Thấy gì từ cú vấp của Barcelona?

13:11 Thứ ba 15/08/2023

Barcelona đã có ngày ra quân La Liga mùa giải 2023/24 đầy thất vọng khi bị đội chủ nhà Getafe cầm chân với tỉ số hòa 0-0.

 

Ở trận này, huấn luyện viên Xavi Hernandez không dùng sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, mà chuyển sang vận hành hệ thống 4-2-3-1. Thực tế, Xavi đã thử nghiệm bộ khung ấy vài lần từ mùa trước và ít nhiều mang lại tín hiệu tích cực. Trong các trận giao hữu tiền mùa giải, nhà cầm quân này còn áp dụng cả sơ đồ 4-3-1-2 và cũng thu về những trái ngọt ban đầu.

 - Bóng Đá

 Xavi đổi cách tiếp cận trước Getafe.

Nhưng khi bước vào sân khấu chính thức, những chệch choạc bắt đầu xuất hiện. Trước một Getafe chủ động đổ bê tông, co mình chịu trận và chờ cơ hội phản công, Barca đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc khoan phá những bức tường phòng ngự trùng trùng điệp điệp.

Đội bóng xứ Catalunya kiểm soát bóng tới 75%, tung ra tất thảy 14 pha dứt điểm (4 lần trúng mục tiêu), thực hiện 729 đường chuyền (tỉ lệ chính xác đạt 90%), tấn công ở cả trung lộ lẫn hướng ra biên và sử dụng luôn những đường bóng dài vốn không phải sở trường. Nhưng rồi, họ vẫn không thể một lần tìm được niềm vui.

Getafe cho thấy mình biết người biết ta, chuẩn bị sẵn tâm thế và bày binh bố trận rất kỹ lưỡng. Họ lùi sâu phòng ngự đến mức cực đoan, tuân thủ cực kỳ nghiêm ngặt kỷ luật đấu pháp. Điều này dẫn đến việc không ít cầu thủ Barca bị ức chế tâm lý, đỉnh điểm là tình huống Raphinha đánh cùi chỏ vào đối thủ ở cuối hiệp 1 và bị truất quyền thi đấu.

Mất người, Xavi buộc phải điều chỉnh ở đầu hiệp 2 khi rút một cầu thủ phòng ngự (Andreas Christensen) và đưa vào một cầu thủ tấn công (Abde Ezzalzouli). Ông kéo Frenkie de Jong xuống đá cặp trung vệ cùng Jules Kounde, Ezzalzouli trám vào chỗ Raphinha để lại.

 - Bóng Đá

 Barca không thể xuyên phá hàng phòng ngự chủ nhà.

Ngay cả lúc quân số được cân bằng, khi một cầu thủ phía Getafe nhận thẻ vàng thứ hai và rời sân, Barca cũng không thể tận dụng tốt thời cơ. Đã vậy, mọi thứ còn tệ hơn, khi chính Xavi Hernandez cũng bị trọng tài đuổi khỏi cabin huấn luyện sau những phản ứng gay gắt ngoài đường piste ở phút 70.

Lúc bấy giờ, Oscar Hernandez, anh trai cũng đồng thời là trợ lý của Xavi, đứng ra chỉ đạo và lần lượt đưa Lamine Yamal, Gavi, Ansu Fati vào sân. Nhưng sự hớt hải và nóng vội khiến Barca có nhiều pha xử lý hỏng khi tiến vào khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ.

Việc bị một đội bóng chiếu dưới cầm chân ở ngay vòng đầu tiên La Liga không phải là bi kịch với Barca. Mùa trước, cũng ở vòng 1, đội bóng này bị Rayo Vallecano chia điểm. Nhưng rồi, như chúng ta đều biết, Xavi cùng các học trò chung cuộc vẫn nâng cúp vô địch vào cuối mùa.

 - Bóng Đá

 Lewandowski và các đồng đội có trận đấu gây thất vọng.

Tuy nhiên, từ trận hòa này, Blaugrana cần nhìn nhận lại một cách nghiêm túc và rút ra bài học kinh nghiệm cho mình. Họ phải giữ cự ly đội hình hợp lý và triển khai bóng với tốc độ nhanh hơn để hy vọng tạo đột biến.

Barca cần có những phương án và bài vở đa dạng hơn nữa nếu giáp mặt các đội bóng chơi theo kiểu Getafe. Họ sẽ phải cân nhắc việc quay lại hệ thống 4-3-3 hay tiếp tục vận hành 4-2-3-1. Bên cạnh đó, các trụ cột của Xavi cũng cần nhanh chóng vào phom và bắt nhịp cuộc chơi.

Ngay như Robert Lewandowski, Vua phá lưới La Liga mùa trước với 23 bàn nhưng thi đấu mờ nhạt ở trận này. Tiền đạo người Ba Lan chạm bóng 31 lần, chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 74%, có 2 cú dứt điểm trúng mục tiêu, 2/3 lần không chiến thành công cùng 3/7 tình huống thắng tranh chấp tay đôi. Những con số thống kê rõ ràng thiếu ấn tượng.

Vòng kế tiếp, Barcelona sẽ về sân nhà và đón tiếp Cadiz - câu lạc bộ xếp thứ 14 mùa giải năm ngoái. Đó là cơ hội để đội bóng xứ Catalunya rửa mặt và tìm lại cảm hứng chiến thắng, đồng thời chứng minh trận hòa vừa qua chỉ là tai nạn nhất thời.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 12:13 15/08/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục