Man City: Hãy giữ đôi chân trên mặt đất

14:55 Thứ bảy 17/09/2016

TinTheThao.com.vnVẫn còn quá sớm để nói rằng, Man City sẽ dễ dàng chinh phục mọi đỉnh cao trong mùa giải năm nay.

Hè vừa qua, Pep Guardiola đã chính thức tiếp quản Man City. Tuy nhiên, công cuộc chuẩn bị của ban lãnh đạo Man xanh nhằm phục vụ cho công việc của Pep có lẽ đã bắt đầu từ nhiều năm trước. Bằng chứng là việc câu lạc bộ đã bổ nhiệm Ferran Soriano làm giám đốc điều hành và Txiki Begiristain làm giám đốc thể thao. Đó là bộ đôi cùng với Pep tạo nên những thành công vang dội trong nhiệm kỳ chiến lược gia người Catalunya cầm quân ở Camp Nou.

pep-1

 Pep Guardiola nhận được rất nhiều sự kỳ vọng của các CĐV Man City. Ảnh: Internet.

Do đó, Pep chắc chắn sẽ có môi trường làm việc cực kỳ thuận lợi để thi triển tài hoa của mình ở một môi trường bóng đá mới toanh. Đến thời điểm này, Man City đang ngạo nghễ đứng trên đỉnh Premier League sau chiến thắng đầy thuyết phục trước Man Utd ngay tại Old Trafford và có khởi đầu đầy ấn tượng tại Champions League khi giành chiến thắng với tỷ số 4-0 trước Monchengladbach.

Lối chơi tấn công rực lửa, cống hiến và ghi được nhiều bàn thắng, Man City dưới bàn tay của Pep đã có màn lột xác cực kỳ ngoạn mục. Thế nhưng, mọi thứ mới chỉ là bắt đầu và có nhiều lý do để Pep cùng các học trò nên tính toán.

Đầu tiên, về mặt lối chơi, triết lý tiki-taka mà Pep đang áp dụng quả thực đã được các học trò lĩnh hội quá nhanh và ngày càng nhuần nhuyễn. Với những con người như Aguero, De Bruyne, David Silva, Sterling, Nolito… không khó để Pep truyền đạt ý tưởng của mình. Nhưng đừng vì những kết quả ấn tượng mà bỏ qua những khiếm khuyết. Trận derby Manchester là trận đánh lớn đầu tiên của Pep ở mùa giải này và ở đó đã phơi bày tất cả những ưu điểm cũng như hạn chế của Man City dưới thời Pep.

pep-3

 Man City dưới bàn tay của Pep đã có màn lột xác cực kỳ ngoạn mục. Ảnh: Internet.

Khách quan mà nói, Man xanh đã nhập cuộc ấn tượng, tự tin và lấn lướt trước đoàn quân của Mourinho. Họ tạo ra nhiều cơ hội và vươn lên dẫn trước với 2 bàn cách biệt. Tuy nhiên, những bàn thắng ấy phần lớn đến từ sai lầm trong cách dùng người của Mou và chính các học trò, nhất là hậu vệ Daley Blind. Cầu thủ người Hà Lan tỏ ra vô cùng nghiệp dư trong tình huống truy cản Bruyne dẫn đến bàn mở tỷ số và chính anh cũng là người mắc lỗi vị trí tạo cơ hội cho Iheanacho nâng tỷ số lên 2-0. Sự thận trọng thái quá của Mourinho đã khiến Man đỏ trả giá và tạo điều kiện để các học trò của Pep chiếm lợi thế.

Mặt khác, cựu huấn luyện viên trưởng của Barca và Bayern rất yêu thích một thủ môn chơi bóng bằng chân giỏi nhưng Claudio Bravo đã có màn ra mắt thảm họa tại Premier League. Nếu Ibra chăm chút hơn, anh hoàn toàn có thể lập một hattrick trong hiệp 1 nhờ những sai lầm của Bravo hoặc nếu trọng tài Mark Clattenburg dứt khoát hơn trong hiệp 2, Man Utd sẽ có ít nhất một quả penalty để san bằng cách biệt. Pep đã thẳng tay loại bỏ công thần Joe Hart nhưng Bravo quả thực chưa đem lại niềm tin tuyệt đối.

Chưa hết, trong cách triển khai bóng của Man City vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục. Nếu đối thủ tập trung co cụm, Man xanh rất dễ dàng triển khai tấn công từ phần sân nhà nhưng hãy nhìn thay đổi của Mourinho trong hiệp 2 trận derby vừa qua để thấy những lỗ hổng trong cách vận hành của Man xanh. Khi ấy, Mou tung Rashford và Herrera vào sân. Man Utd chuyển sang đội hình 4-3-3 với chiếc đinh ba Rashford-Ibra-Rooney; bộ ba tiền vệ trung tâm Fellaini-Pogba-Herrera. Man Utd ngay lập tức pressing từ phần sân của Man xanh, khiến Bravo phải phất bóng lên trên và thế trận của Man City ngay lập tức bị phá vỡ.

pep-2

 Man City gặp rất nhiều khó khăn ở hiệp hai trong trận derby Manchester. Ảnh: Internet.

Chỉ khi Pep tung Fernando vào sân, Man City mới tạo được thế cân bằng nhưng họ vẫn không thể chiếm ưu thế hoàn toàn như trong hiệp 1. Điều đó cho thấy rằng, lối chơi của Man xanh hiện tại sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu đối thủ chủ động chơi pressing liên tục mà đại diện tiêu biểu là gegen pressing của Juergen Klopp với Liverpool và Diego Simeone với Atletico Madrid. Thất bại của Bayern ở bán kết Champions League mùa vừa rồi trước Atletico đã phần nào chứng minh cho nhận định trên.

Thứ hai, môi trường bóng đá cũng là một rào cản không thể bỏ qua. Pep thành công vang dội cùng Barcelona vì ở Tây Ban Nha khi ấy, ngoài Real Madrid, không ai đủ sức làm đối thủ xứng tầm với đoàn quân của Pep. Do đó, họ chỉ cần tập trung toàn sức để khuất phục Real, các đội bóng còn lại thường chịu trận mỗi khi đối đầu với Barca.

Đó là điều kiện vô cùng thuận lợi để Pep luân phiên sử dụng đội hình mà vẫn thu về hiệu quả tối đa, giúp đội bóng của ông có thể dồn toàn sức cho mặt trận Champions League. Ở Bayern, Pep cũng có sự thuận lợi tương tự khi chỉ có Borussia Dortmund là đối thủ thực sự. Những đội bóng còn lại đều không thể gây khó khăn cho Pep. Điều ấy giúp Pep dễ dàng vô địch Bundesliga trong 3 năm liên tiếp và tiến sâu tại Champions League.

Tuy nhiên, bóng đá Anh là một câu chuyện hoàn toàn khác. Nhóm “Big Five” với Man Utd, Chelsea, Arsenal và Liverpool chắc chắn sẽ không để Pep cùng các học trò ung dung giành chiến thắng. Chưa kể những thế lực mới nổi như Tottenham, Leicester hoặc Everton cũng không dễ vượt qua. Lịch sử đã chứng minh tại xứ sở sương mù, mọi đội bóng đều có thể bị đánh bại ngay cả khi đối thủ của họ chỉ là một đội bóng đang đứng trước nguy cơ xuống hạng. Nếu Man xanh không có sự phân phối sức hợp lý, họ rất dễ gặp kết quả bất lợi, nhất là trong giai đoạn “Boxing Day”.

pep-4

 Pep vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn chinh phục những đỉnh cao trong mùa bóng năm nay. Ảnh: Internet.

Ngoài ra, những trụ cột của Man xanh như Aguero, David Silva, De Bruyne, Ilkay Guendogan… đều là những cầu thủ mẫn cảm với những chấn thương. Nếu chẳng may họ không thể thi đấu trong giai đoạn quan trọng, thành tích trong cả mùa giải của Man xanh rất dễ sẽ trở thành công cốc.

Mùa giải vẫn còn rất dài. Những thành tích đạt được là vô cùng ấn tượng nhưng chỉ là bước đầu. Pep cùng các học trò vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn chinh phục những đỉnh cao trong mùa bóng năm nay.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục