Tại sao Alonso đang là huấn luyện viên trẻ hot nhất thế giới?

11:59 Thứ tư 06/12/2023

Thứ bóng đá sôi động mà Xabi Alonso đang gây dựng ở Bayer Leverkusen đã gây chú ý tới toàn thế giới và huấn luyện viên trẻ này đang được rất nhiều ông lớn săn đón.

Khi Harry Kane ký hợp đồng với Bayern Munich vào tháng 8 vừa qua, người Đức kỳ vọng rằng anh sẽ ngay lập tức trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga, và chơi cho đội bóng xuất sắc nhất giải đấu.

Vế thứ nhất rõ ràng là đang đúng. Sau 12 trận ở giải đấu hàng đầu nước Đức, Kane đã có 18 bàn thắng và 5 đường kiến tạo. Rõ ràng là tiền đạo người Anh đang quá vượt trội so với những người đồng nghiệp. 

Tuy nhiên, vế thứ hai của sự kỳ vọng là chưa thành hiện thực vì Bayern không phải là câu lạc bộ mạnh nhất ở Bundesliga vào thời điểm này. Thay vào đó, vị trí số 1 đang thuộc về Bayer Leverkusen, đội bóng đã và đang có sự thăng tiến chóng mặt từ mùa giải trước và đang được coi là ứng cử viên cho chức vô địch Bundesliga mùa này.

Sau 13 vòng đấu, Leverkusen đang hơn Hùm xám xứ Bavaria 3 điểm. Ngoài ra, họ còn có thành tích 18 chiến thắng sau 20 trận trên mọi đấu trường ở mùa này. Đó là những con số không thể tuyệt vời hơn với một câu lạc bộ mà mới chỉ đầu mùa giải trước thôi còn đang phải chìm trong khủng hoảng. Và họ lột xác hoàn toàn chỉ trong thời gian ngắn nhờ sự xuất sắc của huấn luyện viên mới bước vào nghề - Xabi Alonso.

Tại sao Alonso đang là huấn luyện viên trẻ hot nhất thế giới? - Bóng Đá

 Alonso đang mang tới những điều mới mẻ trong bóng đá.

Với nhiều người hâm mộ, đây là cái tên không còn xa lạ gì, khi anh là một trong những tiền vệ giỏi nhất thế giới vào thời của mình. Alonso gặt hái rất nhiều thành công ở các câu lạc bộ mà anh từng khoác áo như Liverool, Real Madrid và Bayern Munich với nhiều chức vô địch quốc gia, hai chức vô địch Champions League. Với đội tuyển Tây Ban Nha, danh thủ này sở hữu hai chức vô địch châu Âu và một World Cup.

Khi còn là cầu thủ, Alonso luôn là một tiền vệ chơi bóng bằng cái đầu với tư duy chiến thuật đỉnh cao. Do đó, ngay từ khi Alonso có ý định chuyển sang nghiệp cầm quân, huấn luyện viên nổi tiếng và cũng từng là người thầy của anh - Jose Mourinho đã tiên đoán rằng anh sẽ là một chiến lược gia xuất sắc. Và hiện tại, điều đó đang đúng.

Vậy điều gì đã giúp cho cựu tiền vệ của Real Madrid có được thành công như hiện nay?

Chuẩn bị kỹ càng

Xabi Alonso từng được rất nhiều huấn luyện viên đại tài dẫn dắt trong sự nghiệp thi đấu như: Pep Guardiola, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti, Rafael Benitez, Manuel Pellegrini, Vicente del Bosque. Điều đó mang tới cho anh tư duy chiến thuật phong phú và đã giúp ích cho cựu tiền vệ này rất nhiều.

Tại sao Alonso đang là huấn luyện viên trẻ hot nhất thế giới? - Bóng Đá

 Cựu tiền vệ của Liverpool khi nhậm chức ở Real Sociedad B.

Sau khi treo giày, Alonso không vội vàng theo đuổi sự nghiệp cầm quân, giống như người bạn thân Mikel Arteta - người đang làm huấn luyện viên trưởng của Arsenal. Nếu như Arteta nhận công việc nặng nề ở Emirates khi mới 37 tuổi thì cựu cầu thủ của Bayern lại kiên nhẫn hơn rất nhiều.

Sau khi treo giày, anh bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với đội trẻ của Real Madrid, trước khi anh dành 3 năm phụ trách đội dự bị của Real Sociedad. “Tôi không vội đạt đến cấp độ cao nhất,” Alonso nói vào năm ngoái. “Tôi đang thực hiện mọi việc một cách chậm rãi, để hiểu rõ bản thân mình hơn.”

Uy tín và hiểu cầu thủ

Không cầu thủ nào ở hiện tại có thể nghi ngờ về trình độ và kinh nghiệm của Alonso. Bởi khi còn chơi bóng, anh là một tiền vệ hoàn hảo, là trụ cột ở mọi đội bóng lớn. Do vậy, khi cựu cầu thủ này cất lời, tất cả đều sẽ phải lắng nghe. 

Thậm chí, mới đây có một video được lan truyền về buổi tập của Bayer Leverkusen, ở đó Alonso đã cùng tham gia với các học trò và vẫn thể hiện được những tinh tuý trong từng đường chuyền thị phạm khiến cho các cầu thủ của anh không thể không thán phục. 

Tại sao Alonso đang là huấn luyện viên trẻ hot nhất thế giới? - Bóng Đá

 Alonso được các học trò nể phục và quý mến.

Cũng bởi vì Alonso từng là một ngôi sao hàng đầu thế giới nên anh hiểu được cầu thủ của mình, hiểu cách họ chơi và biết làm sao để cải thiện cũng như nâng tầm cho các học trò. Đó chính là cách mà vị chiến lược gia trẻ này đang gây bão với chiến thuật 3-4-2-1 đầy sôi động ở BayArena. 

Hàng loạt các ông lớn của bóng đá châu Âu như Real Madrid, Liverpool hay Manchester United đang được điểm tên như một trong những bến đỗ tiềm năng của vị huấn luyện viên trẻ tài năng này. Alonso mới 42 tuổi và còn nhiều thời gian cống hiến, do vậy không dễ gì để các câu lạc bộ tên tuổi có thể cưỡng lại sức hấp dẫn từ anh.

Rõ ràng là chúng ta cần thêm thời gian để kiểm chứng cho thành công của cựu tiền vệ này trên cương vị cầm quân. Nhưng những gì đang diễn ra ở Leverkusen là thật, và đó là tiền đề để giúp anh gặt hái những danh hiệu lớn trong tương lai. 

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 11:01 06/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục