Tottenham: Rồi sẽ về đâu?

15:21 Thứ bảy 30/11/2013

Trận thua nhục nhã trước gã nhà giàu Man City ở vòng 12 giải Ngoại hạng Anh là một đòn mạnh giáng vào tham vào tham vọng của Tottenham ở mùa giải này. Nhiều người đã nghi ngờ về sức mạnh của đoàn quân Villas-Boas sau một mùa chuyển nhượng được đầu tư rầm rộ. Dù hiện tại khoảng cách giữa họ và top 4 chỉ là 2 điểm nhưng nếu cứ đá như thế này, người hâm mộ Gà trống sẽ chẳng biết con đường mà đội bóng đang đi rồi sẽ tới đâu.

Hơn nửa thập kỉ qua, Tottenham vẫn đang nỗ lực cho mục tiêu trở thành một thế lực ở Ngoại hạng Anh, mà cái đích ở đây là một vị trí thường xuyên trong top 4. Không thể phủ nhận rằng họ đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong chặng đường đã qua nhưng chừng đó là chưa đủ. Đến nay trải qua hai triều đại từ Harry Redknapp cho đến Villas- Boas, đội bóng thành London vẫn phải dồn toàn lực để giải quyết bài toán khó là làm sao để kết thúc mùa giải Premier League ở nhóm bốn đội dẫn đầu trong sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ rất mạnh khác. Trong bốn mùa gần đây nhất, Tottenham đều kết thúc ở giữa hai ranh giới mong manh Champion League và Europa League với hai vị trí thứ 4 và thứ 5 xen kẽ nhau, duy chỉ có một lần họ được trải nghiệm hương vị Champion League đó là vào mùa giải 2009-2010.

Trong khi đó Man City cũng từng xuất phát điểm như Tottenham nhưng đến nay họ đã có trong tay một chiếc cúp Premier League và nghiễm nhiên chiếm luôn một suất dự cúp C1 từ tay Liverpool. Đương nhiên sẽ là khập khiễng nếu đem hai đội bóng này so sánh với nhau bởi Daniel Lavy không thể chịu chơi như Sheikh Mansour khi bỏ ra 1 tỷ bảng để đem về Etihad những ngôi sao sáng giá nhất. Xét về một khía cạnh nào đó, những gì mà Spurs đang cố gắng xứng đáng được trân trọng hơn. Dù không sở hữu dàn sao hùng hậu như Man City nhưng Tottenham luôn được đề cao thứ bóng đá tấn công đẹp mắt dựa trên nền tảng của những cầu thủ trẻ. Tuy nhiên trong một cuộc chơi đầy khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh, sẽ không có chỗ cho sự cảm thông.

Tottenham vẫn đang nỗ lực cho mục tiêu trở thành một thế lực ở Ngoại hạng Anh. Ảnh: Internet

Người hâm mộ Spurs tin rằng nếu như đội bóng của họ đang thi đấu ở giải đấu khác chứ không phải là Premier League thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Với thực lực của mình Tottenham có thể trở thành Napoli ở Serie A, Dortmund ở Bundesliga hay Aletico Mardid ở La Liga, khi đó giấc mơ Champion League sẽ không xa vời như hiện tại. Thế nhưng Ngoại hạng Anh thì khác. Top Four bây giờ là một nơi chật chội có tới sáu đội cạnh tranh cho bốn vị trí dẫn đầu. Trong số đó, Tottenham là kẻ yếu thế nhất. So với các đối thủ khác, Spurs không có nhiều tiền bằng, kinh nghiệm lẫn bản lĩnh đều thua sút. Đã từng có thời điểm đội bóng áo trắng đã cận kề với niềm vui chiến thắng nhưng kết thúc họ vẫn là kẻ thua cuộc. Mùa trước, họ từng có thời gian dài đứng ở vị trí thứ 3 nhưng áp lực ở những vòng đấu cuối khiến họ bị đánh bật ra khỏi top 4 với khoảng cách chỉ vỏn vẹn có 1 điểm.

Tuy nhiên chả có phép màu nào có thể đưa White Hart Lane đặt vào đâu đó ở Đức, Ý, Tây Ban Nha, vì thế họ phải chấp nhận khó khăn thực tại để phấn đấu. Trong khi nhiều đội bóng đang chọn con đường ngắn nhất để đến thành công là dựa vào nguồn tài chính hùng hậu từ các ông chủ giàu có thì Tottenham lại chọn con đường riêng bằng cách tiến lên từng chút một. Tuy nhiên trong thời đại lên ngôi của đồng tiền thì dường như đó là một việc xa vời. Sau thành công là cám dỗ. Trong cuộc chiến của mình, Spurs đã từng mất đi những cầu thủ tốt nhất của mình. Dimitar Berbatov, Micheal Carrick, Gareth Bale đều lần lượt ra đi tìm bến đỗ mới. Chưa đạt được mục tiêu đã thế này, liệu sau này khi đã thành công rồi họ sẽ lại mất thêm những ai.

Mùa này Tottenham đầu tư hơn 100 triệu bảng để tăng cường lực lượng khiến rất nhiều CĐV áo trắng mơ mộng về chiếc cúp vô địch Premier League kể từ năm 1961. Nhưng đến giờ mọi thứ đã tan tành sau trận thảm bại 0-6 trước Man City. Nhiều người cho rằng nếu muốn đưa Tottenham vươn lên tầm cao mới, ban lãnh đạo cần phải đưa về một huấn luận viên có bản lĩnh như Sir Alex hay Mourinho hay Jurgen Kloop, chứ hiện tại Villas-Boas chưa đủ tầm để hiện thực hóa giấc mơ của đội bóng. Mới đây, cựu chủ tịch của Spurs là Sugar đã có ý tưởng Tottenham nên mời Sir Alex về thay cho HLV người Bồ Đào Nha, nhưng đó có vẻ như là suy nghĩ trong lúc nóng giận hơn là một giải pháp.

Đội bóng thành London còn có nhiều việc phải làm. Sau trận thua nhục nhã trước Man City, Tottenham đang gấp rút tìm người thay thế Villas-Boas. Luis Enrique, Micheal Laudrup và một người cũ của họ là Harry Redknapp đều nằm trong danh sách này. Còn với những cổ động viên áo trắng, họ vẫn đang mòn mỏi chờ đợi giấc mơ Champion League, dù rất gần nhưng cũng rất xa xôi.

(Bạn đọc: Nguyễn Nhã Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục