Man United và Liverpool: Câu chuyện của thỏ và rùa

23:45 Thứ hai 24/09/2018

TinTheThao.com.vnLịch sử 2 CLB gắn liền với những giai đoạn thịnh - suy khác nhau, hoán đổi giữa đôi bên. Việc Man United suy yếu lúc này lại vận đúng vào khoảng thời gian đỉnh cao của Liverpool.

Có câu chuyện ngụ ngôn kể rằng trong cuộc đua giữa rùa và thỏ, thỏ tự mãn rằng mình chạy nhanh, ham chơi không thèm tập trung. Để rồi chú rùa dù chậm chạp, nhưng cần mẫn rồi cùng tới đích trước thỏ. Nhìn lại lịch sử 20 năm đầu của Premier League, ta dễ thấy Manchester United giống như chú rùa kia, kiên trì và nhẫn nại rượt đuổi. Còn Liverpool lại là thỏ, ngủ quên trên chiến thắng.

Man United và Liverpool: Câu chuyện của thỏ và rùa - Bóng Đá

 Chính sách chuyển nhượng yếu kém.

Trước khi Premier League ra đời vào mùa giải 1992-93, Liverpool là CLB giàu truyền thống nhất nước Anh với 18 lần vô địch First Division (hạng đấu cao nhất nước Anh thời ấy), trong khi Man United chỉ có vỏn vẹn 7 chức vô địch, với lần đăng quang gần nhất đã cách đó 25 năm. Rõ ràng lúc Premier League xuất hiện, "Quỷ đỏ" không thể nào xếp chung mâm với The Kop, họ chỉ là một thế lực bé nhỏ phía Tây Bắc Anh quốc.

Nhưng 20 năm sau, Man United thống trị tuyệt đối giải VĐQG xứ sương mù bằng cách vô địch 13/20 mùa giải, vượt qua kỷ lục 18 lần vô địch của Liverpool để trở thành CLB số một nước Anh. CĐV của "chú rùa" M.U giờ đây có thể tự hào đội bóng của mình, chỉ hai thập kỷ ngắn ngủi, từ kẻ chiếu dưới, tập thể đó đã vươn tầm huyền thoại.

Tuy nhiên, "không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, Man United lại vào vai thỏ bất đắc dĩ, còn Liverpool giờ đây giống hệt chú rùa trong câu chuyện ngụ ngôn trên, ít nhất là tính đến thời điểm này. 5 năm sau ngày vô địch Premier League lần cuối, M.U chững lại thấy rõ chứ chưa muốn nói là thụt lùi so với chính mình.

Man United và Liverpool: Câu chuyện của thỏ và rùa - Bóng Đá

  Đã đẩy Man United vào tình cảnh khó khăn như hiện tại.

Qua 3 đời HLV David Moyes, Louis Van Gaal và Jose Mourinho, M.U chi ra số tiền khổng lồ cho thị trường chuyển nhượng: 567 triệu euro, con số nhiều hơn tổng cộng 27 năm mua sắm của Sir Alex ở sân Old Trafford, nhưng thành công thì không bằng 1/10. BLĐ "Quỷ đỏ" vẫn nghĩ họ là vua Midas, chạm vào đâu đều hóa thành vàng cho nên quyết sách chuyển nhượng cũng rất hỡi ơi.

Man United thất bại liên tiếp với các "bom tấn" như Angel Di Maria, Memphis Depay, Morgan Schneiderlin, Anthony Martial,... và bây giờ phần nào là cả Alexis Sanchez. Chính cách chuyển nhượng thiếu khoa học đã đẩy họ vào tình cảnh bất ổn như hiện nay, chỗ thì quá thừa (tiền vệ trung tâm, tiền đạo cánh), nhưng lại có vị trí bất ổn thấy rõ lại không có sự thay thế nào (trung vệ).

Liverpool trong suốt 5 năm qua lại cho thấy mình thông minh như thế nào sau bao năm núp bóng Man United. Mua Philippe Coutinho với giá chỉ 8,5 triệu bảng, biến anh trở thành "số 10" hàng đầu Châu Âu để rồi bán sang Barca thu lời 135 triệu bảng. Đem về James Milner miễn phí để giờ đây anh trở thành trụ cột của đội bóng.

Man United và Liverpool: Câu chuyện của thỏ và rùa - Bóng Đá

 Liverpool lại tỏ ra rất mát tay, ngay cả với tài năng trẻ do chính mình đào tạo.

Và còn đó vô số thương vụ thành công khác: Mohamed Salah, Andy Robertson, Alisson Becker, Naby Keita, Roberto Firmino, Sadio Mane,... ai trong số họ giờ đây cũng đều rực sáng ở sân Anfield. 5 năm tích lũy của Liverpool qua 2 đời HLV đã giúp đội bóng này sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, đồng đều ở cả 3 tuyến.

Vị trí trên BXH Premier League lúc này phản ánh đúng thực lực, phong độ cũng như đẳng cấp của Liverpool và Man United. Sự cần mẫn và nhẫn nại đã giúp "Quỷ đỏ" lật đổ The Kop trong quá khứ. Tuy nhiên, giờ đây họ lại chứng kiến chính đối thủ dùng đức tính đó để vượt qua họ.

Vương Ngọc | 22:50 24/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục