MU - Nỗi ám ảnh đầy hiện thực của Arsenal

13:25 Thứ hai 24/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dần dần cuộc đối đầu giữa MU và Arsenal đang trở thành một trong những trận đấu dễ dự đoán nhất Premier League. Dù nó diễn ra như thế nào, Arsenal vẫn quá khó khăn để tìm chiến thắng, đa phần là thất bại. Sự thật khó chịu này khiến MU không khác gì tấm gương phản chiếu mà mỗi lần soi vào, Arsenal tự thấy hình ảnh thiếu trưởng thành của mình chưa thể thay đổi suốt nhiều năm qua.

Arsenal và cái bóng của MU

MU đã gặp những may mắn nhất định trong trận đấu mà họ lép vế. Nhưng nếu đó là cách duy nhất để Arsenal tự an ủi thì nó có phần cay đắng. Arsenal thủng lưới trước bởi pha giơ chân vụng về của một hậu vệ, và họ không thể ghi bàn là vì khả năng kết thúc, dứt điểm yếu kém của hàng công. Tất cả những lỗi lầm ấy thuộc về chính Arsenal, trong nội tại của Arsenal, chứ không MU nào, thế lực nào tác động cả. Nói đơn giản, Arsenal thua 1-2 vì những gì họ làm chỉ đủ cho kết quả đó.

Arsenal để thua M.U trong thế trận mà lẽ ra mình mới là kẻ chiến thắng. Ảnh: Internet

Sự thật là với đội hình què quặt của MU, họ có thể mất điểm, sa lầy trước hầu hết các đối thủ tại Premier League, nhưng không hiểu sao, cổ động viên Quỷ đỏ luôn có một niềm tin, sự thoải mái kha khá khi đội nhà chạm trán Pháo thủ. Có thể tạm hiểu, ở Arsenal không có những tính chất mà MU e sợ. Arsenal không đá phòng ngự phản công theo kiểu "cục gạch", không đủ mạnh bạo và rắn mặt trong từng pha áp sát, không có những "sát thủ độc lập", họ vẫn luôn chơi theo cách mà MU đối phó được.

Arsenal chỉ có một cách chơi, một loại tư tưởng, MU không bao giờ phải phán đoán hay bất ngờ. MU có bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu nỗi lo lắng, thì gặp Arsenal, họ đều được giải toả. Hàng thủ tuổi teen đầy bất trắc vẫn không bị Arsenal khai thác, hàng công đang có phong độ thất thường vẫn khoan thủng mành lưới Arsenal, chưa thắng sân khách thì thắng ngay tại Emirates, muốn vào top 4 thì cũng được toại nguyện luôn.

MU là bài học mà Arsenal học cả chục năm không thuộc. MU là nỗi ám ảnh bất chấp Arsenal thăng hoa đến mức nào, ham muốn tràn lên ăn tươi nuốt sống đối phương đến thế nào. Những thời cơ "không thắng MU bây giờ thì bao giờ" Arsenal vẫn cứ đều đều bỏ lỡ. Arsenal có lẽ chỉ thực sự chuyển mình chừng nào họ thoát được cái bóng của MU.

Ranh giới đẳng cấp

Một vài mùa trước, MU là ứng cử viên vô địch, họ thường thắng Arsenal khá dễ dàng, thuyết phục. Thời điểm này, các trận gặp MU còn quan trọng hơn, khi họ đang là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Arsenal trong cuộc đua top 4. Nhưng Arsenal vẫn cứ thua, đương nhiên thế trận đã khả quan hơn khi MU bấp bênh với quá trình tái thiết, lại tổn thất lực lượng nặng nề. Từ Sir Alex đến David Moyes rồi Van Gaal, từ MU hùng mạnh đến MU bết bát làm chính các Manucian ngán ngẩm, họ vẫn có Arsenal như chiếc "thẻ rút điểm" mỗi mùa.

Arsenal vẫn chưa thể vượt khỏi ranh giới đẳng cấp trước MU. Ảnh: Internet.

Đẳng cấp của Arsenal đang ở đâu? Tương lai của Arsenal là ở đâu? Arsene Wenger đã lạc lối quá lâu trong "triết lý đẹp đẽ" của ông. Nhưng nếu muốn có một sự thay đổi triều đại, MU lại lần nữa là tấm gương cho Arsenal tham khảo. Ai thay Wenger? Ai chắc sẽ làm mọi thứ tốt lên? Hay phải buông rơi, đập phá những giá trị cũ đã tồn tại mười mấy năm trời?

Nhiều người Arsenal vẫn luyến lưu top 4, thành tích đó vẫn là "tạm được", mang tính nuôi dưỡng hy vọng, nhưng hình như hy vọng này cứ mãi dừng khựng lại ở một nơi. Các fan MU thì không, họ chịu đựng sự suy thoái nhưng họ không cam chịu nhìn đẳng cấp MU đi xuống. Họ luôn đòi hỏi vì họ biết vị thế của MU là gì, tiềm lực của MU đến đâu. Cách đòi hỏi ấy phản ánh đúng cái tầm, khả năng phát triển của mỗi đội bóng. Fan MU cũng yêu MU, cũng sát cánh cùng đội, nhưng với họ MU là một đội bóng lớn, một đội đá vì những chiếc cup vô địch.

Thứ bản chất này không thể phân biệt qua vị trí hay điểm số nhất thời trên BXH. Nó bộc lộ qua nhiều tháng, nhiều năm, và không có gì vui với Arsenal khi họ đang quên hẳn đi những giấc mơ xa rộng để vui lòng với con đường mòn mang tên "top 4".

Vẫn biết Wenger giỏi, vẫn biết nhào nặn được như ông với điều kiện ở Arsenal là đáng phục rồi, nhưng đâu đó trong những thất bại của Pháo thủ, trách nhiệm của Wenger không ít chút nào. MU sau mỗi lần đụng độ chỉ càng làm nó hiển hiện, rõ ràng, kéo Arsenal đi xa thêm trong chuỗi dài ám ảnh.
Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục