Thắng điểm break: Chelsea 1/1 – Barca 0/6

14:41 Thứ sáu 20/04/2012

Theo dõi diễn biến của trận cầu đêm thứ Tư, ai cũng thấy đó là thế trận một chiều nghiêng về đội khách với hơn 2/3 thời lượng kiểm soát bóng và 6 cơ hội làm bàn trong số 24 cú sút về khung thành đối phương so với tỷ lệ 1/4 của đối phương; nhưng quan sát kỹ, chúng ta dễ nhận ra rằng kiểm soát bóng không phải là mục đích của đội bóng thành Luân Đôn và đội giữ được nhiều bóng hơn chưa hẳn là đội nắm thế chủ động.

1. Trước trận đấu, người ta đã lo ngại cho Chelsea rằng việc mất ưu thế về quyền kiểm soát bóng sẽ gây ức chế cho các cầu thủ và sự thất bại của đội chủ sân Stamford Bridgh có thể bắt đầu từ đây. Nhưng thực tế xảy ra hoàn toàn ngược lại, các cầu thủ Barca mới là những người bị ức chế chứ không phải là Drogba và các đồng đội của anh. Việc kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng không ghi được bàn thắng nào đã khiến cho các cầu thủ Barca, thậm chí cả ông bụt Messi cũng phải nổi “quạu”. Trong khi các cầu thủ Chelsea vẫn tỉnh bơ nhường hẳn sân chơi để các cầu thủ Barca thoải mái “tiqui–taca với nhau” còn mình vẫn lạnh lùng chờ cơ hội để tung ra đòn chí mạng.

Pha tranh chấp trong trận Chelsea và barcelona  - Ảnh: Internet

Chiến thuật phòng ngự, phản công không phải chỉ có mỗi Chelsea áp dụng khi đối đầu với lối đá của Barca, nhưng giữ được những cái đầu lạnh cho đến tận những phút bù giờ như Chelsea đã làm thì không phải đội bóng nào cũng làm được, và điều đó đã làm nên sự khác biệt. Có thể nói sự lạnh lùng đến băng đá này đã làm cho các cầu thủ Barca cảm thấy lối đá hoa mỹ của mình trở nên “vô duyên” và đó là nguyên nhân khiến cho các cầu thủ của họ không giữ được tỉnh táo cần thiết khi tiếp cận khung thành của Petr Cech.

2. Chiến thuật phong tỏa theo khu vực và chỉ áp sát khi cần thiết của Chelsea đã làm cho Barca, dù cầm được bóng nhiều hơn, vẫn không thể chủ động triển khai tấn công theo ý muốn. Tất cả các khu vực có xuất hiện những cái tên như Messi, Fabergas, Xavi, Alves… cùng với các hộ công đi kèm khác đều bị phong tỏa một cách chặt chẽ. Chính điều này đã làm cho các mũi tấn công của Barca thường xuyên phải xáo trộn và sự phối hợp nhóm do vậy trở nên thiếu nhuần nhuyễn. Chiến thuật này giúp cho các cầu thủ Chelsea khắc phục được sự thua kém về kỹ thuật cá nhân và tránh phải nhận thẻ do phạm lỗi khi phải thường xuyên đeo bám đối phương.

3. Tiếp tục là một Messi mờ nhạt và không thể hiện gì nhiều khi đối đầu với hàng thủ của Chelsea. Đây là bài toán mà sau nhiều năm Pep Guardiola vẫn chưa thể tìm lời giải. Những gì người ta dự báo trước đó như “xé toang hàng phòng ngự của Chelsea” hay “phá dớp”… cầu thủ này đều không thực hiện được. Thậm chí khi đi bóng qua được hàng hậu vệ, những cú sút của Messi cũng thường bị chặn đứng ngay trước mũi giày của các cầu thủ bọc lót khác của Chelsea. Ngay cả những tình huống cố định trước vòng 16m50, anh cũng trở nên “vô duyên” tệ.

4. Chiến thắng của Chelsea chắc chắn sẽ được các chuyên gia đem ra mổ xẻ, nhất là với các đội bóng sẽ gặp Barca trong những trận cầu sắp tới của họ. Có thể có nhiều người cho rằng Barca đã quá thiếu may mắn, nhưng với 6 cơ hội được trao và không tận dụng được cơ hội nào để giành “break”, thì nó không còn là yếu tố “hên, xui” nữa. Trong làng banh nỉ hiện nay, người ta cho rằng chỉ có các tay vợt đẳng cấp hàng đầu như Djockovic, Nadal hay Federer mới có khả năng tước đi hoàn toàn các cơ hội giành điểm break của các tay vợt dưới cơ, nhưng đôi lúc họ cũng không thể làm nổi. Vì vậy, nếu đánh giá Chelsea theo cách giành điểm break của môn quần vợt, thì The Blues đã đạt một đẳng cấp khác hẳn khi tận dụng chỉ có một cơ hội để giành điểm break duy nhất của trận đấu và không cho Barca một break nào dù họ có tới 6 cơ hội.

Roberto Di Matteo và các học trò đã làm cho thế giới túc cầu phải kính cẩn ngả mũ.

(Bạn đọc: LVT)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục