Van Gaal và môn võ “Song thủ hỗ bác” của Châu Bá Thông

10:48 Thứ năm 09/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong chiến thắng 2-1 của MU trước Everton có lẽ ấn tượng nhất là những phá cứu thua như người nhện của De Gea hay là pha ghi bàn cũng như kiến tạo của Di Maria. Tuy nhiên, có lẽ mọi người quên để ý một tình huống nổi bật không kém, đó là Falcao đã cứu thua cho Quỷ đỏ trên vạch vôi sau cú đánh đầu căng của Jagielka. Một trung phong cắm như Falcao cũng phải biết phong ngự làm cho chúng ta hết sức bất ngờ. Điều này làm ta liên tưởng đến việc Van Gaal đang sử dụng chiêu “Song Thủ Hỗ Bác” của Châu Bá Thông trong sơ đồ kim cương của ông.

Những người mê Truyện Chưởng của Kim Dung chắc còn nhớ trong “Anh Hùng Xạ Điêu” và “Thần Điêu Hiệp Lữ” có nhân vật Châu Bá Thông được xây dựng là Sư Đệ của Vương Trùng Dương, là Sư Thúc của Toàn Chân Thất Tử. Nhân vật này được mô tả là người có tính tính ngây thơ hay đùa giỡn như trẻ con nên còn được thế giới giang hồ đặt cho cái biệt danh “Lão Ngoan Đồng”.

Ông còn là một con nghiện võ thuật và là nhà sáng chế các môn võ thuật để đời, làm cho các võ sư trên giang hồ thèm muốn và tìm cách chiếm đoạt, đáng nói nhất là môn “Song Thủ Hỗ Bác” đây là một môn võ kỳ dị chỉ dành cho người có đầu óc hoàn toàn vô tư trong sáng mới học được. “Song Thủ Hỗ Bác” là một môn võ có thể hiểu nôm na thế này một người có hai tay khi đánh nhau một tay hỗ trợ cho mình tay còn lại bác bỏ sự hỗ trợ cho mình (hai tay tự đánh nhau khi lâm trận). Hay nói cách khác hay tay phải cùng hành động một lúc nhưng làm hai việc khác như một tay vẽ hình tròn và một tay vẽ hình vuông vậy. Ấy thế mà tất cả các cao thủ võ lâm đều chịu thua khi Lão Ngoan Đồng dùng môn “Song Thủ Hỗ Bác” giao đấu.

Khác với Châu Bá Thông, Van Gaal không phải là một con người ngây thơ, trẻ con mà ông là một nhà chiến thuật, một nhà cầm quân bóng đá lão luyện. Vậy thì tại sao ông lại có chuyện ông dùng món võ “Song Thủ Hỗ Bác” của Châu Bá Thông ở đây? Có lẽ là chúng ta vẫn còn nhớ lúc mới tới MU, Van Gaal đã ngây thơ sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Một sơ đồ của bóng đá tấn công. Tiếc là sau những vòng đấu đầu tiên ở NHA nó lại bộc lộ điểm yếu chết người đó là khâu phòng ngự. Tấn công không thành mà lưới lại bị thủng liên miên. Đó là lý do tại sao Van Gaal phải chuyển sang sơ đồ 4-4-2 truyền thống.

Falcao đã chơi tấn công lẫn phòng ngự trong chiến thắng 2-1 của MU trước Everton. Ảnh Ỉnternet

Thêm vào đó, những ca chấn thương liên tiếp ở hàng thủ như Phil Jones, Smalling, Evans đã đặt ra vấn đề vá hàng thủ cấp bách với Van Gaal. Mặc dù ông đã lắp vào những vị trí này bằng những tài năng trẻ như Tyler Blackett, Mc Nair nhưng sự non kinh nghiệm vẫn là nổi lo âu không kém. Hàng thủ MU đã và đang mong manh hơn bao giờ hết. Trận thua ngược 3-5 trước Leicester City đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho Van Gaal. Công làm thủ phá là căn bệnh, là khối u ác tính cần phải đại phẩu hoặc phải tìm cách ngăn nó lại.

Và cuối cùng có lẽ Van Gaal cũng tạm thời tìm ra phương án khắc phục. Đó là tất cả cùng tấn công, tất cả cùng phòng thủ. Hay nói cách khác tất cả cầu thủ MU vừa phải biết tấn công và vừa phải biết phòng thủ. Kể cả những cầu thủ chuyên về tấn công như Mata hay Falcao đều phải biết phòng ngự. Đây có thể nói là phương pháp lấy số lượng bù chất lượng. Nếu mười cầu thủ trên sân cùng phòng ngự thì dẫu có tệ tới đâu cũng đỡ hơn là 4 người ở hàng thủ.

Có lẽ nhờ áp dụng phương pháp này, hàng thủ MU chỉ để lủng lưới 2 bàn sau 2 trận, giảm đáng kể so với trận thua 3-5 trước Leicester City. Mặc dù bên cạnh đó có không ít tình huống sóng gió về phía khung thành thủ môn De Gea nhưng không thể phủ nhận, hàng thủ MU đang chơi tốt dần lên. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại. Món võ “Song Thủ Hỗ Bác” không hề dễ luyện tập nếu như người luyện tập không có một đầu óc ngây thơ, trẻ con. Cũng như việc bắt một cầu thủ chuyên về tấn công như Mata hay Falcao thể trở thành một trung vệ hay một hậu vệ giỏi là điều không thể làm được.

Ở trận gặp Everton có thể Falcao đã may mắn cứu một bàn thua cho Quỷ đỏ nhưng ở chặng đường dài sắp tới thì chưa biết được. Hãy tưởng tượng xem nếu bạn vừa lấy một tay đấm vô mặt mình và một tay ngăn cú đấm ấy lại, hai hành động diễn ra cùng một lúc nhưng cuối cùng nó lại làm cùng một việc là đấm vào mặt thì bạn sẽ bị đổ máu, gãy răng. Tương tự, một cầu thủ như Falcao không chuyên về phòng ngự thì sẽ dẫn đến những tính huống thiếu kinh nghiệm như kéo ngã người trong vòng cấm và bị thổi penalty chẳng hạn.

Rõ ràng phương án “tất cả cùng tấn công, tất cả cùng phòng thủ” chỉ là phương án tạm thời, một khi hàng thủ MU có đầy đủ những cầu thủ chất lượng như Phil Jones, Smalling, Evans trở lại thì vấn đề phòng ngự sẽ được giải quyết. Nhưng hiện tại Van Gaal phải mạo hiểm thôi.

Có câu “giặc đến tướng chặn, nước dâng đất ngăn”. Dẫu cho những trận đấu sắp tới phải gặp những đối thủ rất mạnh là Chelsea và Manchester City, thì môn võ “Song Thủ Hỗ Bác” - “tất cả cùng tấn công, tất cả cùng phòng thủ” vẫn sẽ giúp ích cho Van Gaal trong sơ đồ kim cương vốn chưa hoàn hảo ở khâu phòng ngự.

(Bạn đọc: Lê Hoàng Minh Nhẫn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục