Suarez muốn rời Liverpool: Cá lớn tìm ra biển là lẽ thường tình

09:07 Thứ sáu 26/07/2013

2 năm rưỡi chơi bóng ở Anfield, Luis Suarez đã vươn tới đẳng cấp một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới. Cùng với Liverpool, anh đã có những ngày tháng thăng hoa rực rỡ. Nhưng cũng như cái cây đặt trong chậu cảnh, đến khi đã chật chội thì nó cần một không gian mới rộng rãi hơn để tiếp tục phát triển. Luis Suarez cũng vậy. Đây thời điểm thích hợp để anh ra đi tìm kiếm những thử thách mới.

Với bất cứ một cầu thủ nào, tham dự Champions League luôn là mong muốn, là khát khao cháy bỏng. Với tài năng của mình, Luis Suarez hoàn toàn có khả năng so tài với các danh thủ khắp trời Âu, xứng đáng được có cơ hội tỏa sáng ở đấu trường đỉnh cao ấy. Nhưng Liverpool hiện tại lại không thể cho Suarez điều đó. Không những không được tham dự Champions League, Lữ đoàn đỏ cũng chẳng thể giành nổi vé chơi ở đấu trường hạng 2 Europa League. Thậm chí, khi có cơ hội ấy thông qua con đường “Fair play”, Liverpool vẫn từ bỏ để tập trung “kiếm tiền” ở chuyến du đấu châu Á.

Từ vị thế của một trong tứ đại gia, những mùa bóng gần đây, Liverpool thường xuyên ngụp lặn ở giữa bảng xếp hạng, tranh đua với những đội bóng tầm trung. CLB thiếu sức mạnh, thiếu tham vọng. Những bản hợp đồng mới cũng chưa cho thấy sự cải thiện đáng kể nào. Trong khi Luis Suarez thì không còn trẻ. Anh đã 26 tuổi rồi. Những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp đang dần ngắn lại. Nếu không nhanh chóng ra đi, anh sẽ không có nhiều cơ hội chinh phục những đỉnh cao mới, thực hiện những giấc mơ còn dang dở.

Suarez nên đi để thử thách với các giải đấu lớn như Champions League thay vì cứ mãi đá Europa League. Ảnh: Internet,

Mùa giải vừa qua có thể là mùa giải đẹp nhất của Suarez với Liverpool. Nhưng cũng là mùa giải anh phải gánh trách nhiệm quá lớn. So với Van Persie, dù thành tích ghi bàn không kém bao nhiêu nhưng những công việc của anh lại hơn rất nhiều: ghi bàn, kiến tạo, lùi sâu tìm bóng, tranh cướp bóng, phòng thủ. Anh không có đối tác cùng đẳng cấp trên hàng công, cũng chẳng có nhiều cộng sự đắc lực phía dưới. Việc phá lưới đối thủ phụ thuộc chủ yếu vào đôi chân của chàng răng thỏ. Và những khi tuyệt vọng, anh phải dùng đến cả những hành động không hề đẹp mắt, để cứu về những điểm số cho Lữ đoàn đỏ, để giải tỏa bức bối.

Nỗ lực hết mình nhưng một cánh én không làm nên mùa xuân. Thành tích đội bóng vẫn bết bát. Là ngôi sao sáng nhất, một mình anh phải chịu các mũi dùi của đối thủ. Một mình anh phải kéo cả đoàn tàu Liverpool. Một mình anh đương đầu với dư luận. Áp lực khổng lồ ấy, dù là người lỳ lợm cỡ mấy cũng khó có thể chịu đựng. Một mùa giải như vậy đã là quá đủ.

Cống hiến hết mình như thế. Xuất sắc như thế. Hy sinh vì đội bóng như thế. Nhưng Luis Suarez nhận lại được gì? Không gì cả! Không danh hiệu tập thể. Không danh hiệu cá nhân đã đành. Đến ngay cả tình cảm từ các đồng đội cùng chung lưng đấu cật cũng là một dấu hỏi. Vòng đấu thứ 11 giải ngoại hạng Anh mùa vừa qua, trong trận kịch chiến với Chelsea, hình ảnh để lại dấu ấn nhất chính là pha ăn mừng một mình của Suarez. Sau khi ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1, tiền đạo người Uruguay hồ hởi chạy đến cột cờ ăn mừng bàn thắng rất quan trọng. Nhưng khi anh quay lại muốn chia vui cùng đồng đội thì kỳ lạ thay, không hề thấy một bóng áo đỏ nào lại gần. Tất cả đều thờ ơ như thể họ đang đi xem kịch. Một sự cô độc đến tội nghiệp! Không biết đến bao giờ Suarez mới có thể quên được khoảnh khắc đó.

Arsenal có thể chưa phải điểm đến lý tưởng nhất. Giấc mơ về một danh hiệu có thể vẫn còn xa. Nhưng ít nhất, với Pháo thủ, Suarez sẽ ngay lập tức được thở bầu không khí Champions League, được hưởng cảm giác chạy đua chức vô địch, được tranh tài ở những trận cầu đỉnh cao. Anh được thi đấu trong một tập thể đoàn kết và kỷ luật với nhiều cá nhân xuất sắc hơn, nhiều cộng sự xứng tầm hơn. Có người chia lửa, có người hỗ trợ, và bản thân thì vẫn không hề mất vai trò chủ lực. Hơn nữa, với tài cầm quân của Arsene Wenger, hứa hẹn tài năng của Suarez sẽ còn tiếp tục phát triển và hoàn thiện, đồng thời tìm ra được cách kiềm chế cảm xúc trên sân cỏ.

Ở trong một tập thể xuất sắc, bạn mới có cơ hội trở nên vĩ đại. Với Liverpool của thời điểm hiện tại, Suarez khó lòng có thể phát triển, thành công hơn nữa. Khi cái ao đã chật, cá lớn muốn tìm ra biển để thỏa sức vẫy vùng cũng là lẽ thường tình, là nhu cầu chính đáng. Sau những cống hiến hết mình, đóng góp to lớn cho Lữ đoàn đỏ thời gian qua, Suarez xứng đáng có được cơ hội đó.

(Bạn đọc: Trần Thị Quỳnh An)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục