Ai mới là "mỏ neo xuất chúng" nơi tuyến giữa Pháo thủ?

18:14 Thứ sáu 21/09/2018 | 1

Arsenal đã khởi đầu chiến dịch Europa League bằng một chiến thắng nhẹ nhàng và thuyết phục trước đội bóng ít tên tuổi đến từ Ukraine, Vorskla.

 Aubameyang, Welbeck và Ozil là những cầu thủ lập công để trực tiếp mang về ba điểm đầu tiên cho Pháo thủ, thế nhưng công đầu phải thuộc về chiến binh thầm lặng mang tên Lucas Torreira.

 - Bóng Đá

 Torreira đã có màn trình diễn xuất sắc trước Vorskla.

Kể từ thời điểm Patrick Vieira, Gilberto Silva rời khỏi đội bóng, vị trí tiền vệ mỏ neo luôn là điểm tử huyệt của Arsenal dưới thời kỳ hậu Wenger. Vài mùa giải gần đây, Granit Xhaka và có đôi lúc là Mohamed Elneny hay Francis Coquelin là những người được tin tưởng giao nhiệm vụ trấn giữ trước hàng tứ vệ, nhưng không ai trong số họ có thể đem đến sự an tâm và tin tưởng tuyệt đối. Wenger ra đi, Emery đến và mọi chuyện nhanh chóng được giải quyết bởi sự xuất hiện của tiền vệ người Uruguay, Lucas Torreira.

 - Bóng Đá

 Xhaka chưa bao giờ là cái tên có thể mang lại sự an toàn cho hệ thống phòng ngự của Pháo thủ.

Lucas Torreira có thể là một cái tên khá xa lạ với những người yêu mến bóng đá Anh, nhưng ở Italy, không ai không biết khả năng đặc biệt của tiền vệ có thể hình hơi khiêm tốn này. 2 mùa thi đấu trong màu áo Pescara ở Serie B (trong đó 1 mùa thi đấu theo hình thức cho mượn) và 2 mùa khoác áo Sampdoria tại Serie A, anh nổi lên là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất giải đấu.

Được mệnh danh là “tiểu Verratti” vì cùng trưởng thành từ lò đào tạo của Pescara, cầu thủ Uruguay nổi bật ở khả năng phòng ngự, xử lý với bóng, chọn vị trí, hỗ trợ tấn công, tốc độ và có đầu óc trong lối chơi.

Thống kê từ Squawka cho thấy, Torreira có khả năng tắc bóng cực chính xác và rất ít khi phạm lỗi. Anh có số pha tắc bóng nhiều nhất Serie A trong hai năm qua (198) và cắt bóng nhiều nhất (158). Mùa giải 2017/2018, trong màu áo Sampdoria, tính trung bình mỗi trận, tuyển thủ Uruguay đều đặn thực hiện 2.8 pha xoạc bóng và 2 tình huống đánh chặn.

 - Bóng Đá

 Lucas Torreira từng là một tiền vệ phòng ngự xuất sắc ở Serie A trong màu áo Sampdoria.

Không chỉ xuất sắc trong khâu phòng ngự, Torreira còn là mẫu cầu thủ sở hữu nhãn quan chiến thuật sắc sảo, khả năng chuyền bóng chính xác, trong mỗi trận đấu anh luôn tự tin cầm bóng và tự mình phát động tấn công đồng thời sẵn sàng lao lên và dứt điểm. Mùa giải 2017/18, anh đã ghi được bốn bàn và đều từ những cú sút ngoài vòng cấm, tỷ lệ chuyền bóng chính xác trung bình 86,7% mỗi trận.

Với bản thành tích ấn tượng như vậy, cổ động viên Pháo thủ đều mong chờ Torreira sẽ tái hiện lại hình ảnh của những tiền vệ đánh chặn xuất sắc trong lịch sử câu lạc bộ, và anh đã không làm họ phải thất vọng.

Mặc dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị trong 5 vòng đấu đầu tiên tại Premier League (khi Emery ưu tiên sử dụng cặp Xhaka và Guendouzi ở trung tâm hàng tiền vệ), nhưng Torreira lại thể hiện rất tốt mỗi khi được trao cơ hội. Có anh, khả năng tranh chấp tay đôi và giành lại quyền kiểm soát bóng của hàng tiền vệ Arsenal đã được cải thiện đáng kể; với anh ở trên, hàng tứ vệ thi đấu chắc chắn và không còn mắc nhiều sai lầm, qua đó giúp khung thành do Cech trấn giữ trở nên an toàn hơn.  

Đồng thời, những ngòi nổ như Mesut Ozil và Henrikh Mkhitaryan có thể hoàn toàn yên tâm dâng cao khi phía sau luôn có một máy quét linh động.

 - Bóng Đá

 Torreira sẽ giúp đội hình Pháo thủ trở nên cân bằng và hoàn hảo.

Với những gì đã thể hiện từ đầu mùa giải đến nay, Torreira hoàn toàn xứng đáng được trao một suất đá chính ở hàng tiền vệ Pháo thủ. Nếu đặt ra một phép so sánh về khả năng phòng ngự của Arsenal khi anh có mặt trên sân với quãng thời gian anh chưa được vào sân, chúng ta mới thấy sự bất công mà anh đang chịu đựng.

Xhaka chưa bao giờ được đánh giá cao về điểm này, còn Guendouzi còn quá trẻ và chỉ mạnh về khả năng điều phối bóng. Emery cần mạnh dạn thay đổi, một trong hai cái tên trên sẽ phải nhường vị trí cho tiền vệ Uruguay. Nếu không đây thật sự là một điều quá lãng phí đối với Arsenal cũng như quá bất công cho cá nhân Lucas Torreira.

 - Bóng Đá

 Guendouzi có lẽ là cái tên phải nhường vị trí cho Torreira.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)                                                                                         

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục