Tiêu điểm: Chelsea và nỗi lo hàng thủ pha lê

19:03 Thứ ba 21/02/2012

Hàng công trứ danh bao gồm Hamsik-Lavezzi-Cavani của Napoli giờ đã có biệt danh bằng Latin: “Triumvirate” (Bộ ba). Và trong bối cảnh sắp phải đối mặt với vũ khí nguy hiểm có cả “danh pháp khoa học” ấy, vấn đề hàng thủ của Chelsea lại nổi lên nhức nhối…

Chelsea đang cần Terry hơn bao giờ hết

Đi tìm nguyên nhân

Hàng thủ của Chelsea đang đi xuống, đó là điều không cần bàn cãi. Cho đến lúc này, ở 2 đấu trường Champions League và Premiership, họ đã để lọt lưới đến 35 bàn (31 bàn tại Premiership), nhiều hơn so với cùng kỳ mùa giải trước tới 9 bàn.

Nguyên nhân quan trọng nhất của sự sa sút này, có lẽ đến từ vị trí tiền vệ phòng ngự. Việc Michael Essien và Obi Mikel chấn thương dài hạn đã khiến Chelsea mất đi mắt xích quan trọng bậc nhất trong hệ thống phòng ngự của mình. Sức mạnh phòng thủ của The Blues suốt nhiều năm qua đến từ việc họ biết cách phòng ngự ngay từ hàng tiền vệ, với vai trò của “những Makelele mới” như Essien hay Obi Mikel. Có thể nhìn thấy điều đó qua vai trò của Ramires: tiền vệ này vẫn đang đóng vai người đoạt bóng nhiều nhất trong đội hình của Chelsea với 58 lần/19 trận Premiership (trung bình 3,1 lần/trận). Tuy nhiên, anh không thể thay thế hoàn toàn vai trò của Essien.

Nguyên nhân thứ hai, đến từ chính các cá nhân. Hiệu quả thi đấu của Bosingwa, A.Cole và David Luiz đang là chủ đề đàm tiếu yêu thích của các báo Anh. Sẽ có rất nhiều người ngạc nhiên nếu biết rằng sau John Terry, hậu vệ hiệu quả thứ nhì, căn cứ trên số pha cản phá của Chelsea, lúc này là Ivanovic, một người không có suất đá chính.

David Luiz, người nghiễm nhiên được ra sân nếu khỏe mạnh, đang là trung vệ có ít cú phá bóng thành công nhất, trung bình chỉ 3,7 cú/trận ra sân, so với 5,2 cú/trận của Ivanovic và 5,4 của John Terry. Anh cũng mới chỉ có 22 pha tắc bóng trong 13 trận từ đầu mùa, không bằng tiền vệ Oriol Romeu (32 pha, dù mới đá 9 trận). Từ phân tích này, có thể quy trách nhiệm về phía HLV Villas-Boas, khi ông đã sử dụng Ivanovic quá ít và gắng gượng tin tưởng vào Luiz.

Như vậy, sự sa sút của hàng thủ Chelsea đến từ nhiều nguyên nhân. Một phần lỗi của cầu thủ, một phần lỗi khách quan (các chấn thương) và cả sự thiếu mạnh dạn của Villas-Boas. Cần phải nói thêm rằng suốt từ mùa giải 2008/09 đến nay, số bàn thua của Chelsea tính tới sau vòng 25 Premiership đã liên tục tăng, đó gần như là một quy luật, và chỉ sự bổ sung Cahill là không đủ.

Liều với Terry?

Hầu như bất kỳ thống kê nào cũng chỉ ra rằng, John Terry vẫn đang là hậu vệ thi đấu hiệu quả nhất của Chelsea. Lần gần nhất họ giữ sạch lưới (hòa 0-0 trước Norwich hồi tháng trước) cũng là lần gần nhất Terry ra sân. Trong trận đấu quan trọng với Napoli, Villas-Boas sẽ phải đối mặt với một quyết định khó khăn: có tung Terry ra sân hay không?

Terry mới quay trở lại tập luyện hồi tuần trước, và chính Villas-Boas đã thừa nhận rằng khả năng ra sân của anh chỉ là 50-50, có nghĩa là chưa hoàn toàn bình phục. Nhưng ông đã hiểu một hàng thủ không có Terry sẽ gây tác hại ghê gớm đến thế nào, với 7 bàn thua trong 4 trận. Rất có thể, John Terry sẽ được mạo hiểm sử dụng trong trận này.

Còn nếu Terry thực sự không thể ra sân, những CĐV Chelsea chỉ còn mỗi việc là nguyện cầu…

Phong Huyền | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục