Viết cho Jose Mourinho: Những điều đã và chưa làm được ở Chelsea

21:19 Thứ bảy 19/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy là BLĐ Chelsea đã chính thức sa thải HLV Jose Mourinho sau chuỗi thành tích bết bát trong mùa giải năm nay. Gần 3 năm ở Stamford Bridge “Người đặc biệt” đã nếm trải mọi vinh quang và đắng cay cùng đội bóng thành London. Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những thành công cũng như thất bại trong nhiệm kỳ 2 Mourinho dẫn dắt The Blues.

Những điều đã làm được

HLV Jose Mourinho đưa Chelsea lên ngôi vô địch Premier League 2014/15 một cách thuyết phục. Ảnh: Internet.

Thành công lớn nhất của Jose Mourinho không gì khác là chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2014/15 cùng Chelsea, thậm chí The Blues còn lên ngôi vương Premier League sớm 3 vòng đấu. Ngoài ra mùa giải năm ngoái Mourinho còn cùng đội bóng thành London đăng quang ở Cúp liên đoàn Anh sau khi nhẹ nhàng đánh bại Tottenham 2-0 trong trận chung kết.

Về lối chơi Mourinho giúp Chelsea trở thành đội bóng tấn công đẹp mắt, một thứ “sexy football” đúng như ngài Roman Abramovich mong ước. Với Eden Hazard, Cecs Fabregas, Oscar, Diego Costa,…Mourinho biến Chelsea thành một đội bóng có hàng tấn công đáng sợ nhất Premier League, với phong cách chơi bóng phóng khoáng vô cùng mãn nhãn.

Một điều nữa mà Mourinho đã từng đem tới cho Chelsea, đó chính là bản lĩnh của một nhà vô địch. Đã từng có thời điểm Chelsea là đội bóng khó đánh bại nhất giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, đặc biệt Chelsea dưới thời Mourinho luôn tỏ ra lì lợm ở những trận đấu lớn. Nói cách khác mọi “đại gia” của bóng đá Anh như Man City, Arsenal, M.U, Liverpool, đều ngao ngán mỗi khi chạm trán với Chelsea, tất nhiên là trước khi The Blues lâm vào khủng hoảng.

Và những điều còn dang dở

Jose Mourinho bảo rằng Chelsea là CLB ông yêu mến nhất trong sự nghiệp cầm quân của mình, và vì vậy “Người đặc biệt” rất khao khát mang chức vô địch Champions League về phòng truyền thống của Chelsea để hoàn thiện bộ sưu tập danh hiệu của ông cùng đội bóng “trong tim”. Thế nhưng chưa bao giờ Mourinho làm được điều này cùng Chelsea ở cả trong hai nhiệm kỳ và 7 mùa giải dẫn dắt đội bóng nằm ở phía Tây London.

Champions League vẫn là tiếc nuối nhất của Jose Mourinho ở Chelsea. Ảnh: Internet.

Một thất bại dễ dàng nhất mà chúng ta nhìn thấy từ Mourinho ở lần “tái hôn” với Chelsea đó chính là công tác đào tạo trẻ. Rất nhiều “măng non” tài năng mong muốn được phục vụ cho đội bóng nhưng Mourinho cũng đã nhiều lần ngó lơ, Mourinho đẩy hàng chục cầu thủ đi “du học”, số còn lại thậm chí bị bán đứt và đành rời Chelsea trong tức tưởi.

Kết quả thì ai cũng biết, những “hàng thừa” tỏa sáng rực rỡ sau khi rời Stamford Bridge, đơn cử như Romelu Lukaku, Kevin de Bruyne, Juan Cuadrado, Mohamed Salah,… Ngược lại các cầu thủ được ông yêu mến tin dùng thì cũng nhau sa sút và qua đó khiến Chelsea tụt dốc thảm hại trong mùa giải năm nay.

Thất bại cuối cùng và cũng là điều thảm hại nhất mà Mourinho để lại sau khi ra đi đó chính là thái độ làm việc. Ông được xem là chuyên gia gây scandal, Mourinho từng chỉ trích trọng tài, gây hấn với các đồng nghiệp, thậm chí là những cộng sự dưới trướng. Mourinho bị mất việc không hẳn vì ông kém tài mà mọi việc đơn giản chỉ vì ông thường xuyên xảy ra những cuộc chiến quyết liệt cùng các học trò trong phòng thay đồ sân Stamford Bridge.

Vệ Anh Tiến | 20:55 19/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục