Tương lai hứa hẹn của bóng đá Việt Nam

21:32 Thứ sáu 12/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Lại một lần nữa ĐTVN thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường. Đây là một thất bại của những sai lầm cá nhân khi chúng ta đã tự bắn vào chân mình. Mà với những sai lầm cá nhân thì chúng ta hoàn toàn có thể sữa chữa được ngay trong một tương lai gần. Xét một cách tổng thể, đội tuyển quốc gia nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đang có những bước chuyển mình đầu tiên, tuy là chưa rõ ràng.

Rõ ràng HLV Toshiya Miura đã mang lại những sắc màu với cho lối chơi của ĐTQG. Những điểm nổi bật nhất mà chiến lược gia người Nhật đã mang lại chính là thể lực và sự nhanh nhẹn trong xử lý bóng. Đây cũng chính là 2 điểm yếu cố hữu của các cầu thủ Việt Nam từ xưa đến nay, và Toshiya Miura đã nhận ra ngay vấn đề đó để tập trung giải quyết trước tiên.

Đội tuyển Việt Nam đã có những tiến bộ trong thời gian gần đây. Ảnh TNO

Rõ ràng thể lực của các cầu thủ đã được cải thiện. Giờ đây họ có thể chạy suốt 90 phút mà không bị đuối ở khoảng 15 phút cuối trận như trước nữa. Những buổi tập luyện luôn được HLV nhồi cho những bài tập thể lực nặng ở cả đầu và cuối buổi, với giáo án tập luyện cũng rất phù hợp với thể trạng của người Việt Nam.

Điểm tiến bộ thứ hai của đội chính là việc các cầu thủ đã xử lý bóng rất gọn gàng, không giữ bóng quá lâu. Đây chính là một yêu cầu quan trọng của bóng đá hiện đại. Đó cũng là lý do mà trong suốt giải đấu ông không hề sử dụng Đinh Thanh Trung bởi cầu thủ gốc Hà Tĩnh này có lối đá khá rề rà. Và có lẽ trong suốt quá trình tập luyện với đội tuyển, anh không thể cải thiện được vấn đề, cho dù Thanh Trung là một trong những cầu thủ có kĩ thuật tốt nhất đội tuyển. Việc các cầu thủ xử lý bóng nhanh và hạn chế để đối phương áp sát sẽ hạn chế tối đa những thiệt thòi về mặt thể hình.

Tuy nhiên thất bại vừa rồi đã khiến HLV Miura nhận ra được thêm một vấn đề nữa, hoặc là ông đã nhận ra nhưng chưa thể sữa chữa, đó là những sai lầm từ tuyến phòng ngự, vấn đề muôn thuở của bóng đá Việt Nam. Sự phối hợp không tốt giữa hậu vệ và thủ môn, giữa các hậu vệ với nhau đã gây ra hầu hết những bàn thua của chúng ta tại giải đấu năm nay.

Tuy vậy, những lỗi lầm cá nhân đó hoàn toàn có thể được sửa chữa với những con người mới. Quan trọng là chúng ta đã tìm được một lối chơi mới phù hợp hơn với vóc dáng người Việt, đó là điều không phải ai cũng làm được.

Nói rộng ra một chút, bóng đá Việt Nam cũng đang nhen nhóm những điều tích cực tuy còn sơ khai nhưng đáng để hy vọng. Việt Nam đang có không ít những lò đào tạo trẻ, nhưng vấn đề đầu ra của nó vãn là nỗi nhức nhối của những chuyên gia bóng đá từ xưa đến nay, thì mới đây điều đó đã có cơ hội được giải quyết với việc VFF thắt chặt quota cầu thủ ngoại thi đấu tại V-League và giải hạng Nhất. Cuối cùng thì những người làm bóng đá cũng đã có một quyết định đúng đắn cho nền tảng của bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ trẻ giờ đây sẽ có nhiều đất diễn hơn.

Việc một đại diện của bóng đá Việt Nam trở lại vòng bảng AFC Champions League sau 7 năm đã cho thấy niềm tin của Liên đoàn bóng đá châu Á AFC vào các CLB Việt Nam đã trở lại. Becamex Bình Dương và có thể là cả Hà Nội T&T sẽ lãnh trách nhiệm làm đẹp hình ảnh bóng đá nước nhà tại đấu trường danh giá nhất châu lục. Với những sự chuẩn bị cho mùa giải mới với những bản hợp đồng chất lượng. Hy vọng hai đội bóng này sẽ làm gây được ấn tượng cho lần trở lại này.

Sau cùng là việc các đội bóng hàng đầu tại châu Âu và châu Á đang dòm ngó đến mảnh đất và con người Việt Nam để mở những học viện bóng đá tại đây, cho dù tất cả chỉ mới bắt đầu nhưng ít nhất cũng đáng để hy vọng.

(Bạn đọc: Hàn Phi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục