Khi Messi biến đổi theo thời gian

06:49 Thứ hai 20/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Rạng sáng qua Barca đã có chiến thắng nhẹ nhàng trước đối thủ Eibar, và như thường lệ Messi vẫn là tâm điểm trong chiến thắng này. Tuy nhiên, điểm sáng của Messi bây giờ dường như không phải là những bàn thắng nữa, mà đó là sự đóng góp của anh vào lối chơi chung của toàn đội.

Phút 60 của trận đấu, vẫn chưa có đội nào mở tỷ số, Barca vẫn đang nỗ lực tìm kiếm bàn thắng khai thông thế bế tắc. Bóng tìm đến chân Messi, như một con chim diều hâu có đôi mắt tinh ranh, anh xé toang hàng thủ bằng một pha chọc khe không thể hoàn hảo hơn, và Xavi trong một đêm được chơi vị trí số 9 ảo lạ lẫm, đã không bỏ lỡ một cơ hội tuyệt vời đến như thế.

Messi đã không còn chỉ là cây săn bàn cho đội bóng. Ảnh Internet


Đây là một trong vô số những tình huống mà Messi đã và đang tạo cho các đồng đội của mình, không chỉ ở trận này mà nó đã xuất phát từ đầu mùa giải đến nay. Sự thay đổi trong lối chơi ấy của Messi, từ vị trí tiền đạo ảo chuyên săn tìm bàn thắng, sang vai trò người kiến tạo và xây dựng lối chơi cho đội bóng, đang tạo nên sức sống mới cho Barca cũng như làm mới hình ảnh của chính mình.

Sức sống mới của Barca hiện nay không còn phụ thuộc vào những bàn thắng của Messi nữa, khi mà anh đã chấp nhận hy sinh lùi xuống, nhưng cái nền của sức sống ấy vẫn là Messi, thông qua những đường kiến tạo và khả năng xây dựng lối chơi của Messi. Nói như kiểu Luis Enrique thì Barca đang biến đổi theo Messi. Ngày trước Barca tập trung tất cả những đường kết thúc bóng vào Messi, và khi ấy những bàn thắng của Messi là tâm điểm, cũng như là sự sống còn của Barca. Tuy nhiên khi mà các đối thủ ngày càng bắt kịp được với lối chơi của Barca, thì đó dường như trở thành một điểm yếu của Barca. Sự phụ thuộc bàn thắng vào Messi đã tác động không nhỏ đến thất bại của Barca ở mùa giải vừa qua.

Và Messi bắt đầu biến đổi, sự biến đổi của anh không chỉ vì theo thời thế mà còn là vì đội bóng. Sự biến đổi trong lối chơi của anh không còn mang tính cá nhân nữa (tập trung vào việc ghi bàn) mà còn vì sự tiến lên của đồng đội trên sân. Sự biến đổi trong cách chơi ấy đã được mọi người nhận thấy ở mùa hè World Cup vừa qua, khi anh chính là mắt xích quan trọng nhất trong lối chơi của Argentina. Và bắt đầu mùa giải mới cùng với Barca, Messi chính thức nhận vai trò mới của mình trên sân, người kiến tạo.

Việc HLV Enrique đẩy Messi lùi xuống vai trò kiến tạo không những là một bước ngoặt mới trong lối chơi của Messi, mà còn là tiền đề để tạo nên một Barca khó lường hơn trước. Vai trò ghi bàn ở Messi được chuyển sang Neymar, và có thể là Suarez trong thời gian tới. Sự thay đổi ấy thoạt nghe có vẻ là một bước lùi trong sự nghiệp Messi, nhưng xem xét kỹ ta thấy đây có thể là một phiên bản Messi hoàn hảo nhất từ trước đến nay. Khái niệm hoàn hảo ở đây không phải là việc anh phải thuần thục từ việc đánh đầu, ghi bàn cả hai chân hay có một body lực lưỡng, mà chính là cái cách và vị trí anh thi đấu ở trên sân.

Trước đây ta chỉ thường thấy tên Messi xuất hiện trên bảng tỷ số cũng như là thường thấy hình ảnh Messi xuất hiện trong vòng cấm địa đối phương. Nhưng đến mùa giải này, đã và có thể sẽ nhiều lần như thế, cái tên Messi không chỉ xuất hiện trên bảng tỷ số, mọi người sẽ được thấy hình ảnh anh xuất hiện nhiều hơn ở vị trí giữa sân. Chúng ta sẽ được thấy nhiều hơn những pha chọc khe, xé toang hàng phòng ngự từ đôi chân ma thuật của Messi, cũng như cái thấy tên người kiến tạo không ai khác là Messi.

Và đó thực sự là một biến đổi khôn lường nơi Messi, khi mà giờ đây anh không những ghi bàn mà còn là một nhà kiến tạo tuyệt vời cho đồng đội. Sự biến đổi ấy không những tạo nên một Barca khó nắm bắt hơn mà còn là cơ hội cho các cầu thủ khác tỏa sáng hơn nữa. Chính vì nhận thấy điều này mà Luis Enrique đang khai thác triệt để khả năng kiến tạo của Messi, để từ đó tạo nên một phiên bản Messi hoàn hảo nhất. Sự hoàn hảo của anh không những đến từ việc vừa ghi bàn và vừa kiến tạo, mà còn là khả năng nâng tầm đồng đội mình lên một tầm cao mới. Ở đây, người hưởng lợi nhất hiên nay không ai khác đó chính là Neymar.

Và chính những thay đổi ấy đã đc cựu HLV Argentina Sabella nhận định đó chính là lối chơi trong tương lai của Messi. Chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều số 10 kiệt xuất trong lịch sử thế giới như Zidane, Zico hay Platini… Và có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta được chiêm ngưỡng một cầu thủ từ vị trí số 9 xuất sắc đến một số 10 hoàn hảo, người mà hội tụ đủ cả hai phẩm chất nhà đạo diễn thiên tài và tay săn bàn bẩm sinh. Và biết đâu trong tương lai, ta lại thấy hình ảnh người mang áo số 10 ấy trong vai trò số 6 như Xavi hay Pirlo thì sao. Liệu đó có phải là giới hạn của anh không, Messi.

(Bạn đọc: Mắt Ma)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục