Man City và bài toán thủ môn: Trong ma trận tư duy của Pep Guardiola?

14:51 Chủ nhật 05/03/2017

Man City đang đối diện với cơn ác mộng mang tên “thủ môn”. Oái ăm thay, chính Pep Guardiola lại là nguyên nhân khiến vấn đề ấy trở nên trầm trọng.

Pep Guardiola thích lối chơi kiểm soát bóng. Do đó, ông cần một thủ thành giỏi chơi bóng bằng chân. Ở Barcelona, Pep có Victor Valdes; sang Bayern Munich, ông sở hữu thủ thành hay nhất thế giới hiện tại Manuel Neuer, người được ca tụng đã khai sinh ra khái niệm “thủ môn quét”. Với hai cái tên kể trên, Pep đã giành được vô số vinh quang trong sự nghiệp huấn luyện. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên cầm quân tại Etihad, Pep đang vô cùng nhức nhối trong việc tìm ra phương án tối ưu trong khung gỗ.

 - Bóng Đá

Pep đẩy Joe Hart rời Man City vì không biết dùng chân.

Chính lối tư duy phức tạp và những yêu cầu khắt khe của Pep khiến Man City lâm vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Đầu tiên, nhà cầm quân người Tây Ban Nha nhất quyết đẩy Joe Hart, một công thần của câu lạc bộ, rời khỏi đội bóng theo một hợp đồng cho mượn đến cuối mùa. Bởi theo quan điểm của Pep, Joe Hart chơi bóng bằng chân không đạt yêu cầu. Trong những ngày cuối của thị trường chuyển nhượng mùa hè 2016, Claudio Bravo đã cập bến Man City theo yêu cầu của Pep. Mức giá 17 triệu bảng giành cho một thủ thành từng vô địch Champions League, La Liga và Copa America được cho là một món hời. Tuy nhiên, phong độ của thủ môn người Chile chẳng khác nào cú tát trời giáng vào niềm kiêu hãnh của Pep.

Bravo gây thất vọng tràn trề và anh tạo được dấu ấn nhờ… nhiều bàn thua lãng xẹt. Anh “biếu không” cho Zlatan Ibrahimovic một bàn thắng trong trận derby thành Manchester hồi đầu mùa. Cùng với đó, Bravo thường xuyên mắc phải những sai lầm sơ đẳng khiến cổ động viên Man City như ngồi trên đống lửa mỗi khi xem anh thi đấu. Trong 10 trận bắt chính gần đây, có tới 7 trận Bravo không thể giữ sạch lưới. Pep luôn ưu tiên một “thủ thành chơi bóng bằng chân tốt” nhưng điều đó chưa được Bravo thể hiện, chí ít là đến thời điểm này của mùa giải.

 - Bóng Đá

Bravo là người được Pep trực tiếp đưa về cũng chỉ mang tới nỗi thất vọng.

Sự kiên nhẫn của nhà cầm quân vùng Catalunya cũng dần cạn kiệt. Bravo bị đẩy lên băng ghế dự bị trong các trận đấu gần đây của Man xanh tại Premier League và Champions League. Trong cơn khốn cùng, Pep phải trông cậy vào Willy Caballero. Tuy nhiên, gần như chắc chắn đây chỉ là phương án chữa cháy của Pep từ nay đến cuối mùa. Khách quan mà nói, cựu thủ thành Malaga có trình độ chuyên môn khá. Anh có thể là phương án dự phòng chất lượng nhưng không thể là chốt chặn đáng tin cậy trong khung gỗ. Nếu so sánh với những De Gea (Man Utd), Courtois (Chelsea), Lloris (Tottenham), Caballero quả thực chưa đạt đến đẳng cấp tương xứng.

Cổ động viên Man xanh rất hy vọng Pep sẽ thay đổi ý định và cưu mang “đứa con bị ruồng bỏ” Joe Hart nhưng mới đây, chính nhà cầm quân 46 tuổi đã đóng sập cánh cửa giành cho thủ thành người Anh tại Etihad. Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, Pep khẳng định: “Tôi hài lòng với Willy Caballero và Claudio Bravo”. Điều ấy cũng đồng nghĩa Hart phải tìm cho mình một bến đỗ mới khi bản hợp đồng cho mượn với Torino đáo hạn vào cuối mùa. Và có lẽ cũng chẳng ai tin Pep sẽ trọng dụng Willy Caballero và Claudio Bravo vào mùa tới.

 - Bóng Đá

De Gea - Courtois - Donnarumma đều không phải những mục tiêu "có tiền là mua được".

Bravo có lẽ sẽ tìm cho mình một thử thách mới bởi dường như anh không thể chịu nổi áp lực tại nước Anh. Caballero sẽ là phương án dự phòng chất lượng và nhiều khả năng, một cái tên đình đám trong khung gỗ sẽ “nhập hộ khẩu” Etihad trong mùa hè tới. Thế nhưng, tiền chưa chắc đã giải quyết được vấn đề mà Pep đang mắc phải. Những thủ thành hàng đầu thế giới đều đã có cho riêng mình những bến đỗ lý tưởng. Bấp bênh hơn một chút có lẽ là trường hợp của De Gea (Man Utd) và Courtois (Chelsea) nhưng cả hai đều đang nghe ngóng tiếng gọi danh vọng của Real Madrid. Bằng không, họ sẽ ở lại đội bóng sở tại.

Báo chí cũng đã đưa tin, Man City đang để mắt đến “tiểu Buffon” Donnarumma nhưng để có được thủ thành trẻ tuổi người Ý, đội chủ sân Etihad phải cạnh tranh quyết liệt với các đội bóng khác. Cùng với đó, khả năng thích nghi của Donnarumma cũng là dấu hỏi lớn. Không nói đâu xa, chính De Gea cũng đã trải qua quãng thời gian vô cùng vất vả tại Man Utd. Nhờ có tài ươm mầm của Sir Alex, anh mới từng bước trưởng thành và khẳng định được giá trị như ngày hôm nay. Do đó, việc Donnarumma tỏa sáng ngay lập tức gần như là chuyện phi thực.

 - Bóng Đá

Pep sẽ còn phải nhức đầu trong việc tìm kiếm một thủ môn phù hợp với triết lý của ông.

Tất nhiên, Pep có quyền kiên định với hệ thống triết lý do mình đặt ra nhưng trong bối cảnh hiện tại, không dễ để Man City tìm được người đáp ứng một cách hoàn hảo những yêu cầu của Pep. Xem ra, bài toán thủ môn vẫn còn ám ảnh đội chủ sân Etihad và Pep Guardiola trong thời gian tới.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 13:50 05/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục