Lương Xuân Trường: Truyền nhân xứng đáng của Minh Phương

21:48 Thứ sáu 12/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - 1 pha đá phạt đẹp mắt hạ gục Myo Min Latt, một đường chuyền dài tinh tế cho Văn Long băng xuống ấn định chiến thắng 4-1 trước U19 Myanamar và rất nhiều các pha tranh chấp quyết liệt hợp lý giữa sân. Lương Xuân Trường xứng đáng được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận bán kết giữa U19 Việt Nam và U19 Myanmar.

Những gì Xuân Trường thể hiện trong 90 phút ở cuộc đối đầu với U19 Myanmar đã một lần nữa nói lên được những phẩm chất tuyệt vời của chàng tiền vệ xứ Tuyên Quang. Nó gợi nhớ về hình ảnh của một thủ lĩnh đích thực trong tương lai không xa của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Lương Xuân Trường đã có bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới U19 Myanmar. Ảnh internet

Nếu nói vui theo cách của người hâm mộ thì có thể so sánh Trường với một cầu thủ có khả năng sút phạt và những đường chuyền dài tinh tế vào loại hay nhất thế giới như Paul Scholes. Nhưng công bằng khách quan mà nói đó chỉ là vui, thực tế nếu so ra ở Việt Nam từ Xuân Trường có rất nhiều điểm khá giống với tiền vệ tài hoa một thời của bóng đá Việt Nam Nguyễn Minh Phương.

Minh Phương được người ta nhớ tới với phong thái của một thủ lĩnh, phong cách thi đấu tinh tế với những đường chuyền xuất sắc và nhãn quan chiến thuật tốt. Ngoài ra anh cũng có những kỹ năng đá phạt rất tốt. Dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp đội tuyển Việt Nam mà tiền vệ câu lạc bộ SHB Đà Nẵng tạo ra chính là pha đá phạt hoàn hảo từ khoảng cách hơn 30 mét gián tiếp giúp Lê Công Vinh ghi bàn thắng lịch sử phút 94 hạ gục Thái Lan đưa Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi cao nhất của bóng đá Đông Nam Á vào năm 2008.

Nhưng sau khi chia tay đội tuyển quốc gian năm 2010, bóng đã Việt Nam không thể tìm thêm được một linh hồn nơi tuyến giữa như Minh Phương, và điều đó vô hình chung đã tác động không nhỏ tới sự đi xuống về mặt lối chơi và kết quả của các đội tuyển U23 và Đội tuyển quôc gia trong thời gian gần đây.

Nhưng vào thời điểm hiện tại thì bóng đá Việt Nam đang sở hữu 1 số 21 cực kỳ triển vọng, ở Xuân Trường có khá nhiều điểm giống với người đàn anh Minh Phương, từ ngoại hình và chiều cao tương đương nhau (Xuân Trường cao 1 mét 74, Minh Phương cao 1 mét 71), cùng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, đều có thể lên công về thủ nhịp nhàng và quan trọng nhất chính là khả năng chuyền dài và sút phạt không lẫn vào đâu được cảu 2 cầu thủ này.

Tuy nhiên, xét ở một góc độ nào đấy, tiềm năng phát triển cua Xuân Trường vẫn là rất lớn, khi mà Trường mới chỉ 19 tuổi và cơ hội thi đấu quốc tế với em vẫn là rất nhiều. Quan trọng hơn trong thời gian tới, Xuân Trường và các đồng đội tại học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG sẽ có cơ hội được thử lửa ở đấu trường cao nhất cấp câu lạc bộ ở Việt Nam – V league.

Có nhiều ý kiến cho rằng, những áp lưc và cạm bẫy tại môi trường bóng đá khắc nghiệt như V-league có thể sẽ khiến Xuân Trường đánh mất mình như nhiều cầu thủ trẻ triển vọng khác đã từng làm. Tuy nhiên, với một cầu thủ trẻ thì việc thi đấu đỉnh cao là việc kiên quyết trong nền tảng quá trình phát triển của cầu thủ đó, với Trường cũng vậy. Quan trọng hơn là so với nhiều cầu thủ trẻ khác, em đã được đào tạo bài bản về cả con người lẫn đạo đức trong hơn 7 năm qua tại Học viện Hoàng Anh Gia Lai GMG.

Lối sống kỉ luật và phong cách thi đấu chuyên nghiệp là điều mà Xuân Trường đã được những người như Bầu Đức và Thầy Giôm truyền đạt. Và viết đâu đấy, khi được thi đấu nhiều ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp thì trong tương lai không xa, sẽ có một ngày người hâm mộ sẽ được chúng kiến một pha đá phạt tuyệt vời của Xuân Trường thực hiện được trong màu áo của đội tuyển quốc gia Việt Nam như những gì mà đàn anh Minh Phương thể hiện.

Nhiệm vụ trước mắt của Lương Xuân Trường và các đồng đội khác tại U19 Việt Nam lúc này không gì khác ngoài việc tiếp tục cống hiến cho người hâm mộ những màn trình diễn “ sướng mắt” mà cụ thể là trận chung kết sắp tới với U19 Nhật Bản vào tối thứ 7 tuần này. Trước một đối thủ được đánh giá là mạnh hơn chúng ta và từng thắng U19 Việt Nam 7-0 cách đây 7 tháng, các cầu thủ của chúng ta đã khiến cho đội ban gặp rất nhiều khó khăn và chỉ chịu thua sát nút với tỉ số 2-3.

Lần gặp lại này, với 2 thất bại gần đây nhất, chúng ta sẽ có thêm nhiều phương án chuẩn bị và kinh nghiệm để có thể đối phó với vơi các cầu thủ trẻ Nhật Bản. Cộng với sự cổ vũ cuồng nhiệt của hơn 4 vạn khán giả, đó sẽ là thứ vũ khí tinh thần cực lớn giúp thầy trò Guillaume Graechen tự tin tạo nên bất ngờ. Nhưng dù kết quả có thể nào đi nữa, những màn trình diễn của Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Long…… tại giải U19 Đông Nam Á cúp Nutifood mở rộng năm nay sẽ luôn là những ký ức đẹp không thể phai trong trái tim của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Bởi vì các em đã và đang là những người hùng trong trái tim cảu những người hâm mộ bóng đá đẹp nói riêng và Viêt Nam nói chung.

(Bạn đọc Thế Ninh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục