Bầu Đức sợ 'hỏng' quân Học viện Hoàng Anh Gia Lai Arsenal

11:35 Thứ sáu 20/09/2013

Để gặt hái thành tích trước mắt, nhiều ông bầu thường có thói quen thưởng nóng để kích thích cầu thủ. Nhưng thực tế sau 10 năm cho thấy "doping" tiền thưởng đã làm hỏng tư tưởng cầu thủ, vì họ quen có tiền thưởng mới hăng say đá bóng.

Cho nên, với việc bầu Đức cấm "gà nhà" ở U19 Việt Nam nhận tiền thưởng từ VFF, dư luận hy vọng thói quen xấu một thời của bóng đá Việt Nam sẽ chấm dứt.

1. Qua 13 năm ra đời, bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đã quen với cảnh các ông bầu dùng "cơn mưa" tiền thưởng để kích thích tinh thần thi đấu của cầu thủ.

Mặt tích cực nhìn rõ là các cầu thủ chịu đá hết sức để nhận khoản tiền thưởng cao ngút từ ông bầu. Còn mặt trái thì tác hại cũng không thua kém, khi cầu thủ thiếu hẳn động lực, tìm cách đá dưới sức, để buộc lãnh đạo đội nhà phải bung két thưởng tiền.

Kết cục là lối làm việc nặng về tiền bạc như thế đã góp phần làm hỏng không nhỏ một bộ phận các cầu thủ ở ta. Đặc biệt là thời điểm bóng đá Việt Nam đã và đang sa sút như hiện tại, giới cầu thủ như "mất sổ gạo" do các ông bầu không còn mặn mà đầu tư cho bóng đá nữa.

Thành tích hiện tại của ĐT U19 Việt Nam mới chỉ là sự khởi đầu.

Một bi kịch khác là lúc vì được treo khoản tiền thưởng quá cao, nên các cầu thủ dễ bị áp lực rồi thất bại toàn tập. Bài học tại SEA Games 2011 là bằng chứng, khi VFF cùng một số ông bầu hứa thưởng 1 triệu USD cho thầy trò Falko Goetz, nếu họ giành HCV trên đất Indonesia. Nhưng hậu quả là U23 Việt Nam càng đá càng đuối, mà một phần nguyên nhân là vì áp lực tinh thần từ khoản tiền thưởng triệu đô kể trên.

Đấy là một bài học đau lòng từ việc chúng ta cổ súy cho thứ bóng đá nặng mùi kim tiền, để rồi gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến cả nền bóng đá nước nhà.

2. Khi bóng đá nước nhà đang trong thời điểm ảm đạm, hình ảnh U19 Việt Nam chơi đầy nhiệt huyết tại giải U19 Đông Nam Á đã mang lại rất nhiều hy vọng cho người hâm mộ. Đội bóng mà nòng cốt là lứa học viên Học viện HA.GL Arsenal JMG của bầu Đức đã cống hiến lối chơi tấn công tốc độ, hiện đại. Bất kể lúc bị đối thủ đá xấu, như hình ảnh Xuân Trường bị cầu thủ U19 Myanmar dẫm gãy tay, hay khi thắng hoặc bại, các cầu thủ vẫn duy trì được sự tỉnh táo và lạc quan. Họ thi đấu bằng đam mê, niềm vui, danh dự Tổ quốc chứ không vì những khoản tiền thưởng cho ngôi vô địch. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức phát biểu rằng ông cấm cầu thủ đội nhà nhận tiền thưởng từ VFF hay bất cứ cá nhân nào.

Lý do là bởi sau khi nhận nguồn đầu tư cực lớn từ bầu Đức, họ có nghĩa vụ phải đáp trả bằng kết quả trên sân, chứ không được nghĩ đến việc kiếm tiền. Nếu đi chệch lộ trình, bất cứ ngôi sao nào cũng bị loại bỏ, chứ đừng mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

Sự cứng rắn của bầu Đức sẽ tốt cho cầu thủ về lâu về dài và khiến lãnh đạo VFF cũng phải từ bỏ thói quen tưởng chừng như đã thành thông lệ. U23 Việt Nam chắc chắn sẽ lên đường sang Myanmar mà không phải lo áp lực từ khoản thưởng triệu đô như 2 năm trước nữa.

Có lẽ lúc ấy chúng ta cần cám ơn bầu Đức về sự cứng rắn khi từ chối khoản tiền thưởng từ VFF cho U19 Việt Nam, và góp phần xóa bỏ thứ văn hóa xấu xí từng gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho bóng đá Việt Nam trong nhiều năm vừa qua.
Mộc Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục