về trường hợp của Tuấn Anh.

Tuấn Anh chưa chơi đúng sự kì vọng của NHM.

Ở đội U19 Việt Nam cũng như ở HAGL, vai trò của Tuấn Anh là tối quan trọng. Công Phượng là người truyền cảm hứng cho đồng đội cũng như cho người hâm mộ, nhưng Tuấn Anh lại là người làm cho nguồn cảm hứng đó không bị ngắt mạch. Tuấn Anh là trạm trung chuyển, là người điều tiết – cầm nhịp và là người xuất hiện đúng lúc đúng chỗ và giải nguy cho đội bóng. Ở Tuấn Anh toát lên phong thái điềm tĩnh, tự tin . Đã nhiều năm rồi chúng ta không có một cầu thủ như vậy.

Thế nhưng, ở U23 Việt Nam lại là một Tuấn Anh hoàn toàn khác. Vẫn còn đó nhưng pha xử lý kỹ thuật, sự điềm tĩnh, tự tin, nhưng dường như người xem lại có cảm giác Tuấn Anh không tham gia vào trận đấu. HLV Miura sử dụng sơ đồ 4-4-2 giống với U19 Việt Nam và HAGL nhưng triết lý thì hoàn toàn khác. Lối đá ban bật, kiểm soát bóng của U19 và HAGL đã không còn, thay vào đó là lối đá nhanh, ít chạm, hướng tấn công chủ yếu là ở 2 cánh.

Tiền vệ trung tâm nhiệm vụ chính là đánh chặn và thu hồi bóng. Không điều tiết, không tổ chức, không kiến tạo. Khi đối phương tấn công làm sao tốt nhất để đoạt được bóng hay phá bóng, khi đội nhà tấn công, nhận bóng và bằng mọi cách nhanh nhất chuyền bóng ra 2 bên cánh hoặc “giải thoát” bóng khỏi khu vực giữa sân. Chấm hết.

Lối đá này phát huy khá tốt ở tuyển Việt Nam, ở đó có Huy Hùng và Hoàng Thịnh rất xuất sắc với triết lý đó, ngoài ra ở 2 bên cánh có Thành Lương , Văn Quyết, Minh Tuấn chơi rất hay. Chưa nói đến việc lối chơi này có thành công với U23 hay không, nhưng nó khiến những người lỡ yêu mến lối đá của U19 cũng như HAGL cảm thấy kém hấp dẫn. Và trên hết nó khiến cầu thủ xuất sắc nhất lứa U19 Việt Nam không phát huy được hết khả năng của mình, không còn là cầu thủ vài chục năm có một người nữa.

Nhiều người nói cầu thủ phải thích ứng với lại chiến thuật của từng HLV, nhưng tôi lại nghĩ HLV phải là người khai thác được hết khả năng của từng cầu thủ. Về mặt này ông Miura đã thất bại với Tuấn Anh, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại. Nhìn Tuấn Anh bị thay ra khi đội bóng đang phải cố gắng bảo vệ tỷ số mà xót xa quá , nó khác hẳn việc các đồng đội U19 và HAGL trông chờ ở tiền vệ này mỗi khi đội nhà lâm nguy.

Ai cũng có lý của bản thân mình, và đôi khi phải bảo vệ đến cùng, nhất là một người ở vị trí như HLV Miura. Nhưng thưa ông Miura, hãy làm cho cái có lý của ông được nhiều người chấp nhận, nếu không chúng tôi sẽ trách ông là đang làm phí phạm một tài năng mà đất nước tôi đã sản sinh ra.

(Bạn đọc: Hieu Luu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục