Thêm tỷ phú Mỹ đầu tư vào Man United

16:39 Thứ ba 21/08/2012

Tỷ phú Mỹ George Soros đã quyết định đầu tư vào Man United sau khi mua 3,1 trong số 16,6 triệu cổ phiếu loại A của Quỷ đỏ được chào bán trong đợt IPO hồi đầu tháng.


Cụ thể, công ty đầu tư của Soros đã mua khoảng 3,1 triệu cổ phiếu phổ thông loại A, tương đương với 7,85% số cổ phiếu loại A được chào bán, và 1,9% cổ phần của M.U. Cổ phiếu loại A là loại cổ phiếu không được đánh giá cao, do cứ phải 10 cổ phiếu loại này thì mới có được quyền biểu quyết tương đương với 1 cổ phiếu loại B.

Dù là đội bóng có giá trị nhất thế giới và thi đấu rất thành công trong nhiều năm qua nhưng cổ phiếu Man United đã sụt giảm mạnh tính từ khi bắt đầu niêm yết cách đây 10 ngày. Trong phiên giao dịch ngày 20/8 trên thị trường chứng khoán Mỹ, giá cổ phiếu Quỷ đỏ đóng cửa ở mức 13,06 USD/cổ phiếu, giảm 6,7% so với giá chào bán lần đầu 14 USD/cổ phiếu.

Hiện nay, đội chủ sân Old Trafford đang là đội bóng có giá trị lớn nhất thế giới (được định giá khoảng 2,23 tỷ USD). Tuy nhiên, theo phân tích của tạp chí Forbes, đợt phát hành IPO cuối tháng trước chỉ có lợi cho các cổ đông chính chứ không phải cho đội bóng. Bởi sau khi thu về 233 triệu USD từ đợt phát hành này, nhà Glazer đã trích ra 50% để đút túi, số còn lại để trả nợ ngân hàng.

Các bu chóp Man United trong ngày chào sàn New York

Theo các chuyên gia, sở dĩ tỉ phú Soros đầu tư vào Man United vì ông đánh giá cao khả năng làm kinh tế của đội bóng. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên vị tỉ phú 82 tuổi này quan tâm đến một CLB bóng đá. Năm 2008, ông đã cân nhắc mua lại AS Roma (Italia). Tuy nhiên, không biết vì vấn đề gì mà thương vụ này đã đổ bể.

Theo tính toán của các chuyên giá dù trắng tay mùa trước nhưng Man United vẫn có hơn 659 triệu người hâm mộ trên khắp thế giới và doanh thu năm 2011 của đội bóng này đạt 532 triệu USD.
Tân Mai | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục