Xavi đã hết thời?

18:58 Thứ ba 23/07/2013

Trong gần một thập kỉ vừa qua, không ai có thể phủ nhận Xavi là tiền vệ kiến thiết hàng đầu thế giới, sự tỏa sáng của “bộ não Tiki-taka” này đã xây dựng cũng như duy trì vị thế thống trị cho cả Barcelona lẫn đội tuyển Tây Ban Nha. Thế nhưng không gì là mãi mãi, và quy luật nghiệt ngã này cũng không loại trừ Xavi khi anh đã bước sang tuổi 33, những bất lợi về thể lực, chấn thương, nguy cơ bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp đang dần hiện hữu.

Xét trên khía cạnh chuyền bóng, ngôi vua vẫn thuộc về tiền vệ mang áo số 6 đầy tài hoa này. Chỉ tính riêng ở đấu trường La Liga mùa giải 2012-2013, Xavi đã có đến 2.886 đường chuyền, trong đó có đến 2.736 đường chuyền đến đúng địa chỉ, đạt tỷ lệ 91%. Thậm chí, trong cuộc đối đầu với Paris Saint-Germain cách đây không lâu, Xavi đã đạt được một kỷ lục điên rồ khi anh đã tung ra 96 và cả 96 đường chuyền này đều tìm đến đúng địa chỉ đồng đội, đạt tỷ lệ 100%, bỏ xa kỷ lục cũ của Javier Zanetti đến 24 đường chuyền. Với những cống hiến to lớn này thì không có gì làm bất ngờ khi ở mùa giải 2012-2013, Xavi lần thứ 4 liên tiếp đạt được danh hiệu vua kiến tạo với số điểm bỏ xa người đồng đội Lionel Messi ở vị trí thứ 2.

Xavi đã có những dấu hiệu tuổi tác. Ảnh: Internet.

Nghịch lý ở chỗ số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ những đường chuyền chính xác và thời gian kiểm soát bóng của Xavi không hề giảm, thậm chí cao hơn những mùa trước, nhưng Barca lại không giành được thành công như mong đợi. Có lẽ câu trả lời nằm ở vấn đề tuổi tác. Càng lớn tuổi, Xavi càng có xu hướng tìm đến những giải pháp an toàn, giữ bóng chắc, thực hiện những đường chuyền ngang hay trả về sân nhà thay vì mạnh dạn thực hiện những đường chuyền chết người, xé toạc cả những hàng phòng ngự chắc chắn nhất hành tinh, hơn nữa, thể lực cũng không cho phép anh giành lợi thế trong tranh chấp tay đôi hay những pha xử lý táo bạo để rồi dọn cỗ cho những Messi, Pedro, Sanchez hay Villa… ghi bàn.

Thảm bại 0-7 sau 2 lượt trận trước Bayern Munich tại Bán kết Champions League mùa giải vừa rồi, hình ảnh cầu thủ kiến thiết 33 tuổi phải bất lực rời sân trong hoàn cảnh Barca vẫn đang thua tan tác, bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến những người yêu Barca nhất cũng phải hoài nghi. Phải chăng Tiki-taka sẽ chết khi hơi thở của nó đang dần bước sang bên kia sườn dốc?

Có lẽ còn quá sớm để nghĩ đến kết cục buồn của Barca khi “Lối đá của tương lai” tuy có chệch choạc, không còn hiệu quả như trước nhưng vẫn còn đó một Xavi với nhãn quan chiến thuật tinh tường, khả năng cầm trịch siêu phàm, lối đá ít chạm, khéo léo, một dàn cầu thủ đẳng cấp bậc nhất thế giới, sẽ biết cách làm thế nào để giữ được những nét riêng biệt, sự ưu việt trong khả năng kiểm soát và chuyền bóng, lối chơi cống hiến, linh hoạt, đẹp mắt và hiệu quả như thời họ đang còn ở trên đỉnh thế giới bóng đá.

(Bạn đọc: Dương Quý Lộc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục