V-League và rắc rối trọng tài: VAR không phải là cứu cánh

07:26 Thứ hai 29/05/2023

VFF, VPF và ban trọng tài sử dụng VAR cho V-League như một giải pháp sau hàng loạt sai lầm của các vua áo đen. Nhưng chắc chắn một điều VAR không phải là cứu cánh.

Cơn đau đầu từ trọng tài 

Mùa nào cũng thế, trọng tài luôn là vấn đề rất lớn của V-League với rất nhiều sai lầm khiến nhiều đội bóng bất phục. Và mùa giải 2023 đang diễn ra không phải ngoại lệ.

Khánh Hoà hay mới nhất là SLNA chắc chắn khó mà phục những quyết định từ trọng tài Trương Hồng Vũ hay trợ lý Thanh Sơn trong các trận đấu mà lẽ ra kết quả có thể sẽ khác và có lợi cho 2 đội bóng này.

 - Bóng Đá

 Những sai lầm của các trọng tài ở V-League là vấn nạn...

Những sai lầm của trọng tài V-League mùa này thực sự nghiêm trọng, bởi các quyết định đưa ra khiến người hâm mộ, đội bóng, cầu thủ ngán ngẩm. Đơn giản do sai lầm ấy quá... ngớ ngẩn, khiến nhiều người cho rằng những quyết định ấy có thể xuất phát từ cảm tính nhiều hơn.

Quá nhiều sai lầm, đến mức V-League chưa đi vào những khúc cua quyết định ban trọng tài đã phải mời tới các vua sân cỏ nước ngoài tới “cầm cân nảy mực” như từng diễn ra ở những vòng đấu gần đây.

Những sai lầm của các trọng tài khiến người hâm mộ, các đội bóng đang phải chờ VAR sử dụng ở V-League một cách sớm nhất theo như kế hoạch từ VPF.

VAR không phải là cứu cánh

Theo kế hoạch, VAR được áp dụng ở V-League 2023-2024, điều đó có nghĩa các đội bóng vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, chắc chắn một điều VAR không phải là cứu cánh cho bài toán trọng tài ở V-League.

Sở dĩ khẳng định như vậy là vì suy cho cùng VAR cũng chỉ là công nghệ hỗ trợ cho các vua sân cỏ, và trên sân người có thể đưa ra quyết định không ai khác là trọng tài thay vì máy móc.

 - Bóng Đá

...nhưng chắc chắn VAR không phải là cứu cánh cho câu chuyện trọng tài ở V-League.

Một ví dụ, người cầm còi chính có thể nhận tín hiệu từ các trọng tài từ phòng VAR nhưng quyết định không hoặc có kiểm tra (check VAR) cũng vẫn là từ cá nhân, cảm tính thay vì bắt buộc.

Điều này từng xảy ra với tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3 World Cup chứ chẳng phải mới, vì vậy khẳng định một lần nữa VAR không phải yếu tố quyết định đến chất lượng trọng tài hay giúp các trận đấu công bằng hơn.

Nói rõ ra, VAR chỉ hỗ trợ cho trọng tài “tử tế” sau quyết định chưa chắc chắn mà vua sân cỏ này đưa ra ở một tình huống không rõ ràng. Còn trường hợp thiếu công tâm hoặc có vấn đề, check VAR chưa hẳn đã đưa ra kết quả làm thoả mãn nhất.

Tựu trung lại V-League lúc này cần các trọng tài tử tế, công tâm và có lòng tự trọng với nghề trước tiên, sau đó mới chờ vào VAR phân xử. 

Vậy nên, có VAR thì cũng tốt, nhưng các trọng tài V-League phải chuẩn trước đã!

Nguồn: VietNamNet
Duy Nguyễn | 06:05 29/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục