Vì sao Arsenal trông như một đội khác sau kỳ nghỉ Đông?

15:04 Thứ sáu 16/02/2024 | 1

Từ sự thay đổi trong các tình huống cố định đến vai trò mới của Kai Havertz, chuyên gia Alex Keble đã phân tích về cách mà Arsenal trở lại cuộc đua danh hiệu.

Nếu đội bóng của Mikel Arteta tiếp tục chơi như vài trận vừa qua để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League rồi đăng quang vào cuối mùa sau 20 năm chờ đợi, kỳ nghỉ ngắn mùa Đông vừa rồi sẽ được ghi nhận như một trong những yếu tố quan trọng nhất. 

Arsenal đã có một giai đoạn sa sút nghiêm trọng ở cuối năm ngoái khi họ chỉ giành được 1 chiến thắng trong 7 trận trước khi kỳ nghỉ ngắn mùa Đông bắt đầu. Nhưng kể từ sau khi trở về từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, họ đã giành chiến thắng cả 4 trận tại Premier League. 

Khi chia sẻ về điều này, Arteta đã nói: “Thật tuyệt vời, đó là thời gian đáng quý để chúng tôi sạc lại năng lượng". Đúng là như vậy, Pháo thủ đã đánh bại Crystal Palace 5-0, Nottingham Forest 2-1, Liverpool 3-1 và gần đây nhất là huỷ diệt West Ham 6-0. 

Vì sao Arsenal trông như một đội khác sau kỳ nghỉ Đông? - Bóng Đá

 Pháo thủ vừa có trận thắng tưng bừng trước West Ham. 

Vậy chính xác thì điều gì đã khiến cho đội chủ sân Emirates như biến thành một đội bóng hoàn toàn khác như vậy? và liệu họ có thể duy trì được sức mạnh này cho tới cuối mùa giải hay không?

Hiệu suất tấn công được cải thiện

Sau kỳ nghỉ giữa mùa, Arsenal đột nhiên chơi với một sự tự tin rất lớn ở 1/3 cuối sân, và kết quả là hiệu suất tấn công của họ đã được cải thiện đáng kể. Hãy so sánh 20 trận đầu tiên trước kỳ nghỉ và 4 trận gần nhất để thấy được sự tiến bộ rất lớn của họ.

Kể từ khi trở về từ Dubai, các học trò của Arteta đã nã vào lưới đối thủ tới 16 bàn, tức trung bình là 4 bàn 1 trận đấu. Trong khi 20 trận trước đó, số pha lập công trung bình của Arsenal chỉ là 1.9. Số bàn thắng kỳ vọng (xG) theo đó cũng tăng lên mức 2.9 so với chỉ 1.9 trước đó.

Vì sao Arsenal trông như một đội khác sau kỳ nghỉ Đông? - Bóng Đá

 Kỳ nghỉ ở Dubai có thể là bước ngoặt giúp Arsenal giành chức vô địch EPL mùa này. 

Điều này có được là do khả năng sáng tạo của Martin Odegaard và các đồng đội đã tăng lên rất nhiều. Hiện tại, họ đang thực hiện trung bình 17 đường chuyền quyết định mỗi trận, tăng từ 12.3 trước kỳ nghỉ. Số đường chuyền vào vòng cấm của họ cũng tăng lên 19.3 mỗi trận, so với 13 trước đó.

Đường chuyền chất lượng tăng lên đã giúp cho các chân sút của Arsenal dứt điểm nhiều hơn. Trong 4 trận đấu vừa qua, họ sút trung bình 20 lần, so với 16.3 trước đó. Các hành động tạo ra những pha dứt điểm cũng tăng từ 29.4 lên tới 36.8.

Thay đổi cách dàn xếp các tình huống cố định

Điều đáng chú ý nhất trong 4 trận gần đây của Arsenal chính là tốc độ trong tấn công của họ. Việc này có thể một phần tới từ lý do các học trò của Mikel Arteta đã lấy lại năng lượng, nhưng phần lớn tới từ việc Pháo thủ đã tìm được bàn thắng sớm để buộc đối phương phải từ bỏ lối chơi co cụm. 

Trước kỳ nghỉ Đông, những thất bại của Arsenal hầu như diễn ra theo cùng một kịch bản - đối thủ chơi với khối đội hình thấp làm nản lòng Gabriel Jesus và các đồng đội. Nhưng điều gì khiến cho đội chủ sân Emirates tìm được đường vào khung thành của đối phương ở 4 trận vừa qua? Đó chính là Declan Rice và các tình huống cố định.

Vì sao Arsenal trông như một đội khác sau kỳ nghỉ Đông? - Bóng Đá

 Arteta đã giao cho Rice nhiệm vụ mới và anh hoàn thành xuất sắc. 

Cựu đội trưởng của West Ham rất giỏi trong những pha đá phạt. Trong 20 trận đầu tiên ở Premier League mùa này, Rice chỉ tham gia thực hiện 3 quả phạt góc, nhưng 4 trận gần nhất anh đã thực hiện 12 lần. Và hầu hết những quả đá của anh đều có độ chính xác rất cao.

Anh kiến tạo cho bàn mở tỷ số của Gabriel Magalhaes ở phút thứ 11 trong trận gặp Crystal Palace. Tới trận gặp West Ham, Rice lại treo bóng để William Saliba khai thông thế bế tắc ở phút thứ 32. Sau những pha lập công đó, Arsenal chơi với tinh thần được thả lỏng, đối thủ thì buộc phải tiến lên, từ đó Pháo lại nổ liên hồi. 

Vai trò của Kai Havertz được điều chỉnh

Trong các chiến thắng trước Liverpool và West Ham, cựu cầu thủ của Chelsea đã vừa chơi như một số 9 ảo, vừa là một số 8 ở bên cánh trái. Sau những khó khăn hồi đầu mùa, giờ đây có vẻ như Arteta đã tìm ra được vị trí phù hợp nhất để tận dụng tối đa khả năng của Havertz. 

Bàn mở tỷ số vào lưới Liverpool là kết quả của việc tiền vệ này di chuyển khiến Alexis Mac Allister mất tập trung, và Martin Odegaard được tự do ở giữa vòng tròn trung tâm. Sau đó, đội trưởng của Pháo thủ thả 1 đường bóng cho Havertz băng lên dứt điểm, rồi Bukayo Saka đá bồi ghi bàn.

Vì sao Arsenal trông như một đội khác sau kỳ nghỉ Đông? - Bóng Đá

 Havertz có tình huống di chuyển thông minh trong bàn thắng mở tỷ số của Arsenal trước Liverpool.

Rõ ràng là Arteta đã làm điều gì đó với Harvertz ở Dubai để giúp anh tìm thấy sự tự tin. Ngoài ra, việc trở lại của Oleksandr Zinchenko và Gabriel Jesus cũng giúp cho Arsenal chơi như thời kỳ đỉnh cao của họ, giống như ở nửa đầu mùa giải 2022/23.

Liệu Arsenal có thể giữ được phong độ này tới cuối mùa giải?

Bốn trận đấu vừa qua là tín hiệu rất tích cực cho các cổ động viên của Pháo thủ mơ về danh hiệu Ngoại hạng Anh sau 20 năm dài chờ đợi. Nhưng lịch sử cho thấy, Arsenal sẽ bị hụt hơi vào cuối mùa giải bởi những vấn đề khác nhau, chủ yếu tới từ mặt lực lượng.

Tuy nhiên, có lý do để tin rằng đây sẽ là mùa giải mà đội chủ sân Emirates thay đổi định kiến đó. Những Odegaard, Saka, Gabriel Martinelli hay Rice đang cho thấy nguồn thể lực sung mãn cùng phong độ đỉnh cao. Hàng phòng ngự của họ cũng vững chãi hơn rất nhiều so với các mùa giải trước. 

Nếu tiếp tục duy trì được sự tập trung, các học trò của Mikel Arteta hoàn toàn có khả năng chiếm ngôi đầu của Liverpool, sau đó là phế truất nhà vua Manchester City vào tháng Năm. Một chương mới trong lịch sử Arsenal có thể sẽ được mở ra sau mùa giải này. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 14:06 16/02/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục