CLB TP Hồ Chí Minh trước nguy cơ xuống hạng Nhì

09:22 Thứ năm 02/08/2012

Ở cái tập thể “giờ sống qua ngày còn khó” như CLB TP.HCM thì giờ chỉ còn bấu víu vào niềm tin để tồn tại lay lắt. Có thể thời gian tồn tại của đội bóng này chỉ còn đếm ngược bằng ngày…

1. Đội bóng Sài Gòn đang mang tiếng chơi ở giải đấu chuyên nghiệp nhưng chắc chắn, những gì diễn ra ở đây còn thua cả một CLB phong trào. Nói nhiều thì người ta cho là gàn dở, bởi có nói cỡ nào đi nữa thì cũng bị mang tiếng là than nghèo, khóc rách và tất nhiên, chẳng ai thèm đoái hoài. Thế nên, im lặng là cách TP.HCM chọn để gắng gồng qua cơn bão chưa từng có trong lịch sử CLB này.

Không tiền, “sống chết mặc bay”, các cầu thủ cũng chẳng biết kêu ai ngoài những lời tự động viên nhau để vượt qua khúc cua nghiệt ngã này. Sự mặc cảm chắc chắn là đầy rẫy ở CLB.

Nhưng ai cũng hiểu tình hình sẽ càng tồi tệ hơn nếu đội bóng xuống hạng Nhì. Viễn cảnh đó chắc hẳn khiến tương lai của họ càng mờ mịt hơn. Chiếu theo cách nghĩ đó thì phải gắng gượng trụ lại hạng Nhất mùa này và biết đâu, sẽ có đội bóng chú ý đến để có đường ra đi.

Nhưng ý nghĩ đó vừa khiến cầu thủ TP.HCM lạc quan hơn đôi chút thì bỗng chốc trở nên tối hẳn khi nghe về tình thế khó khăn chung của bóng đá VN hiện tại. Cứ nhìn các đồng nghiệp đang đầu quân cho 2 đội bóng Sài thành còn lại đang băn khoăn cho số phận của mình, không như cái quá khứ hào nhoáng trước đó, cảm giác sợ hãi về tương lai không nghề nghiệp là điều họ đã tính đến.

CLB TP.HCM đối diện với nguy cơ xuống hạng nhì. Ảnh: Kim Ngọc

2. Cuối tuần qua, TP.HCM có trận thua “bước ngoặt” khi đối đầu với SQC.BĐ. Thất bại đó khiến thầy trò Zivojnov bị đội xếp liền phía trên TDC.BD bỏ xa 4 điểm. Dù mang tinh thần quyết tâm cao nhất hòng kiếm điểm trụ hạng, nhưng sự thua thiệt về đẳng cấp khiến công sức của họ đi vào ngõ cụt.

Tinh thần nhiều khi quyết định cuộc chơi nhưng cầu thủ TP.HCM không thể chỉ mãi hít khí trời để đá bóng. Đến cả thứ vũ khí mong manh còn sót lại trong đầu họ lúc này là niềm tin cũng đang dần bị bào mòn theo thời gian.

Trong 3 vòng đấu cuối, TP.HCM còn 2 trận đấu trên sân nhà (gặp Than Quảng Ninh và HV.AG vòng 24, 25) và Hà Nội (sân khách, vòng 26). TDC.BD cũng còn 2 trận sân nhà (gặp Trẻ Hà Nội và SQC.BĐ vòng 24, 25) và một trận sân khách (Đồng Nai, vòng 26), nhưng quan trọng hơn cả là đội bóng đất Thủ có quyền tự quyết trong tay.

Vậy nên, trận đấu với Than Quảng Ninh cuối tuần này sẽ quyết định đến công sức của thầy trò Zivojnov trong cả mùa giải 2012. Chỉ có đường chiến thắng mới giúp đội bóng Sài thành duy trì hơi thở ngoi ngóp của mình.

Bằng không, năm thứ 3 tồn tại ở giải hạng Nhất sẽ là một kỷ niệm buồn của TP.HCM. Cho đến giờ, không ai dám chắc khả năng đội bóng này sẽ không giải thể khi rớt hạng. Không bóng đá thì cảnh thất nghiệp trớ trêu đang là hiểm họa lơ lửng trên đầu vài chục con người.

Dẫu sao, duy trì tinh thần không gục ngã đến lúc này đã rất đáng khen đối với đội bóng Sài thành. Đó là cơ sở duy nhất để họ dựa dẫm vào. Nhưng niềm tin là cái khái niệm trừu tượng, nó vô hình và cũng có thể bay biến trong thoáng chốc…

3 năm trước, đã có rất nhiều fan trung thành với Cảng Sài Gòn (lúc đó đã mang tên CLB TP.HCM) rơi nước mắt trong ngày chứng kiến đội bóng rớt hạng. 3 năm sau, nếu CLB TP.HCM có rơi tiếp một hạng nữa thì có thể sẽ chẳng có giọt lệ nào tiễn bước họ. Bởi lẽ, sức chịu đựng của họ khi chứng kiến cảnh tồn tại èo uột của CLB này bao năm qua đã chạm đỉnh giới hạn. Và xuống hạng, hay thậm chí xóa sổ luôn một cái tên có vẻ lại tốt hơn so với cảnh “sống mòn” trong lúc này.

Việt Hòa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục