Van Gaal thay đổi hay là… ánh bình minh giả tạo?

16:20 Thứ hai 04/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Chiến thắng 2-1 trước Swansea City hồi cuối tuần vừa rồi trên thực tế vẫn chưa cho thấy nhiều dấu hiệu biến chuyển tích cực về mặt lối chơi của Manchester United dưới triều đại HLV Louis van Gaal.

Thầy trò HLV Van Gaal vừa giải tỏa cơn khát chiến thắng. Ảnh: Internet.

Trải qua chuỗi 8 trận liên tiếp không hề biết đến mùi chiến thắng, cuối cùng thì M.U đã giành được 3 điểm trọn vẹn trước Swansea City, một đối thủ vốn đặc biệt kỵ dơ với Quỷ đỏ trong những lần chạm trán gần đây ở Premier League. Trên khắp các góc khán đài sân Old Trafford, người ta được chứng kiến một bầu không khí cuồng nhiệt theo đúng nghĩa, khi mà thứ bóng có chút gì đấy hơi “thuần Anh” của thầy trò Van Gaal liên tục được triển khai dưới sân với “đôi cánh” Ashley Young-Anthony Martial hoạt động không ngừng nghỉ.

Thậm chí, sau khi chứng kiến thủ quân Wayne Rooney chính thức “nổ súng” trở lại, tất cả những CĐV Manchester lạc quan nhất cũng bắt đầu mơ mộng về một năm 2016 bùng nổ của M.U. Công bằng mà nói, Quỷ đỏ đã trình diễn một lối chơi vô cùng rực lửa, đặc biệt là xét trên khía cạnh tinh thần. Thế nhưng, trong trường hợp phải phân tích ở góc độ chiến thuật, người ta sẽ thấy rằng mọi thứ vẫn chưa hề thay đổi quá nhiều so với những triết lý dưới thời Van Gaal.

Trên thực tế, M.U vẫn chủ động tuân thủ theo các nguyên tắc kiểm soát bóng do vị chiến lược gia người Hà Lan yêu cầu. Tuy nhiên, ngay cả khi đã áp đặt được thế trận lên phần sân đối phương thì hàng công đội bóng thành Manchester vẫn thường xuyên rơi vào trạng thái bế tắc như thường lệ. Dễ dàng nhận thấy rằng, khả năng đưa ra các tình huống xử lý mạo hiểm của các cầu thủ M.U bây giờ là vô cùng hạn chế.

Thay vì chuyền bóng vào những khoảng trống để tạo điều kiện cho các đồng đội xâm nhập và tiếp cận khung thành đối phương, hàng tiền vệ bên phía Quỷ đỏ gần như chỉ biết chuyền qua lại ở những vị trí nhận bóng đơn giản nhất. Điều này cũng giải thích vì sao ngay cả khi đã sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao bậc nhất Premier League nhưng thầy trò HLV Van Gaal vẫn không thể triển khai tấn công một cách mạch lạc.

Trước những hàng phòng ngự tập trung theo kiểu số đông, lại được tổ chức bài bản và sẵn sàng chơi lăn xả, việc M.U liên tục gặp bế tắc không có gì là quá bất ngờ bởi ngay từ cách thức tiếp cận khung thành của đội bóng chủ sân Old Trafford, người ta đã không thể tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy khả năng gây đột biến. Công bằng mà nói, cả hai bàn thắng của Quỷ đỏ vào lưới Swansea hồi cuối tuần vừa rồi đều là những tình huống tương đối bất ngờ. Trong pha bóng đầu tiên, hàng phòng ngự đội khách đã bị thu hút bởi Rooney mà vô tình quên mất Martial đang xâm nhập từ phía sau.

M.U vẫn tỏ ra khá bế tắc trong những tình huống gây đột biến quyết định. Ảnh: Internet.

Cần phải nhấn mạnh rằng, “máy chạy” Ashley Young đã thực hiện tổng cộng 10 quả tạt trong suốt trận gặp Swansea nhưng chỉ có vỏn vẹn… 3 lần bóng đi chính xác. Khá may mắn là một trong số này cũng trở thành chìa khóa giúp M.U khai thông thế bế tắc. Mặc dù vậy, nếu như những người Manchester nghĩ rằng lối chơi tạt cánh sẽ trở thành lời giải hữu ích dành cho hệ thống của Van Gaal thì xem chừng họ đã sai lầm lớn, đơn cử như tấm gương "thảm họa" của David Moyes cách đây gần hai năm chẳng hạn…

Về phần Rooney, một tình huống làm bàn ngẫu hứng có thể giúp cho chân sút người Anh phần nào giải tỏa áp lực đồng thời tìm lại sự tự tin cần thiết. Thế nhưng, sự thật là R10 vẫn chưa hề đáp ứng được những yêu cầu chuyên môn dành cho một “số 9” thực thụ. Đội trưởng bên phía M.U di chuyển quá nhiều, không ít thời điểm còn lùi về tận giữa sân và khiến cho Quỷ đỏ không thể gây được áp lực thường xuyên về phía hàng thủ đối phương. Phải nhớ rằng, cho dù chơi kiểm soát bóng hay không thì Van Gaal cũng khó lòng có thể tìm kiếm bàn thắng với một hình mẫu trung phong cắm như vậy…

Bạch Dương | 15:00 04/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục