Chelsea tìm lối thoát: Tất cả ở Abramovich

22:03 Thứ năm 08/03/2012

Dù HLV Di Matteo đã có chiến thắng đầu tiên để cùng Chelsea lọt vào tứ kết FA cup nhưng tương lai của vị tướng trẻ này vẫn ẩn chứa nhiều hiểm nguy. Đã quá nhiều tên tuổi kì cựu bị chém ở Chelsea khiến nhiều người nghĩ rằng chỉ có Mourinho mới đủ sức giúp đội bóng này tìm lại đỉnh cao chiến thắng.

Việc sa thải André Villas-Boas cuối tuần trước không phải là điều quá bất ngờ nếu xét đến phong độ của Chelsea và… thói quen của Roman Abramovich. Không phải vô tình mà cựu HLV Chelsea Scolari đã nói rằng Stamford Bridge sẽ là địa ngục cho người kế vị Boas. Người ta đã không còn nhớ kể từ khi tiếp quản Chelsea, tỉ phủ nước Nga đã chém bao nhiêu tướng, đã vứt bao nhiêu tiền để đền bù hợp đồng. Thế nên khi Villas-Boas bị sa thải, thay vì bình luận về HLV người Bồ thì dư luận lại đặt ra câu hỏi: phải chăng làm việc dưới quyền của Abramovich là điều không thể? Cả những HLV kì cựu như Ferguson hay Wenger đều cảm thấy "đáng tiếc vì người đồng nghiệp trẻ có quá ít thời gian để thể hiện năng lực thực sự". Nhưng trước đó những HLV tên tuổi hơn nhiều như Ranieri, Mourinho, Grant, Scolari, Hiddink, Ancelotti đều đã chịu chung số phận dù không phải tất cả trong số họ đều thiếu danh hiệu. Vậy vấn đề thực sự ở Chelsea là Abramovich chứ không phải là ai trên băng ghế chỉ đạo?

Chưa phải nạn nhân cuối cùng của Abramovich

Khi Chelsea chấp nhận bỏ tiền để chuộc lại hợp đồng của Villas Boas từ Porto vào mùa hè, rất nhiều người đã lo ngại cho tương lai vị tướng trẻ này. Nhưng Abramovich đã tin tưởng và chấp nhận mạo hiểm với canh bạc của ông. Thế mà chỉ chưa hết một mùa giải, ông chủ Chelsea đã dễ dàng mất đi sự kiên nhẫn. Công việc của Villas Boas quả thực khó khăn khi Chelsea không còn sở hữu một lực lượng tinh nhuệ như nhiều năm trước. Drogba, Terry, Lampard, Essien… vẫn còn đó những họ đã qua thời đỉnh cao và nhiệm vụ của Villas Boas là xây dựng một đội bóng mới. Tờ Daily Mirror nói rằng với Abramovic thì dường như "chẳng có ai là đủ giỏi và sự kiên nhẫn là điều xa xỉ". Còn trên Daily Star, các nhà báo mỉa mai Chelsea là câu lạc bộ "không thể làm việc". Có lẽ đã đến lúc Abramovich cần nhìn vào gương tự hỏi ông thực sự cần điều gì thay vì như một cậu bé vứt bỏ không thương tiếc những đồ chơi đã được mua về.

Một trong những sai lầm của Villas Boas cũng như phần lớn các HLV tiền nhiệm là không được sự ủng hộ đa số từ các học trò. Với Abramovich, tiếng nói của các cầu thủ có ý nghĩa quan trọng nên thay vì hết mực đồng tình với HLV, ông chủ người Nga lại đá lộn sân trong công việc đội bóng. Người cũ Felipe Scolari thậm chí từng nói rằng "dường như ở Chelsea có những điều mà ông chủ trao đổi với một vài cầu thủ trước cả HLV". Thế thì đúng là có lý do lo ngại cho tương lai của Roberto Di Matteo và những người tiếp theo. Bởi ngay cả Mourinho thành công như thế cũng đã bị sa thải. Vậy có lý do gì để những Pep Guardiola, Rafael Benitez hay Fabio Capello lại chịu đến địa ngục của Abramovich?

Nguyễn Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục