3-5-2: Chìa khóa vạn năng của Van Gaal

17:53 Thứ năm 24/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau một mùa giải thảm hại cùng David Moyes, Ban lãnh đạo M.U quyết tâm cải tổ toàn diện để đưa “Quỷ đỏ” trở lại đỉnh cao, mà khởi đầu cho kế hoạch đầy tham vọng ấy là bổ nhiệm Louis van Gaal làm huấn luyện viên trưởng. Và sau những thành công ngoài mong đợi của “Ngài Tuy líp thép” ở World cup 2014 trên đất Brazil cùng đội tuyển Hà Lan, có vẻ như sơ đồ 3-5-2 sẽ là chìa khóa vạn năng để Van Gaal phục hưng “Quỷ đỏ” thành Manch

Mùa giải 2013-2014 đã trở thành thảm họa thật sự với những Manucians. “Người được chọn” David Moyes đã phá vỡ không biết bao nhiêu kỷ lục do chính người lựa chọn ông, Ngài Alex Ferguson đáng kính đã dày công tạo nên. Trong gần một mùa giải, Moyes quá loay hoay trong việc lựa chọn đội hình xuất phát cũng như sơ đồ chiến thuật phù hợp với những con người hiện có của MU, đặc biệt là định hình lối chơi cho bầy “Quỷ đỏ” sau kỷ nguyên hoàng kim cùng Sir Alex. Từ 4-4-2 truyền thống đến 4-2-3-1 đang được rất nhiều đội bóng ưa chuộng, nhưng Moyes vẫn không thể tìm ra công thức để giành chiến thắng. Và hậu quả là ông phải khăn gói rời “Nhà hát của những giấc mơ” không kèn không trống.

Louis van Gaal trong một buổi tập của Manchester United

Trái lại với Moyes, Van Gaal đã thành công rực rỡ cùng “Cơn lốc màu da cam” trên đất Brazil. Với một đội hình quá nửa là các cầu thủ trẻ cùng tam tấu Van Persie – Robben – Sneijder, Hà Lan đã trình diễn một lối chơi đầy thuyết phục và giành huy chương đồng World cup. Nếu may mắn hơn, đội tuyển đến từ xứ sở hoa tuy líp có thể đã vào chung kết để viết tiếp giấc mơ chinh phục cúp vàng thế giới của người Hà Lan. Chìa khóa để Van Gaal mở ra cánh cửa cho đội tuyển Hà Lan chính là sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Đặc điểm nổi bật của sơ đồ này là sự thay đổi linh hoạt giữa phòng ngự và tiến công. Khi cần thiết, 3-5-2 lập tức chuyển sang 5-3-2, 4-4-2 hoặc 4-2-3-1. Điều đó đã được Van Gaal chứng minh trong các trận đấu ở World cup vừa qua.

Với những con người hiện tại, sẽ không khó để Van Gaal tiếp tục tái hiện lối chơi của “Cơn lốc màu da cam” trong mùa giải 2014-2015 cùng Manchester United. Đội hình của MU hiện tại và những mục tiêu họ đang theo đuổi hoàn toàn phù hợp với sơ đồ 3-5-2 của Van Gaal. Trong hàng hậu vệ 3 người có thể là Jones, Evans, Smalling hoặc Jones, Hummels (Vermaelen), Smalling nếu như Quỷ đỏ chiêu mộ thành công hậu vệ của Dortmund hoặc Arsenal. Hàng tiền vệ 5 người gồm tân binh Herrera, Carrick (khi bình phục chấn thương) hoặc Vidal (nếu MU chiêu mộ thành công). Ở hai cánh sẽ được Shaw và Valencia (Rafael) đảm nhiệm. Nếu chuyển sang phòng ngự, Shaw và Valencia (Rafael) sẽ lui về án ngữ ở hai cánh, 3-5-2 lập tức chuyển sang 5-3-2 để bảo đảm an toàn cho khung thành De Gea. Chơi cao nhất trên hàng tiền vệ có thể là Mata hoặc Kagawa.

Lĩnh ấn trên hàng công đương nhiên là Van Persie và Rooney. Đây thực sự là một mũi tên trúng hai đích. Thứ nhất, có thể tận dụng khả năng ghi bàn và phối hợp của Rooney và Van Persie, giúp R10 được chơi vị trí ưa thích trên hành công là tiền đạo thay vì đá lùi như trước; thứ hai, Van Gaal sẽ giải quyết tốt bài toán Mata và Rooney, ai sẽ đá sau trung phong cắm mà mùa giải vừa qua Moyes đã loay hoay tìm lời giải đáp. Khi ấy, Mata được chơi ở vị trí số 10 ưa thích để thoải mái sáng tạo và hỗ trợ tấn công. Đây là vị trí tối ưu để phát huy tốt nhất những phẩm chất siêu việt của tiền vệ người Tây Ban Nha.

Tất nhiên, đây chỉ chỉ là sự hoàn hảo trên lý thuyết. Tất cả còn phải phụ thuộc vào tài điều binh khiển tướng của Van Gaal và phong độ cũng như khả năng lĩnh hội của các cầu thủ MU. Tuy nhiên, nếu như tất cả đều diễn ra một cách hoàn hảo, mùa giải sắp tới sẽ rất đáng chờ đợi với các cổ động viên MU. Và khi ấy, sơ đồ 3-5-2 thực sự là chìa khóa vạn năng để Van Gaal đưa MU quay trở lại đỉnh cao sau một mùa giải bết bát vừa qua.

(Bạn đọc Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục